Cây Dành Dành Nước

Tăng cường sức khỏe da

Chắc chắn bạn đã từng nghe đến dầu dưỡng da trong quy trình làm đẹp và dầu dành dành, còn được gọi là dầu Gardenia, là một trong số đó. Chúng hoạt động như một chất dưỡng ẩm, kích thích quá trình phục hồi tổn thương, làm trẻ hóa làn da và mang đến sự bóng khỏe và tươi sáng cho da[^1]. Nếu da của bạn thường xuyên khô căng và nứt nẻ, tại sao bạn không thử sử dụng dầu dành dành cho mùa đông sắp tới?

Giảm triệu chứng hô hấp

Hoa dành dành thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để điều trị các vấn đề về hô hấp. Bạn có thể thử xông hoặc sử dụng máy khuếch tán tinh dầu dành dành. Điều này sẽ giúp bạn giảm đau họng, thông mũi, giảm tắc nghẽn xoang và viêm đường hô hấp ngay lập tức[^2].

Tính kháng khuẩn

Cây dành dành chứa các chất chống oxy hóa, chống lại tác động của các gốc tự do, thúc đẩy sự sản xuất bạch cầu và có tác dụng chống viêm. Với khả năng kháng khuẩn vượt trội như vậy, cây dành dành giúp giảm vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng da, bệnh đường ruột và các bệnh lây truyền thông thường khác, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh và các chất có thể gây hại[^3].

Xem Thêm Bài Viết  Cây Muồng đen

Giảm đau

Tinh dầu và trà Gardenia được cho là có tác dụng giảm đau, giảm nhức và khó chịu liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), đau đầu và viêm khớp, bong gân và chuột rút cơ. Dành dành cải thiện tuần hoàn máu, giảm viêm và cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các bộ phận cần được phục hồi[^4].

Tăng cường nhận thức và bảo vệ trí nhớ

Đối với người già hoặc những người bị Alzheimer, dùng chiết xuất từ cây dành dành có thể hỗ trợ cải thiện trí nhớ. Hai hợp chất trong cây dành dành, geniposide và gardenoside, giúp điều chỉnh các gen liên quan tới miễn dịch trong não. Điều này có nghĩa là chúng có tác dụng chống viêm và giúp giải quyết những cơ chế cơ bản của suy giảm trí nhớ[^5].

Ức chế tế bào ung thư

Trong chiết xuất ethanol của quả dành dành, có khả năng ức chế tế bào ung thư theo kết quả xét nghiệm màng chorioallantoic (CAM) trong phòng thí nghiệm[^6].

Giảm trầm cảm, lo lắng

Hoa dành dành tỏa ra một mùi hương nhẹ nhàng dễ chịu, giúp làm dịu tâm trạng và thư giãn, giảm căng thẳng. Do đó, hoa dành dành thường được sử dụng để điều trị các rối loạn tâm trạng như trầm cảm, lo lắng và bồn chồn. Ngoài ra, hương thơm của hoa dành dành còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể đặt cây dành dành trong phòng ngủ để giảm bớt căng thẳng và lo lắng trong cuộc sống hàng ngày[^7].

Xem Thêm Bài Viết  Cây Bạch Hạc: Hiểu Rõ Về Đặc Điểm, Công Dụng và Cách Dùng

Giảm cân

Trong cây dành dành, có một chất gọi là Genipin, có khả năng kích thích sản xuất enzyme, đặc biệt để quản lý quá trình tiêu hóa chất béo, giúp giảm cân. Chiết xuất từ dành dành cũng có khả năng quản lý mức lipid bất thường, rối loạn dung nạp glucose và mức insulin cao ở bệnh nhân tiểu đường[^8].

Hỗ trợ tiêu hóa

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng các thành phần trong dành dành như axit ursolic và genipin có tác dụng kháng nguyên, chống oxy hóa và trung hoà axit dịch vị. Nhờ đó, dành dành có thể giúp điều trị và ngăn ngừa một số vấn đề về tiêu hóa như viêm dạ dày, loét dạ dày và nhiễm trùng do vi khuẩn H. pylori[^9].

Kích thích tình dục

Cây dành dành giúp thiết lập mối liên hệ giữa hệ limbic và trung tâm khứu giác, cho phép cơ thể tạo ra cảm xúc và kích thích ham muốn tình dục. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ rễ cây dành dành có thể tăng các thông số sinh hóa được lựa chọn của chức năng tình dục nam giới[^10].

Hạ huyết áp

Với tình trạng tăng huyết áp trở nên phổ biến trên toàn thế giới, việc duy trì huyết áp ổn định là rất quan trọng. Một thí nghiệm trên chuột đã chứng minh rằng nước chiết xuất từ quả dành dành có khả năng hạ huyết áp hiệu quả. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng gardenoside trong dành dành đóng vai trò quan trọng trong tác dụng chống tăng huyết áp[^11].

Xem Thêm Bài Viết  Cây Trái Nổ - Một Vị Thuốc Tuyệt Vời cho Sức Khỏe

Đọc thêm

Rate this post