Cây Cù Nèo – Một Loại Cây Cảnh Đặc Biệt và Đa Chức Năng

Người miền Nam luôn hài hước, và khi gặp khó khăn, họ thích ví mình như “bèo nhèo như cái cù nèo bóp giấm”. Một cây nhỏ bé nhưng toát lên vẻ đặc biệt và phong cách riêng.

Một Nét Đặc Trưng Của Cù Nèo

Bạn đã từng thấy cù nèo bóp giấm chưa? Nếu chưa, thì hãy tưởng tượng nó như lục bình nhưng thân cây thẳng đuột, mềm và dai hơn rất nhiều. Đặc biệt, cù nèo còn có mùi thơm mẫn mẫn đặc trưng.

Khi cắt ngắn cuống lá của cù nèo, ta có thể làm gỏi bóp giấm. Lúc này, cù nèo trở nên nhũn và nhăn nheo, trông rất thú vị. Bạn đã hình dung được “tình cảnh” ấy chưa?

Món Ăn Tuyệt Vời Từ Cù Nèo

Tuy có nhiều cách chế biến, nhưng cách tốt nhất để thưởng thức cù nèo là xào tỏi hoặc xào mỡ. Khi xào lên, cù nèo trở nên thơm ngon khó tả, vị đắng nhẵn nhưng lại hậu ngọt ngào, như cam thảo hay đường phèn. Vì vậy, người thích vị đắng, vị ngọt, sẽ không thể cưỡng lại được hương vị đặc biệt này.

Dân gian có câu:

“Cù nèo xào mỡ khỏi chê
Ăn vào một miếng là mê tới già!”

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hạt Kê - Thú vị về cây mà bạn chưa biết

Cù Nèo – Thực Phẩm Bổ Dưỡng

Cù nèo là một loại rau giàu dinh dưỡng. Lá và nụ hoa của cây chứa đường, chất xơ, chất đạm và chất béo. Ngoài ra, cù nèo cũng cung cấp nhiều khoáng chất như Ka li, Kẽm, Đồng, Can xi, Ma giê, Na tri.

Do đó, cù nèo được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng và chống oxy hóa tuyệt vời. Với hàm lượng nước lớn (93-92%), cù nèo còn có tác dụng giải nhiệt và làm mát cơ thể.

Tác Dụng Làm Thuốc Của Cù Nèo

Mặc dù không phải là một loại cây thuốc chính thống, nhưng cù nèo cũng có tác dụng trong việc điều trị một số vấn đề sức khỏe. Theo kinh nghiệm dân gian, cù nèo có tính mát, giúp mát gan và lợi tiểu. Do đó, nếu bạn bị viêm đường tiết niệu, bạn có thể sử dụng cù nèo và mã đề để chế biến thành nước uống. Ngoài ra, trong trường hợp sỏi thận, cù nèo cũng có tác dụng hỗ trợ.

Cù nèo còn được biết đến với tác dụng giúp giảm đau lưng. Đối với nam giới bị di mộng tinh, mỗi ngày uống nước từ cù nèo cũng có thể giúp cải thiện tình trạng.

Ngoài ra, cù nèo còn có tác dụng điều trị khí hư ở phụ nữ. Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần nấu nước từ cù nèo và lá trinh nữ hoàng cung, sau đó chia thành nhiều lần uống trong ngày.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mồng Gà: Tựa đề hấp dẫn cho bài viết về cây cảnh

Những Thông Tin Thêm Về Cù Nèo

  • Về vấn đề vệ sinh an toàn: Cù nèo thường mọc dưới bùn lầy, nên chúng có thể bị vắt hoặc nhiễm các loại ký sinh trùng. Chúng ta cần chú ý khi rửa cù nèo và không nên hái ở những nơi nước ô nhiễm.

  • Về tên gọi: Ở Trung Quốc, cây cù nèo được gọi là hoàng hoa lận (黄花蔺), còn ở Việt Nam, cây này có nhiều tên gọi khác nhau như tai tượng, kèo nèo… Tên khoa học của cây là Limnocharis flava, thuộc họ Kèo nèo.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cây cù nèo và nhiều kiến thức khác về trồng và chăm sóc cây cảnh tại Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Rate this post