Cây Tầm Bỏi – Món Quà Kỷ Niệm Từ Quê Hương

Những kỷ niệm thơ ấu luôn đọng lại trong trái tim chúng ta. Mỗi lần nhớ lại kỷ niệm của gia đình ở quê, tôi không thể không nhắc đến cây tầm bỏi – một biểu tượng đặc trưng của quê hương yên bình. Chơi cây cảnh là nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh, thật tuyệt vời khi chúng ta có thể nhớ lại những kỷ niệm ấm áp này.

Những Kỷ Niệm Thân Thương Với Cây Tầm Bỏi

Trong những kỷ niệm thơ ấu, mỗi mùa hè, khi chúng tôi trẻ con về quê, bố mẹ luôn dẫn chúng tôi đến quê nhà để ông bà nội trông nom. Quê nhà tôi ở An Lão, một vùng quê yên ả và thân thương thuộc ngoại ô Hải Phòng. Nhà quê rộng rãi, có đủ cả gà và chó cho chúng tôi chơi. Đặc biệt, những bữa cơm thơm ngon hơn cả gạo mới như một kỷ niệm khó quên. Ôi, ba tháng hè đó, không gì tuyệt vời hơn với chúng tôi, những đứa trẻ thành phố.

Quê nhà tôi không thể thiếu cây tầm bỏi. Nhà nội tôi trồng một rặng tầm bỏi dài quanh vườn như vậy.

Một Cây Dễ Trồng Và Chăm Sóc

Cây tầm bỏi có thể được trồng dễ dàng, chỉ cần chặt một cành hơi già và cắm xuống đất, chỉ sau một vài tuần, những chồi non sẽ nảy mọc lên và phát triển với tốc độ nhanh chóng. Cành cây tầm bỏi mọc khẳng khiu đầy gai nhọn và lá cây giống lá phượng non lòa xòa, xanh tươi quanh năm. Chỉ khi mùa đông đến, lá cây tầm bỏi mới có chút héo úa. Đôi khi, chúng tôi đã vô tình té vào bụi cây tầm bỏi già, và bị gai đâm chảy máu, khuôn mặt xước như bị mèo cào. Những lúc đó, những trận đau đớn và những vết rách trên áo còn mãi trong kỷ niệm.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Ngải Xanh - Cách trồng, chăm sóc và sử dụng

Vị Tầm Bỏi – Một Kỷ Niệm Thấm Đẫm Quê Hương

Trưởi thành, tôi đã lập nghiệp giữa Sài Gòn ồn ào. Khi nhắc đến cây tầm bỏi, không ai hiểu nó là gì. Tuy nhiên, chỉ cần nhớ về quê nhà cách xa hai ngàn cây số, lòng tôi vẫn ấm áp với những kỷ niệm thân thương liên quan đến cây tầm bỏi quê hương.

Khi tôi còn là một đứa trẻ, áo quần là thứ quý giá và hiếm có. Tôi luôn sợ bị bà nội la mắng nên thường trốn vào bụi chuối đến khi chiều tối. Lúc đó, bà nội đã gọi lên xóm khắp nơi và mọi người đã hoảng loạn tìm kiếm cho tôi. Hình ảnh nội giơ cây roi mắng mỏ vừa khóc vừa mắng mãi còn mãi. Chỉ vì một tội làm rách áo chứ không phải vì tội để người lớn lo sợ. Những kỷ niệm đó mãi theo tôi.

Món Ăn Đặc Biệt Từ Tầm Bỏi

Những đứa trẻ chúng tôi đã sáng chế ra một món ăn thú vị từ tầm bỏi. Chúng tôi lấy những quả hồng xiêm xanh và đập giập, ngâm trong chút nước lạnh để hết nhựa chát, sau đó chấm muối ớt và ăn cùng lá tầm bỏi chua. Người lớn luôn nhăn mặt và chê chúng tôi ăn “mọi” quá, nhưng với chúng tôi, món ăn chua chát cay mặn đó thật ngon tuyệt vời. Có lẽ vì khi đó chúng tôi thiếu thốn, không có bánh trái hoặc đồ ăn nhẹ giống như trẻ con ngày nay nên chúng tôi cảm thấy nó ngon miệng. Kể lại những kỷ niệm đó, nước miếng tứa đầy qua các kẽ răng.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Thông Tươi

Hương Vị Đặc Biệt Trong Bữa Cơm Quê

Tôi mãi nhớ những bữa cơm dân dã tại quê. Bác Cả thường mang về mớ cá vụn tươi mới từ đồng. Nội tôi sẽ bỏ vào nồi cá kho thật nhiều lá tầm bỏi già và thêm tí gia vị, kẹo đắng để đỡ cháy nồi và cho món cá có vị chua tự nhiên từ tầm bỏi. Nồi cá sẽ được đun tới gần cạn, sau đó vùi nồi vào giữa lớp tro ấm đốt thêm mớ rơm phía trên. Khoảng 20 phút sau, nồi cá đã cạn hết, các con cá mềm rục ăn được cả xương thấm đều gia vị. Và đặc biệt nhất, nhờ vào vị chua thanh của tầm bỏi mà món cá trở nên thêm thú vị.

Lớp tầm bỏi dưới đáy nồi là phần ngon nhất và thấm gia vị nhất, chính vì vậy, chúng tôi luôn tranh nhau những miếng tầm bỏi nóng hổi. Bữa cơm thêm món rau muống đầm toàn ngọn đua luộc chấm mắm cáy với nước rau được “đánh giấm” vài cọng tầm bỏi chua chua, khiến những đứa trẻ vẫn còn đang trong giai đoạn “ăn chưa no, lo chưa tới” mà ăn như thể “thủng nồi, trôi rế”.

Mỗi lần về thăm quê, mẹ tôi luôn hái ít lá tầm bỏi để phơi khô và dùng dần. Những món ăn mẹ nấu với tầm bỏi không bao giờ thiếu vị. Như món riêu cua đồng hay riêu cá, dù trên thành phố mọi người thường thích dùng chay hay quả tai chua hơn. Mẹ tôi luôn nói rằng những quả tai chua không có hương vị thanh ngọt như tầm bỏi, vì vậy mẹ không thích sử dụng chúng. Mẹ là người gốc thành phố, lấy bố và đã thích ẩm thực của bố từ rất lâu.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa Hoàng Yến

Tầm Bỏi – Món Quà Kỷ Niệm Vào Mỗi Dịp Trở Về Quê Hương

Cho dù đã trở thành người thành phố, mỗi lần về quê thăm nội, mẹ tôi luôn hái một mớ tầm bỏi để phơi khô và dùng dần. Hương vị độc đáo của tầm bỏi luôn kỷ niệm về quê hương thân thương trong tôi.

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh. Chúng tôi hy vọng rằng những chia sẻ này đã mang đến cho bạn những kỷ niệm ấm áp và hương vị ngọt ngào từ quê hương yêu thương. Hãy nhớ ghé thăm Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để khám phá thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!

Rate this post