Cây Cỏ Voi – Giống cỏ đa năng cho trang trại của bạn

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

HT SEEDS – Đơn vị nhập khẩu và phân phối tất cả các giống cỏ chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam. Với kinh nghiệm hoạt động đã tròn 15 năm, chúng tôi đáp ứng nhu cầu cung cấp giống cây cỏ cho hàng nghìn chủ trang trại trên toàn quốc, bao gồm cả các đối tác lớn như trang trại bò của TH True Milk, Vinamilk, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

1. Cỏ Voi – Đa dạng và thích nghi

Cỏ Voi (Pennisetum purpureum) có nguồn gốc từ Nam Phi. Đây là một loại cây thuộc họ hòa thảo, có thân đứng và nhiều đốt, cao từ 2m đến 4m. Lá của cây dài khoảng 60cm và rộng 2cm.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của giống cỏ Voi đó là khả năng sinh trưởng nhanh, năng suất cao và có thể thu hoạch quanh năm. Tuy nhiên, cỏ Voi chỉ thích hợp trồng trên đất màu và thoáng mát, không chịu được ngập úng hay môi trường hạn hẹp.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Lấy Gỗ: 10 Loại Cây Quý Với Giá Trị Kinh Tế Cao

Cây Cỏ Voi – Giống cỏ đa năng cho trang trại của bạn

2. Ưu điểm của giống cỏ Voi

(*) Sinh trưởng nhanh

Cỏ Voi có khả năng sinh trưởng nhanh. Sau khoảng 60 ngày sau khi trồng, bạn có thể thu hoạch, và thời gian thu hoạch sau mỗi lần trước đó là khoảng 30-45 ngày.

(*) Năng suất chất xanh cao

Năng suất hàng năm trung bình dao động từ 400 tấn đến 500 tấn trên 1 hecta, tùy thuộc vào điều kiện chăm sóc. Trong một số trường hợp đặc biệt, năng suất có thể lên đến 800 tấn trên 1 hecta/năm.

Đặc biệt, cỏ Voi trồng một lần có thể cho thu hoạch từ 3 đến 4 năm, và nếu áp dụng kỹ thuật canh tác tốt, cỏ Voi có thể cho năng suất cao liên tục trong 5-6 năm.

(*) Chịu khó, ổn định

Cỏ Voi có khả năng chống chịu sâu bệnh và chịu được khí hậu khắc nghiệt ở nhiều vùng miền. Khi nhiệt độ xuống thấp 2-3 độ C, lá cỏ Voi vẫn không bị cháy.

(*) Lưu gốc lâu

Thời gian lưu gốc của cây cỏ Voi kéo dài trung bình từ 3-4 năm.

(*) Chi phí mua giống thấp

Giá bán giống cỏ Voi trên thị trường dao động từ 1.000 đồng/kg (loại 1) và 500 – 700 đồng/kg. Đặc biệt, so với cỏ VA06, cỏ Voi có hạt giống nên tiện lợi trong việc vận chuyển.

giống cỏ voi

3. Nhược điểm của cỏ Voi

  • Thân lá cứng và vị nhạt, không được ưa thích bởi gia súc.
  • Hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn so với các giống cỏ khác, dẫn đến tốc độ tăng trưởng chậm.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Sanh Bonsai - Những Bí Mật và Phong Thủy Đằng Sau

==> Lời khuyên: Chỉ nên trồng cỏ Voi trên một diện tích nhất định để làm thức ăn bổ sung cho vật nuôi trong trường hợp nguồn thức ăn khác khan hiếm (vì cỏ Voi có năng suất cao và sinh trưởng tốt). Song song với việc trồng cỏ Voi, bạn cũng nên trồng các giống cỏ khác có vị ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao như cỏ sả lá lớn Mombasa Ghine, cỏ cao lương Super BMR, cỏ Mulato II, cỏ Ubon Paspalum, cỏ Stylo để đa dạng hóa thức ăn cho vật nuôi, giúp tăng tốc độ tăng trưởng của vật nuôi.

4. Kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch cỏ Voi

4.1. Kỹ thuật trồng

  • Cỏ Voi có thể trồng bằng hom hoặc bằng hạt.
  • Lượng hom: 8 – 10 tấn/1ha.
  • Thời điểm trồng cỏ Voi tốt nhất là từ tháng 2 đến tháng 5, vào đầu mùa mưa và thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 11.
  • Đất trồng: Chọn đất giàu dinh dưỡng, thoáng mát, độ ẩm vừa phải, độ pH từ 6 đến 7.
  • Cách trồng: Cày sâu, bừa kỹ cho đất tơi xốp, sau đó làm sạch cỏ dại, san bằng đất, rạch luống sâu 15-20cm hướng đông-tây. Bón lót phân chuồng và phân hóa học theo tỷ lệ: 15-20 tấn phân chuồng hoại mục + 250-300kg super lân + 150-200kg sulphát kali cho mỗi ha.
  • Đối với hạt, gieo hàng cách hàng 60cm.
  • Đối với hom, chọn cây mập và bánh tẻ (80-100 ngày), chặt vát để lại độ dài 25-30 cm/hom, có từ 3-5 mắt mầm, đặt bụi cách bụi 40cm và hàng cách hàng 60cm. Sau đó lấp đất dầy 5cm cho phẳng để hom nhô lên mặt đất khoảng 10cm.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Thạch đen - Tất cả những gì bạn cần biết

(*) Lưu ý: Phải lấp đất lên phần rễ trước khi trồng hạt hoặc hom, nếu không cây cỏ Voi sẽ bị tổn thương và không thể nảy mầm.

bán cỏ voi

4.2. Kỹ thuật chăm sóc

  • Sau 10-15 ngày sau khi trồng, bắt đầu kiểm tra tỷ lệ nảy mầm và tiến hành trồng thêm những cây đã chết. Sau đó, làm sạch cỏ và xới nhẹ cho đất tơi xốp.
  • Sau 30 ngày sau khi trồng, tiến hành làm sạch cỏ và bón phân urê theo tỷ lệ 100kg/ha.
  • Nếu độ pH của đất dưới 5, cần bón thêm vôi.

4.3. Kỹ thuật thu hoạch

Sau khoảng 2,5 đến 3 tháng, bạn có thể thu hoạch cỏ Voi (trừ đợt đầu không thu hoạch những cây cỏ non), sau đó khoảng 30-45 ngày sau mỗi lần thu hoạch trước đó.

(*) Lưu ý: Cắt cách gốc cỏ khoảng 5cm, cắt sạch, không để lại mầm cây để cỏ có thể mọc lại đều. Sau mỗi lần thu hoạch, hãy bón thêm phân urê theo tỷ lệ 300-400kg/ha.

5. Đặt mua giống cỏ Voi

Bà con nông dân và các chủ trang trại có nhu cầu đặt mua giống cỏ Voi vui lòng liên hệ đến số Hotline 0964 693 226 – Chị Hà để được tư vấn chi tiết. Hãy truy cập Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để biết thêm thông tin.

Rate this post