Cây Hải Châu

Hải Châu là một loại cây phổ biến, mọc nhiều tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Trung với điều kiện thổ nhưỡng thích hợp. Trong những năm gần đây, cây Hải Châu được xem như một loại cây đẹp để chơi bonsai mà nhiều người chơi cây cảnh cực kỳ ưa chuộng. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu chi tiết cây Hải Châu nhé!

Cây Hải Châu
Hải Châu là một loại cây phổ biến, mọc nhiều tại Việt Nam

1. Cây Hải Châu là gì?

Cây Hải Châu (tên gọi khoa học: Scolopia Nana), thường được nhiều người nhớ đến với cái tên vô cùng đặc biệt “Hòn Ngọc Viễn Đông”. Đây là dòng cây thuộc thân gỗ, nhỏ thấp nhưng giá trị kinh tế rất cao. Ở nước ta, có ít vùng trồng được cây Hải Châu nên sản lượng khá thấp, cây chủ yếu được trồng tại các tỉnh miền Trung như Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi,…

Cây hoa hải châu thường được nhiều người với cái tên mỹ miều là Hòn Ngọc Viễn Đông

2. Đặc điểm của cây cảnh Hải Châu

Cây Hải Châu là một loại cây có vẻ ngoài khá đặc biệt nên rất dễ phân biệt với các loại cây thân gỗ nhỏ khác. Dưới đây là những đặc điểm chính của giống cây này:

Thân cây có độ sần, xù xì. Thân, nhánh cây không quá cứng, giòn nên dễ dàng cho quá trình tạo hình Bonsai. Đây cũng là một trong những lý do cây Hải Châu được ưa chuộng làm Bonsai.

Cây Hải Châu thường mọc trên các vách núi. Với điều kiện môi trường đất nghèo nàn chất dinh dưỡng, đó có lẽ là một trong những lý do mà loại cây này có tốc độ phát triển chậm, có những cây mất gần cả thế kỷ mới phát triển thành thân cây to lớn.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Trầu Bà: Một Cây Cảnh May Mắn và Phong Thủy

Lá cây Hải Châu có độ mọng nước cao. Lá phát triển thành nhiều kích cỡ khác nhau. Trên 1 cây Hải Châu, bạn có thể thấy vừa có lá lớn, lá vừa, lá nhỏ, lá có gai, lá không có gai tạo nên 1 vẻ đẹp độc đáo cho cây. Kích thước phổ biến nhất của lá cây Hải Châu có chiều dài từ 5 – 8cm, chiều rộng 2,5 – 4cm.

cây hải châu rừng
Cây Hải Châu cũng cho trái với vị đan xen giữa ngọt và đắng chát, có thể ăn được.

Hoa Hải Châu có 2 loại: màu trắng muốt như tuyết hoặc màu đỏ. Hoa có mùi thơm nhẹ, đặc trưng. Để Hải Châu đơm hoa, bạn phải tưới đủ nước và bón phân thường xuyên.

Nhìn chung cây Hải Châu phù hợp trồng ở các vùng khí hậu lạnh. Còn ở vùng nhiệt đới thì cây lại dễ cho trái và hoa hơn.

3. Giá trị, công dụng của cây cảnh Hải Châu

Cây Hải Châu mang ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy, tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành. Do đó, mà nhiều người không tiếc bỏ ra tiền triệu để sở hữu 1 cây Hải Châu đặt ở phòng khách, phòng làm việc. Bên cạnh phong thủy nhà ở thì những khách sạn cao cấp cũng rất thích trồng cây này trong sảnh do vẻ đẹp sang trọng của nó.

Ngoài ra, cây Hải Châu còn mang giá trị kinh tế rất cao. Cây càng cổ, càng nhiều năm tuổi thì có giá trị càng cao hơn. Đặc biệt với những cây Hải Châu được chọn làm bonsai thì giá thành càng “chóng mặt” hơn nữa. Cây Hải Châu có giá trị kinh tế cao, thậm chí có những cây Hải Châu Bonsai có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

cây hải châu lá nhỏ
Có những cây Hải Châu Bonsai có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng

4. Cách trồng và cách chăm sóc cây bonsai Hải Châu

Muốn giữ được cây Bonsai Hải Châu luôn tươi, đẹp và sống lâu thì bạn cần phải biết cách chăm sóc cây đúng cách. Hãy tham khảo một số lưu ý dưới đây nhé!

4.1 Cách trồng cây bonsai Hải Châu

Nếu lúc mua cây vẫn còn bầu đất thì bạn không nên vứt bỏ ngay bầu đất cũ để thay bầu đất mới. Vì cây có thể chết nhanh hơn do bị “sốc”. Thay vào đó, cứ giữ lại bầu đất cũ và có thể thay chậu, thêm đất mới vào.

Xem Thêm Bài Viết  Sa Nhân - Dược liệu thần kỳ từ thiên nhiên

Đối với cây không có bầu đất sẵn thì bạn có thể sử dụng thêm đất, và nên đặt chậu cây ở khu vực râm mát.

cây hải châu đẹp
Nếu bạn thấy cây có hiện tượng nảy mầm thì có thể di chuyển cây ra tắm nắng

Khi cây mới mua về, bạn nên bấm bỏ tất cả lá cây để tránh cây bị mất nước, sốc nhiệt. Đồng thời cần đảm bảo xịt đủ nước để cung cấp độ ẩm cho cây. Tuy vậy, cũng không nên tưới nước quá nhiều vì sẽ làm cho bị thối rữa, ngập úng.

Say khoảng 2 tháng từ lúc trồng hay mua cây về, nếu bạn thấy cây có hiện tượng nảy mầm thì có thể di chuyển cây ra tắm nắng. Tuy vậy, đừng vội đặt cây ở khu vực nắng quá gắt nhé!

4.2 Cách chăm sóc cây cảnh Hải Châu

Về cách chăm sóc, bạn cần đảm bảo 4 yếu tố sau: ánh sáng, nước, đất và nhiệt độ. Việc đảm bảo được 4 yếu tố này sẽ giúp cây Hải Châu có điều kiện phát triển tươi tốt nhất có thể.

4.2.1 Đảm bảo ánh sáng vừa phải

cây cảnh hải châu
Hải châu là loại cây ưa ánh sáng

Hải Châu vốn là 1 loại cây ưa ánh sáng nên sau thời cây nảy mầm thì bạn không nên để chúng trong bóng râm nữa. Lúc này, hãy di chuyển chậu ra khu vực đón ảnh sáng tự nhiên để cành lá, bộ rễ của chúng phát triển khỏe mạnh. Nhưng thời gian đầu, không nên chọn khu vực có ánh nắng quá gay gắt bạn nhé!

4.2.2 Đảm bảo lượng nước

Bạn cần tưới nước với tần suất mỗi ngày như thế nào cho cây Hải Châu ? Câu trả lời là thường xuyên mỗi ngày và tưới dưới dạng xịt để không bị thừa độ ẩm quá mức. Nếu được cung cấp đủ nước, cây sẽ ra hoa và quả nhanh, xum xuê hơn.

4.2.3 Kiểm tra đất trồng

Bạn lưu ý chọn những loại đất cho nhiều dưỡng chất để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cây. Loại đất tối ưu nhất cho cây bonsai Hải Chât là đất tơi xốp và có khả năng thoát nước tốt. Thêm vào đó, bạn có thể trộn thêm các loại phân hữu cơ và mùn để cây phát triển nhanh hơn. Tuy vậy, chỉ nên bổ sung 1 lượng vừa đủ để đảm bảo tiết kiệm chi phí vì Hải Châu không phải là loại cây kén đất. Thậm chí ở những loại đất thiếu dinh dưỡng như vách núi nó cũng có thể sinh trưởng được.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Gỗ Lim - Loại Gỗ Quý Được Nhiều Người Yêu Thích

Bạn có thể kết hợp với các loại phân tự nhiên và mùn để cây nhanh lớn. Ngoài ra, nên ưu tiên chọn những loại đất tơi xốp và có khả năng thoát nước để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cây phát triển.

cây hải châu phú yên
Bạn có thể kết hợp với các loại phân tự nhiên và mùn để cây nhanh lớn.

4.2.4 Nhiệt độ, độ ẩm

Về độ ẩm, cây Hải Châu là loại cây ưa độ ẩm trung bình – cao (65 – 85%).

Về nhiệt độ, cây Hải Châu ưa nhiệt cao. Nhiệt độ lý tưởng nhất cho sự phát triển của giống cây này là 23 – 28 độ C.

4.2.5 Chế độ bón phân

Bạn chỉ nên cung cấp lượng phân bón vừa phải và bón theo định kỳ từ 1-2 tháng để cây phát triển tốt nhất nhé!

4.2.6 Cắt tỉa

Mục đích của việc cắt tỉa cành cây là thúc đẩy quá ra hoa của cây. Bạn nên cắt bỏ bớt cả luôn phần quả để cây tập trung dưỡng chất nuôi thân cây lớn nhanh và nở hoa xum xoê hơn trong các đợt sau.

Vì cây Hải Châu là loại cây bonsai thuộc dòng cây thân gỗ nhỏ với kích thước lá cũng nhỏ nên việc cắt tỉa cũng không quá phức tạp. Nếu trồng ở khí hậu ấm áp như miền Nam thì sẽ dễ dàng hơn cho người chơi cây cảnh này. Còn đối với miền Bắc thì cây bonsai Hải Châu thường khó đậu trái.

cây hải châu lá lớn
Bạn nên cắt bỏ bớt cả luôn phần quả để cây tập trung dưỡng chất nuôi thân

XEM THÊM:

  • Cây Phát Lộc là cây gì? Cây Phát Lộc hợp với mệnh nào?
  • Cây Vạn Niên Thanh là cây gì? Ý nghĩa của cây Vạn Niên Thanh
  • Cây Bạch Đàn: nguồn gốc, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan tới cây Hải Châu. Hy vọng đã giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn về loại cây cảnh này rồi nhé!

Rate this post