Cây Bách Tán – Tạo Vẻ Đẹp Tự Nhiên Cho Sân Vườn

Cây Bách Tán có hình dáng tuyệt đẹp, thường được chọn làm cây ngoại thất để trang trí sân vườn. Bạn có thể trồng cây này một cách đơn lẻ hoặc kết hợp với tiểu cảnh để tạo điểm nhấn cho khu vực vào cửa của bạn.

1. Giới Thiệu Chung Về Cây Bách Tán

Cây Bách Tán – Tạo Vẻ Đẹp Tự Nhiên Cho Sân Vườn

Cây Bách Tán mang một vẻ đẹp hiên ngang giữa trời. Có nhiều tên gọi khác nhau như Cây Vương Tùng, Bách Tán Nam, Tùng Bách Tán, Tùng Nhật. Cây thuộc họ Araucariaceae và có nguồn gốc từ New Caledonia.

2. Đặc Điểm Hình Thái Của Cây Bách Tán

bách tán

Cây Bách Tán là loại cây thân gỗ, cao và thẳng. Cây có thể cao từ 15 đến 20 mét và đường kính thân cây từ 30 – 40 cm. Cành nhánh mọc ngang ra và xếp thành 6 vòng trên cây. Vòng dưới cùng gần gốc là lớn nhất, càng lên cao thì các vòng càng nhỏ dần, tạo thành hình tháp trông rất đẹp.

Lá của cây có hình vảy và được xếp xát nhau theo hình xoắn ốc. Lá có màu xanh và khi khô chuyển sang màu nâu.

Hoa của cây có hình nón giống quả thông, màu trắng và vàng. Quả nón có hình bầu dục, gồm nhiều vảy hạt, mỗi vảy có một noãn phát triển thành hạt lớn, nón chín nở lên tới 30 cm.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cẩm Nhung - Cách Trồng và Chăm Sóc

Quả của cây khi còn non có màu xanh, khi già sẽ chuyển sang màu nâu. Trên quả có mắt, nhìn rất giống quả thông. Cây Bách Tán có tốc độ sinh trưởng và phát triển rất nhanh. Cây này thích ánh sáng, nhưng vẫn có thể sinh sống ở nơi có bóng râm. Vì vậy, nếu dùng cây làm trang trí nội thất, bạn nên đặt cây ở gần cửa sổ để có ánh sáng chiếu vào.

3. Công Dụng Của Cây Bách Tán

bách tán

Cây Bách Tán được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp xây dựng. Dầu Bách Tán được chiết xuất từ vỏ cây và được sử dụng trong ngành công nghiệp và y dược. Cây Bách Tán cũng được trồng làm cây cảnh ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, cây Bách Tán còn được trồng nhiều trong các chậu trang trí nội thất, văn phòng và nhà ở. Cây có thể trồng vào chậu giúp hạn chế kích thước và đặt hai bên lối vào văn phòng hoặc đặt ở những góc có tường xấu, tạo không gian xanh cho căn phòng.

Vào mùa Giáng sinh, cây Bách Tán cũng được sử dụng như một cây thông để trang trí. Bạn có thể trồng nó trong chậu và mang vào trong nhà. Thêm chuông, quả châu, ngôi sao và quà Noel lên cây. Một cây “Cây Noel” sẽ mang không khí Giáng sinh đến khắp mọi nơi.

Bạn cũng có thể trồng cây nhỏ dưới dạng bonsai, nhìn rất dễ thương và đáng yêu. Cây Bách Tán nhỏ này không chỉ có thể làm quà tặng mà còn dùng để trang trí trên bàn làm việc.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mướp Gai - Thảo dược giúp bảo vệ gan và thanh nhiệt

Cây Bách Tán còn có ứng dụng thú vị trong phong thủy. Với hình dáng dạng tháp và thân thẳng, cây luôn mang ý nghĩa của sự kiên trì và bền bỉ. Theo truyền thống dân gian, cây Bách Tán có khả năng trừ tà khí, xua đuổi ma quỷ và mang lại sự bình yên, an lành cho con người. Ngoài ra, cây cũng mang ý nghĩa trường thọ, đại diện cho khí tiết.

4. Yêu Cầu Kỹ Thuật Khi Trồng Và Chăm Sóc Cây Bách Tán

bách tán

Tốc độ sinh trưởng của cây Bách Tán nhanh khi còn nhỏ và chậm dần khi lớn.

Cây này phù hợp với nhiều loại môi trường, từ khô cằn đến ẩm ướt.

Khi chọn cây, tùy thuộc vào vị trí trồng và sở thích của mỗi người mà có những cách lựa chọn khác nhau.

Cây không cần nhiều nước, nên bạn không nên tưới quá nhiều để tránh tình trạng ngập úng. Đất trồng nên là đất thịt.

Kỹ thuật trồng Bách Tán là giâm chiết cây. Nếu muốn giâm cây, bạn cần cắt ngọn cho cây có nhiều nhánh mọc thẳng và cắt từ sát thân cây. Khi cây còn nhỏ, hãy tưới nước và cung cấp chất dinh dưỡng thường xuyên để cây phát triển tốt nhất.

Hãy đặt cây ở nơi có ánh sáng tự nhiên để cây phát triển tốt. Nếu cây có lá vàng, lá úa hoặc lá héo, bạn nên cắt bỏ ngay. Nếu cây bị rụng lá hoặc các nhánh cây có hiện tượng mềm, rục, hãy chăm sóc đặc biệt cho cây.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Lá Lụa: Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc

Hãy trồng cây Bách Tán để mang vẻ đẹp tự nhiên vào sân vườn của bạn. Đừng quên ghé thăm Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để tìm hiểu thêm về các loại cây cảnh khác nhau.

Rate this post