Cây Mâm Xôi Rừng: Những Lợi Ích Và Cách Trồng Và Chăm Sóc

Cây mâm xôi rừng, một loại cây quen thuộc với người dân sinh sống ở khu vực vùng trung du hoặc miền núi. Đặc biệt là trẻ em rất thích ăn quả mâm xôi. Nhưng cây mâm xôi rừng không chỉ có vị ngon mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Vậy cây mâm xôi rừng có tác dụng gì và làm thế nào để trồng và chăm sóc cây mâm xôi rừng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Tìm hiểu về cây mâm xôi rừng

Đặc điểm cây mâm xôi rừng

Cây Mâm Xôi Rừng: Những Lợi Ích Và Cách Trồng Và Chăm Sóc

Cây Mâm Xôi là một loại cây thân thảo, có cùng họ với cây hoa hồng. Chiều cao của cây Mâm Xôi trung bình từ 1m7 đến khoảng 2m. Tán lá khá rộng và thân cây có nhiều gai nhọn như cây hoa hồng. Lá của cây Mâm Xôi chia thành 5 thùy không đều, mặt trên phủ nhiều lông lởm chởm, mặt dưới lá có lông mềm màu xám. Quả mâm xôi dùng để ăn tươi, chế biến thức uống, làm bánh,… chúng có vị hơi chua, lá thân rễ có mùi thơm nhẹ, vị hơi hơi the. Quả mâm xôi gồm nhiều quả hạch nhỏ xếp với nhau thành cụm căng mọng và nổi lên giống như Mâm Xôi.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Sanh Bonsai - Những Bí Mật và Phong Thủy Đằng Sau

Khu vực phân bố

Khu vực phân bố

Cây mâm xôi thường được mọc hoang ở vùng đồi núi, ven đường đi và rừng thưa trên khắp nước ta. Chúng cũng được trồng khá nhiều ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, cây thường mọc ở miền Tây Bắc, tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái và những vùng có khí hậu mát mẻ quanh năm như Đà Lạt, Sapa. Cây mâm xôi rừng có thể trồng quanh năm ở những vùng này. Hiện nay, loại quả mâm xôi này đã được trồng khá nhiều tại Đà Lạt và đang lan rộng ra một số tỉnh khác.

Bộ phận sử dụng

Các bộ phận của quả mâm xôi

Mâm xôi được gọi là loại cây đa lợi ích bởi vì toàn bộ các bộ phận của cây đều có thể được dùng làm thuốc. Lá, thân, rễ của cây mâm xôi có vị se và chứa nhiều tanin. Dân địa phương thường dùng lá cây tươi hoặc phơi khô, cắt khúc và hãm trà, nấu nước uống để thanh nhiệt, dễ tiêu, kháng viêm. Quả mâm xôi có 3 màu đặc trưng: đỏ tươi, tím đen và màu vàng. Trong đó, loại cây mâm xôi đỏ được nuôi trồng và khai thác nhiều nhất.

Thành phần hóa học

Trong quả cây mâm xôi có chứa rất nhiều thành phần hóa học giá trị, tốt cho sức khỏe như axit ellagic, các hợp chất flavonoid (kaempferol, quercetin, anthocyanin), các vitamin, các khoáng chất như vitamin C, Magiê, mangan, Zn, Cu, K, acid folic, omega-3, nhóm vitamin K, E và chất xơ. Ngoài ra, lá của cây mâm xôi còn chứa chất tanin.

Tác dụng dược lý của cây mâm xôi rừng

Theo nghiên cứu dược lý hiện đại, quả mâm xôi có chứa axit ellagic giúp chống lão hóa cao gấp đôi dâu tây, gấp 3 lần kiwi và cao hơn gấp 10 lần so với cà chua. Vitamin C và anthocyanin kết hợp có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, làm thay đổi ADN của tế bào, kháng viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Theo y học cổ truyền, quả mâm xôi có tác dụng bổ can thận, giữ tinh khí, cường dương mạnh sức. Lá cây mâm xôi có tác dụng hoạt huyết, thanh nhiệt, tán ứ và giúp tiêu viêm. Thân cây hỗ trợ điều trị viêm gan mạn tính, sưng gan, viêm tuyến vú.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa đỗ Quyên: Tươi thắm, rạng rỡ và ý nghĩa trong năm Tân Sửu 2023

Công dụng đáng chú ý của cây mâm xôi rừng đối với con người

Cây mâm xôi rừng mang lại nhiều công dụng hữu hiệu, thu hút sự quan tâm và tò mò của con người. Nhiều người đã mua cây mâm xôi về trồng tại nhà. Các công dụng đáng chú ý của cây mâm xôi rừng bao gồm:

Chữa các trường hợp hiếm muộn

Hiếm muộn không còn là trường hợp hiếm khi cuộc sống ngày càng vội vã và căng thẳng hơn. Cây mâm xôi có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả hiếm muộn đường con cái một cách đơn giản, an toàn và không gây tác dụng phụ. Cây mâm xôi được coi là một liệu pháp điều trị bệnh tự nhiên, an toàn.

Tốt cho phụ nữ

Cây mâm xôi rừng là một loại cây đáng được yêu chiều bởi chị em phái đẹp. Quả mâm xôi chứa nhiều acid hữu cơ, vitamin C, vitamin E, folate, Magiê và Kẽm. Kẽm là một chất dinh dưỡng quan trọng cho tình dục, có thể kiểm soát hàm lượng testosteron, kích thích ham muốn và tăng sự thỏa mãn. Các chất dinh dưỡng trong cây mâm xôi giúp phụ nữ nhanh chóng hưng phấn, tăng cường sức mạnh tinh trùng cho nam giới.

Đối tượng sử dụng cây mâm xôi rừng

Cây mâm xôi rừng rất tốt cho sức khỏe con người, nhưng cần lưu ý những người nên và không nên sử dụng để đảm bảo an toàn.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Thủy Trúc: Một Vị Khách Xanh Mát Đến Từ Châu Phi

Những người nên sử dụng cây mâm xôi

Cây mâm xôi có đặc tính rất lành, phù hợp cho mọi đối tượng người dùng khác nhau. Đặc biệt tốt với những người yếu sinh lý, hiếm muộn, người đang mắc bệnh lý liên quan đến gan, thận hư…

Những người không nên sử dụng cây mâm xôi rừng

Tuy cây mâm xôi rất tốt nhưng cũng có thể gây dị ứng ở một số người không tương thích, đặc biệt là người bị bệnh tuyến giáp. Do đó, trước khi sử dụng cây mâm xôi, hãy tư vấn bác sỹ để đảm bảo an toàn.

Liều dùng và cách dùng cây mâm xôi rừng

Liều dùng cây mâm xôi rừng phụ thuộc vào bài thuốc và thể trạng của người dùng. Quả mâm xôi có thể ăn trực tiếp, chế biến thành món ăn hoặc kết hợp với các vị thuốc khác. Cành và lá mâm xôi thì thường được sắc nước uống. Khi sử dụng cây mâm xôi rừng làm dược liệu hoặc sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn, hãy chọn loại quả và thành phần dược liệu có nguồn gốc rõ ràng, tự nhiên và không có chất độc hại. Bạn có thể tham khảo thêm tại Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Dựa vào những thông tin trên, chúng ta đã biết được rõ hơn về cây mâm xôi rừng có tác dụng gì và cách trồng, chăm sóc cây mâm xôi rừng. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn!

Rate this post