Cây Thiên điểu Trồng Trong Nhà

Cây thiên điểu thuộc họ chuối, là một loại cây cảnh lâu năm thích hợp trồng trong chậu hoặc bồn. Với hình dáng độc đáo và gam màu sắc bắt mắt, cây thiên điểu thu hút ánh nhìn ngay từ lần đầu tiên. Vì thế, cây này mang đến cảnh quan mới vô cùng hấp dẫn. Vậy hãy cùng Chơi cây cảnh tìm hiểu ngay cây thiên điểu trồng trong nhà được không?

Cây thiên điểu – Loài hoa mang tên loài chim quý

Cây hoa thiên điểu, tên khoa học là Strelitzia reginae, còn được gọi là hoa chim thiên đường, là một loại cây thân thảo sống nhiều năm, thuộc họ Chuối rẻ quạt. Loài hoa này có nguồn gốc từ các nước miền nam châu Phi và châu Mỹ nhiệt đới.

Thiên điểu là một trong những loại hoa kiểng rất được ưa chuộng với cấu tạo độc đáo. Hoa thiên điểu không có nhánh, thân thẳng và cứng cáp, bông hoa có ba lá đài màu da cam rực rỡ, ba cánh hoa màu lam ánh tía.

Giống như tên gọi của mình, hoa thiên điểu mang thế hoa bay bổng như hình ảnh loài chim thần thoại hướng về nơi thiên đường, như đàn chim trời tung cánh kiêu sa hướng về mẹ thiên nhiên.

Cây thiên điểu trồng trong nhà được không?

Hoa thiên điểu tượng trưng cho sự chế ngự, cứng cáp và mạnh mẽ. Đồng thời, chúng cũng thể hiện ý chí mạnh mẽ kiên cường của con người trong gian khó. Do đó, mỗi khi nhắc tới hoa thiên điểu, ta nhớ đến ý chí kiên cường vượt khó, khắc phục gian nan.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Thủy Sinh Trong Nhà

Cây hoa thiên điểu còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự dũng cảm trong tình yêu. Đôi ta sẽ mãi bên nhau đến tận chân trời giống như loài chim thiên đường tự do bay lượn dù cao xa đến đâu vẫn kiên trì bền bỉ. Chỉ cần đôi ta bên nhau với tấm lòng rộng mở. Vì thế, loài hoa ấy thích hợp làm món quà ý nghĩa dành tặng một nửa của mình.

Vẻ đẹp mạnh mẽ của bông hoa còn rất thích hợp dành tặng cho phái nam. Dáng hoa khỏe khoắn, cứng cáp, thẳng thắn biểu trưng cho chiến thắng, vươn lên, trong khi dáng hoa cái toát lên vẻ đẹp cao sang, uy quyền với những đường cong uốn lượn tuyệt vời. Món quà thật ý nghĩa giữa những trái tim đồng điệu.

Và tất nhiên không thể bỏ qua ý nghĩa của hoa thiên điểu đại diện cho người cha vĩ đại, sự hy sinh và tấm lòng cao thượng của cha. Bởi trong gia đình, cha luôn là người vất vả dang rộng vòng tay, đôi cánh che chở cho gia đình và chống lại khó khăn. Vì thế, những cánh hoa thiên điểu nở bung cũng tựa như đôi tay gian khó và tấm lòng bao dung vị tha của cha dành cho gia đình.

Hoa thiên điểu mọc trên cành thẳng tắp và cứng cáp, nên rất được ưa chuộng cắm lọ trong các lục bình lớn, mang đến vẻ đẹp đồ sộ và lãng mạn. Đặc biệt, cây thiên điểu còn được trồng chậu trưng ở hiên nhà, lối ra vào, ban công, gần hồ bơi hay bất kỳ không gian ngoại thất nào bạn muốn nổi bật.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Lá To Trồng Trong Nhà

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hoa và hạt của cây thiên điểu có thể gây ngộ độc đường ruột. Tránh tiếp xúc hoặc ăn hoa, hạt để tránh buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, bỏng rát lưỡi và cảm giác khó chịu. Đặc biệt, không để trẻ nhỏ tiếp xúc với hoa.

Mách bạn cách trồng và chăm sóc hoa thiên điểu

Cây thiên điểu là cây thân cỏ, có tuổi thọ lâu dài và mang hoa màu vàng cam nổi bật. Vì mang màu sắc tuyệt đẹp, không ít người muốn tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa thiên điểu để làm đẹp cho không gian.

Cây thiên điểu ưa sáng và nắng, nhưng cần tránh ánh sáng trực tiếp. Nó yêu cầu môi trường ấm áp, ẩm ướt, thoáng gió, tránh gập nước và không ưa rét cũng như sương muối.

Chậu trồng cây: Cây thiên điểu có thể mọc trên đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, nhiều mùn, và pha cát. Loài cây này thường nở hoa vào mùa xuân ở một số vùng, còn ở vùng khác nở hoa vào mùa hè cho đến tháng 10. Mỗi kỳ nở hoa kéo dài từ 30 – 40 ngày, và hoa nở đơn độc chỉ trong 15 ngày.

Nhân giống cây hoa thiên điểu: Cây thiên điểu thích ánh sáng và nắng, nhưng vẫn sợ ánh sáng trực xạ. Có hai cách để nhân giống cây hoa này. Thứ nhất là bằng phương pháp gieo hạt và thứ hai là cách nhân giống bằng cách tách cây con.

Xem Thêm Bài Viết  Cách trồng cây nha đam trong phòng ngủ giúp tinh thần cải thiện

Với phương pháp nhân giống bằng gieo hạt, bạn cần ướt hạt trước và ngâm để chúng nở và khử trùng. Sau khoảng 80 – 100 ngày, khi hạt bắt đầu chín, bạn có thể thu hái và gieo hạt. Đối với phương pháp tách cây con, bạn cần tách cây con từ thân cây mẹ khi chúng đã có 3-5 lá non. Trong quá trình này, cần lưu ý không để cây bị đứt rễ hoặc ảnh hưởng đến cây mẹ.

Tạo luống trồng: Khi tạo luống trồng, cần tạo một luống cao khoảng 40 – 50 cm và rộng khoảng 1,80 cm. Khi trồng cây con, không để cây quá sâu để tránh nghẽn rễ và đảm bảo ánh sáng cho cây. Trong tuần đầu sau khi trồng, chỉ cần tưới mỗi ngày một lần và rồi giảm dần tần suất tưới sau đó, nhưng cũng đừng để đất quá khô.

Cây thiên điểu có nhu cầu cao về dinh dưỡng, cần bón phân đạm, photphat canxi trong quá trình phát triển và ra hoa. Đồng thời, cần tỉa lá, cắt bỏ hoa khô để giữ cây khỏe mạnh và đẹp mắt.

Trồng cây thiên điểu trong nhà giúp cảnh quan trở nên độc đáo và nổi bật, là một trong những loại hoa đẹp. Tuy nhiên, cây có độc tố nên cần lưu ý để tránh nguy hiểm.

Hãy truy cập Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để có thêm thông tin và tìm hiểu về cây thiên điểu và các loại cây cảnh khác.

Rate this post