Cây Sâm Tố Nữ – Tăng Cường Sức Khỏe và Làm Đẹp Tự Nhiên

Cây Sâm Tố Nữ, còn được gọi là Săn Dây Củ Tròn, Kwao Krua Kwao, White Kwao Krua, đã được biết đến như một loại cây có nhiều công dụng trong việc làm đẹp và tăng cường sức khỏe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thông tin chung và mô tả của cây Sâm Tố Nữ, cũng như các tác dụng và lưu ý khi sử dụng.

Thông tin chung về cây Sâm Tố Nữ

  • Tên tiếng Việt: Sâm Tố Nữ, Săn Dây Củ Tròn, Kwao Krua Kwao, White Kwao Krua.
  • Tên khoa học: Pueraria mirifica Airy Shaw et Suvat.
  • Họ: Đậu (Fabaceae).
  • Công dụng: Làm đẹp chống nếp nhăn, làm đen tóc và kích thích mọc tóc; giảm đục thủy tinh thể; hỗ trợ điều trị mất trí nhớ, tăng cường thể lực, tăng dẻo dai; tăng tuần hoàn máu và điều trị rối loạn giấc ngủ.

Cây Sâm Tố Nữ là một loại cây leo dài tới 10m, sống lâu năm. Rễ của cây có củ tròn, to. Lá cây mọc so le và gồm 3 lá đơn nguyên hoặc xẻ thùy. Các cụm hoa hình chùm mọc ở kẽ lá, gồm nhiều loại hoa màu xanh tím, thơm. Quả giáp dẹt màu vàng nhạt, có lông mềm và thắt lại giữa các hạt.

Cây Sâm Tố Nữ – Tăng Cường Sức Khỏe và Làm Đẹp Tự Nhiên

Phân bố, thu hoạch và chế biến của cây Sâm Tố Nữ

  • Phân bố: Cây Sâm Tố Nữ ban đầu được tìm thấy ở phía Bắc Thái Lan và Myanmar cách đây 800 năm. Hiện nay, loài cây này phân bố chủ yếu ở các khu rừng rụng lá ở vùng Đông Bắc và Tây Bắc Thái Lan, Myanmar và Ấn Độ. Tại Việt Nam, cây Sâm Tố Nữ cũng được phát hiện ở các tỉnh phía Tây Bắc như Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang cũng như một số huyện miền núi của Thanh Hóa và Nghệ An. Tuy nhiên, do phần củ làm thuốc, cây không có khả năng tái sinh sau khi khai thác. Vì vậy, cây Sâm Tố Nữ trở nên hiếm gặp và quý hiếm ở Việt Nam.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Rau Muối - Một Loại Rau Dại Được Sử Dụng Làm Rau Ăn và Thuốc Dân Gian

Sâm Tố Nữ: Đặc điểm, công dụng và cách dùng hiệu quả

  • Thu hoạch: Cây Sâm Tố Nữ thường được thu hoạch vào tháng 10 – 12.
  • Chế biến: Sau khi thu hoạch, cây Sâm Tố Nữ được phơi khô để làm thuốc.

Bộ phận sử dụng của cây Sâm Tố Nữ

Rễ củ và hoa của cây Sâm Tố Nữ được sử dụng làm thuốc.

Thành phần hóa học của cây Sâm Tố Nữ

Các nhà khoa học đã phát hiện ít nhất 17 hoạt chất có tác dụng estrogen trong cây Sâm Tố Nữ, bao gồm:

  • 10 isoflavonoid (daizein, genistein, kwakfurin, daidzin, genistin, puerarin…)
  • 4 coumestan (coumestrol, mirificouestan, miricoumestan hydrate, miricoumestan glycol)
  • 3 chromen (miroestrol, isomiroestrol, deoxymiroestrol).

Tất cả các chất này đều có cấu trúc tương tự 17β-estradiol. Trong đó, 2 chất miroestrol và deoxymiroestrol có hoạt tính estrogen mạnh nhất trong tất cả các estrogen có nguồn gốc từ thực vật, với hoạt tính estrogen lần lượt mạnh gấp 1000 và 10000 lần so với mầm đậu nành.

Tác dụng của cây Sâm Tố Nữ

Theo y học cổ truyền

  • Tính vị, quy kinh: Rễ củ Sâm Tố Nữ có vị ngọt, cay, tính bình, vào 2 kinh tỳ và vị.
  • Công năng, chủ trị: Cộng đồng địa phương ở Thái Lan đã sử dụng cây Sâm Tố Nữ trong hơn một trăm năm, đặc biệt là vì các phẩm chất trẻ hóa của nó. Nó có thể được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm da, cải thiện sự phát triển của tóc, cải thiện tính linh hoạt và hoạt động tình dục, và làm to ngực. Ngoài ra, nó cũng có công dụng ngăn ngừa mất xương và giảm các triệu chứng sau mãn kinh. Các đặc tính chống tăng đường huyết và chống oxy hóa cũng được biết đến.
Xem Thêm Bài Viết  Những điều thú vị cây cau cảnh có thể bạn chưa biết

Theo y học hiện đại

  • Cải thiện chỉ số lipid huyết tương: Sâm Tố Nữ có thể giảm tổng lượng cholesterol trong máu và mức LDL-cholesterol (Lipid xấu) trong cơ thể. Điều này có ích trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh xơ vữa động mạch.
  • Cải thiện chức năng nội mô mạch máu và cứu vãn sự suy giảm cấu trúc mạch máu: Sâm Tố Nữ có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành mảng xơ vữa động mạch và giúp cải thiện chức năng của mạch máu.
  • Chất chống oxy hóa: Một số isoflavonoid trong cây Sâm Tố Nữ có hoạt tính chống oxy hóa mạnh, giúp giảm quá trình chết tế bào và có tác động tích cực trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer.
  • Chống ung thư: Thành phần của cây Sâm Tố Nữ đã được chứng minh có tác dụng chống lại một số dòng tế bào ung thư và kích hoạt thụ thể estrogen.

Liều lượng và cách dùng cây Sâm Tố Nữ

Các sản phẩm thương mại có thể sử dụng cây Sâm Tố Nữ dưới dạng bào chế tại chỗ (kem, gel và xà phòng) hoặc dạng đường uống (viên nang hoặc viên nén). Một số nghiên cứu cho thấy liều lượng từ 200 đến 400mg (chiết xuất từ rễ hoặc củ) mỗi ngày có hiệu quả. Các nhà sản xuất thương mại thường đề xuất uống 250mg (rễ hoặc củ) mỗi sáng và tối.

Bài thuốc chữa bệnh từ cây Sâm Tố Nữ

Cây Sâm Tố Nữ thường được dùng với liều 5mg/kg/ngày vào buổi tối để chống nếp nhăn, làm đen tóc và kích thích mọc tóc, giảm đục thủy tinh thể, hỗ trợ điều trị mất trí nhớ, tăng cường thể lực, tăng dẻo dai, tăng tuần hoàn máu và điều trị rối loạn giấc ngủ.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cọ Rừng

Lưu ý khi sử dụng cây Sâm Tố Nữ

  • Sử dụng cây Sâm Tố Nữ quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ như chóng mặt, đau đầu, đau ngực, chảy máu âm đạo bất thường,… Do đó, cần sử dụng cây Sâm Tố Nữ theo đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ quy định.
  • Thành phần dược tính của cây Sâm Tố Nữ có thể can thiệp vào hệ thống nội tiết tố. Vì vậy, người mắc bệnh u nang buồng trứng, ung thư tuyến giáp hoặc người có khối u, bệnh nhân bị gan… không nên sử dụng thảo dược này để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên sử dụng cây Sâm Tố Nữ.
  • Cần tránh để cây Sâm Tố Nữ ở nơi ẩm ướt và ánh nắng để bảo quản tốt.

Hy vọng rằng những thông tin về cây Sâm Tố Nữ mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng và cách sử dụng hiệu quả của loại cây này. Để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh tác dụng phụ, hãy luôn tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

Rate this post