Cây Hoa Dẻ – Sự Quyến Rũ Của Mùi Hương

Nhắc đến những loài hoa có hương thơm quyến rũ, chắc chắn bạn không thể bỏ qua hoa dẻ. Dẻ không nồng nàn như hương hoa bưởi, cũng không sang trọng như hoa hồng hay hoa lan, nhưng nó vẫn có một chỗ đứng đặc biệt trong lòng người yêu hoa. Đứng dưới cây hoa dẻ, hít thở hương thơm tinh tế, bạn sẽ khó quên cảm giác này.

Giới thiệu về cây hoa dẻ

Cây hoa dẻ trước đây thường mọc hoang trên các triền đồi, trong các công trình kiến trúc công cộng, và một số ít được trồng trong nhà dân. Nhưng ngày nay, cây hoa dẻ đã trở thành lựa chọn hàng đầu trong khu nghỉ dưỡng, cảnh quan sân vườn, và công viên, nơi chúng trở thành cây bóng mát ưa thích.

Nguồn gốc, tên gọi của cây hoa dẻ

Cây hoa dẻ có tên khoa học là Desmos chinensis. Loài cây này có tên gọi khác nhau như cây dẻ thơm, hoa giổi tanh, vv. Đây là cây bản địa của Việt Nam, xuất phát từ các quốc gia Đông Nam Á và sau đó được nhân giống và trồng phổ biến trên toàn thế giới.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Lưỡi Người: Công dụng và lợi ích bất ngờ

Đặc điểm của cây hoa dẻ

Cây hoa dẻ là dạng cây thân gỗ, sinh trưởng lâu năm. Nhiều cây có thể cao đến 20m trong môi trường tự nhiên. Với tán lá rộng và chiều cao, cây hoa dẻ được ưa chuộng để trang trí không gian sân vườn và tạo bóng mát.

Điểm nổi bật của cây hoa dẻ chính là hoa. Hoa có màu vàng hơi xanh, với 6 cánh mỏng manh dài và xoắn xoắn giống như hình sao biển. Mặc dù ngoại hình không tuyệt đẹp như những loại hoa khác, nhưng hương thơm của hoa dẻ lại ngào ngạt và cuốn hút rất nhiều người. Chính vì hương thơm này mà hoa dẻ thường được đặt lên bàn thờ trong mỗi dịp lễ hoặc ngày rằm.

Công dụng, lợi ích của cây hoa dẻ

Hương thơm quyến rũ chỉ là một trong những ưu điểm của cây hoa dẻ. Rất nhiều phần của cây được sử dụng trong y học cổ truyền như thuốc chữa bệnh.

Một số bài thuốc từ cây hoa dẻ như:

  • Trị bệnh phong tồn thấp: Sử dụng rễ cây hoa dẻ, rễ rung rúc, rễ vỏ thân ngũ gia bì, rễ bướm bụng, ngâm trong rượu trắng trong khoảng 1-2 tháng, uống 2 lần mỗi ngày.
  • Chữa ngộ độc, mẩn ngứa và mụn nhọt: Sử dụng rễ hoa dẻ với kim ngân hoa, sắc với nước cô đặc, uống 2 lần mỗi ngày.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa dẻ

Hoa dẻ là loại cây thuộc nhiệt đới, rất phù hợp với khí hậu Việt Nam. Cây sinh trưởng tốt và có thể sống trong nhiều điều kiện khí hậu.

Xem Thêm Bài Viết  Trồng và chăm sóc cây Bí Ngồi trên sân thượng

Thời vụ trồng cây hoa dẻ

Thời điểm thích hợp để trồng cây hoa dẻ là tháng 11-12 hoặc đầu mùa xuân vào tháng 2-3. Trồng cây vào mùa đông lạnh có thể làm chậm sự phát triển của cây hoặc thậm chí cây có thể chết vì lạnh.

Đất trồng: Cây hoa dẻ có thể sinh trưởng trong nhiều loại đất khác nhau từ đất thịt đến đất mùn và đất đỏ.

Ánh sáng và nhiệt độ: Cây hoa dẻ thích ánh sáng dồi dào và không ưa nhiệt độ quá lạnh. Cây có khả năng chịu hạn tốt và phù hợp với điều kiện thời tiết ẩm ướt và mưa nhiều.

Làm đất và hố trồng cây hoa dẻ

Khi trồng cây hoa dẻ, hố trồng cần có kích thước gấp đôi đường kính bầu đất của cây. Trước khi trồng, hãy bón một lượng phân chuồng hoai mục và vôi bột khử trùng vào hố. Đối với cây hoa dẻ được trồng bằng mắt ghép, hãy để mắt ghép cao hơn mặt đất để tránh nước đọng đất làm hỏng mắt ghép.

Chăm sóc cây hoa dẻ

  • Tưới nước: Mặc dù cây hoa dẻ có khả năng chịu khô hạn tốt, nhưng cần được tưới nước đầy đủ để sinh trưởng và phát triển. Trong thời tiết nắng nóng, cây cần được tưới nước hàng ngày. Khi cây đến giai đoạn ra quả, hãy tưới nước theo tần suất phù hợp.
  • Cắt tỉa cành: Để tránh cây hoa dẻ phát triển quá rậm, cành lá không hấp thụ được ánh sáng và ra quả không đều, cần cắt tỉa định kỳ. Mục đích là để cây được thông thoáng và có hình dáng đẹp hơn.
  • Bón phân: Bón phân định kỳ dựa trên sức khỏe và tính sinh trưởng của cây hoa dẻ. Bổ sung phân hữu cơ hoai mục 2-3 lần mỗi năm để cung cấp dinh dưỡng cho cây. Đối với cây hoa dẻ còn nhỏ, nên bón phân vô cơ mỗi tháng 1 lần.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Bọ Xít: Giải pháp tự nhiên chữa viêm xoang mũi

Đó là những thông tin cần biết về cây hoa dẻ. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn kỹ thuật, hãy liên hệ hotline: 0985.226.782.

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh. Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Rate this post