Cây Hổ Phách – Tuyệt phẩm từ thiên nhiên

Ở thời điểm hiện tại, việc gặp các sản phẩm từ Hổ Phách đã trở nên dễ dàng, đặc biệt là các món trang sức. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết rằng Hổ Phách có tác dụng đến tinh thần và được sử dụng trong Đông y với nhiều tác dụng tích cực? Vậy Hổ Phách là gì? Các công dụng và ý nghĩa của nó là gì? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây!

Hổ Phách là gì?

Hổ Phách (tên khoa học Amber) là một loại nhựa cây hóa thạch, thường được tìm thấy trong các cây cổ thụ hóa thạch từ hàng chục triệu năm trước. Nhiều người hiểu lầm rằng Hổ Phách là một loại đá quý, tuy nhiên, thực tế Hổ Phách được hình thành từ thành phần chính là nhựa cây và có một số đặc điểm giống nhựa tổng hợp ngày nay.

Nguồn gốc của Hổ Phách?

Hàng chục triệu năm trước, trên Trái đất tồn tại rất nhiều cây thụ có đường kính lớn. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, cây gặp phải tổn thương do gió bão, côn trùng… và phải tiết ra nhựa để bảo vệ vết thương. Khi cây chết, nhựa cây này tồn tại qua hàng triệu năm và cứng lại thành Hổ Phách.

Khi khai thác Hổ Phách, ta thường thấy nó dưới dạng khối nhũ hoặc khối nhựa cứng, có kích thước không đồng đều và màu vàng hoặc vàng đỏ (tương tự màu mật ong) trong suốt hoặc có lớp phủ bên ngoài.

Xem Thêm Bài Viết  Cây đại Cát

Sản phẩm làm từ Hổ Phách thường chứa các loại hạt cây, lá cây, côn trùng… là do trong quá trình tiết ra nhựa, nhựa cây đã bao bọc lấy các dị vật này và giữ cho hình dạng của chúng được nguyên vẹn.

Theo nghĩa truyền thống, Hổ Phách không được coi là một loại đá quý, mà nó được xếp vào nhóm đá hữu cơ tương tự như ngọc trai, đá san hô, ngà voi, bởi thành phần chính của Hổ Phách là các chất hữu cơ tự nhiên chứ không phải từ các khoáng chất như đá truyền thống.

Tại các quốc gia chứa nhiều Hổ Phách trên thế giới, như Ba Lan, Estonia, Latvia, Dominica, Hổ Phách được đánh giá có chất lượng tốt nhất và độ tuổi hóa thạch lên tới 40 triệu năm, có màu vàng, nâu, xám… Tại Dominica còn có Hổ Phách màu xanh dương, có giá trị rất cao do tác động của dung nham núi lửa, đó là các loại Hổ Phách quý hiếm.

Ở khu vực Đông Nam Á, cụ thể là Myanmar và Việt Nam, cũng có tồn tại Hổ Phách, tuy nhiên số lượng tương đối ít và không có giá trị bằng các quốc gia đã được đề cập.

Đặc điểm của Hổ Phách

Một số đặc điểm của Hổ Phách có thể kể đến:

  • Nhẹ: Do thành phần chính của Hổ Phách là nhựa cây, nên nó rất nhẹ và thích hợp làm các đồ trang sức như vòng đeo tay hoặc vòng cổ. Hổ Phách chuẩn sẽ nổi trên nước mặn và chìm trong nước ngọt.

  • Chứa axit Hổ Phách: Tại lớp ngoài của Hổ Phách thường có chứa 3%-8% axit Hổ Phách, đây là chất có khả năng chữa được nhiều bệnh.

  • Màu sắc đẹp mắt: Ngoài màu vàng phổ biến, Hổ Phách còn có nhiều màu khác như vàng đỏ, trắng, nâu, xanh lá, xanh lam, đen, xám hoặc trắng.

  • Có thể tĩnh điện: Khi bạn cọ xát vào bề mặt của Hổ Phách, nó sẽ tạo ra tĩnh điện và có thể hút được các mẫu giấy vụn. Hổ Phách cũng có khả năng dẫn diện và nhiệt, tuy nhiên chỉ ở mức độ thấp và có tính đẳng hướng. Khi đốt, Hổ Phách sẽ có mùi đặc trưng của nhựa cây và ngọn lửa màu vàng.

  • Dễ chế tác: Hổ Phách khá mềm, có thể dễ dàng cắt, mài, chạm khắc hay thậm chí điêu khắc.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mùi Tàu - Từ Vườn Nhà Đến Những Lợi Ích Sức Khỏe

Công dụng của Hổ Phách

  • Về mặt kỹ thuật: Mặc dù Hổ Phách không được coi là một loại đá quý, nhưng bên trong nó vẫn chứa năng lượng và có khả năng chữa bệnh. Từ nhiều thế kỷ trước, Hổ Phách thường được sử dụng để chữa nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh đau đầu và đau họng.

  • Trong luân xa: Hổ Phách cũng được coi là vật có khả năng khai thông tất cả các luân xa có trong cơ thể, tạo ra một bức màn chắn để ngăn chặn các loại năng lượng tiêu cực.

  • Trong phong thủy: Màu sắc của Hổ Phách được coi là mang lại sức khỏe và sự cân bằng. Sử dụng các sản phẩm từ Hổ Phách sẽ giúp duy trì cân bằng, mang lại tự tin, cải thiện mối quan hệ và giúp đầu óc trở nên minh mẫn hơn.

  • Hổ Phách xanh: Nhiều người cho rằng Hổ Phách xanh có năng lượng mạnh hơn so với các loại Hổ Phách màu khác.

  • Quà tặng: Nhiều người mua các sản phẩm từ Hổ Phách để làm quà tặng trẻ em, người già, người khó ngủ, bởi chúng có khả năng giúp tăng cường giấc ngủ, giấc ngủ sâu và chất lượng hơn.

Đó là những điều thú vị về cây Hổ Phách mà chúng ta cần biết. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề này và muốn tìm hiểu thêm, hãy ghé thăm Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để cập nhật thông tin mới nhất.

Rate this post