Cây Cúc Tần – Một Loại Cây Cảnh Tuyệt Vời

Cây Cúc Tần – Một Loại Cây Cảnh Tuyệt Vời

Cây cúc tần, còn được gọi là cây lức, từ bi, phật phà (Tày) là một loại cây bụi, có chiều cao dao động từ 1-2m. Với những đặc điểm độc đáo của mình, cây cúc tần đã trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho việc trồng cây cảnh trong nhà.

Một số thông tin về cây cúc tần

Cây cúc tần có những cành mảnh, mịn màng. Lá cây mọc rời rạc, có màu lục xám, mép khía răng và gần như không có cuống. Hoa của cây có màu tím nhạt, hình dáng tương tự như một đám mây bông ở đỉnh cây. Quả của nó nhỏ và có cạnh. Toàn bộ cây cúc tần được phủ bởi lông tơ và có mùi thơm đặc trưng. Ngoài ra, cây cũng thường có sợi tơ hồng mọc và sống ký sinh trên thân cây.

Cây cúc tần có thể mọc hoang dại ở khắp mọi nơi và cũng được trồng để làm hàng rào. Mọi phần của cây, bao gồm lá, cành và rễ đều có thể sử dụng để chế biến thành thuốc.

Theo nghiên cứu, lá cúc tần chứa khoảng 2,9% protein. Toàn bộ cây còn chứa acid chlorogenic và tinh dầu, có tác dụng tán phong hàn, lợi tiểu, tiêu độc, tiêu ứ, tiêu đờm, sát trùng và làm ăn ngon miệng. Hơn nữa, cây cúc tần còn hỗ trợ hệ tiêu hóa và có công dụng trong việc chữa cảm sốt không ra mồ hôi, nhức đầu, thấp khớp, đau lưng, nhức xương và chấn thương.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Củ Từ - Những Bí Mật Tuyệt Vời Về Loại Cây Thảo Leo Này

Một số đơn thuốc có sử dụng cây cúc tần

  1. Chữa cảm sốt không ra mồ hôi, nhức đầu: Lấy 2 phần lá cúc tần tươi, 1 phần lá sả và 1 phần lá chanh (mỗi phần khoảng 10g), đem sắc với nước và uống khi còn nóng. Phần bã còn lại sau khi sắc có thể đun sôi và dùng để xông, giúp giảm sốt và giải cảm.

  2. Chữa đau mỏi lưng: Lấy lá cúc tần và cành non giã nát, thêm một ít rượu nóng, đắp lên vùng đau hai bên thận.

  3. Thấp khớp, đau nhức xương: Sắc nước từ 15-20g rễ cúc tần và uống. Có thể kết hợp với 20g rễ trinh nữ, 20g rễ bưởi bung, 10g đinh lăng và 10g cam thảo dây, sau đó sắc và uống. Sử dụng trong vòng 5-7 ngày.

  4. Chữa đau đầu do suy nghĩ nhiều, tinh thần căng thẳng: Sắc 50g cúc tần, 50g hoa cúc trắng (xé nhỏ), 100g đu đủ chín và 100g óc lợn.

Cho cúc tần, hoa cúc trắng và đu đủ vào nồi, thêm 1 lít nước và đun sôi. Sau đó, đun thêm 20 phút cho đến khi nhừ là ăn được. Uống trước bữa ăn, 2 lần mỗi ngày, trong vòng một tuần.

  1. Chữa ho do viêm khí quản: Lấy 20g cúc tần già rửa sạch, băm nhỏ, 2 nắm gạo, 3g gừng tươi cắt nhỏ và 50g thịt lợn nạc băm nhuyễn. Đun chín để làm cháo và ăn nóng khi đói, mỗi ngày 3 lần, ăn liên tục trong 3 ngày sẽ đỡ ho.

  2. Chữa chấn thương bầm tím: Lấy một nắm lá cúc tần rửa sạch, giã nát nhuyễn và đắp lên chỗ bầm tím để lành.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Thông Tiếng Anh - Biểu tượng Giáng sinh trên thế giới

Những thông tin cung cấp trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích về cây cúc tần – một loại cây cảnh đáng để bạn quan tâm và trổ tài chăm sóc.

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post