Cây Chùm Bao – Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Cây chùm bao, còn được gọi là lạc tiên, dây nhãn lồng hay cỏ hồng tiên (Thái), là một loại cây cảnh có nhiều công dụng đáng kinh ngạc. Cây có tên khoa học Passiflora foetida L. thuộc họ Passifloraceae (Lạc tiên). Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cây chùm bao, cách trồng và chăm sóc cây sao cho phát triển tốt nhất.

Mô tả cây chùm bao

Cây chùm bao là một loại cây leo với thân mềm và nhiều lông mềm phía trên. Lá của cây mềm, hình tim, có mép lượn sóng và xẻ hơi sâu thành 3 thuỳ. Hoa của cây có 5 cánh màu trắng hoặc hơi tím nhạt, với lá đài màu trắng phía dưới có gân xanh. Quả của cây hình trứng dài khoảng 2-3cm.

Cây Chùm Bao – Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Phân bố, thu hái và chế biến

Cây chùm bao phổ biến và mọc hoang ở khắp nơi tại Việt Nam. Trước đây, cây này chủ yếu được sử dụng làm cây cảnh và trẻ con thường hái quả ăn. Tuy nhiên, từ năm 1940, cây chùm bao đã được sử dụng làm thuốc an thần dựa trên nguyên tắc của cây Passiflora ở Pháp. Trong thuốc này, toàn cây chùm bao được sử dụng, bao gồm cả ngọn và lá của cây. Thuốc có thể được chế biến dưới dạng thuốc sắc hoặc pha rượu thuốc. Hiện chưa có nghiên cứu chi tiết về cách trồng và chăm sóc cây chùm bao.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Màng Màng - Kỳ quan của thế giới cây cảnh

Tác dụng dược lý

Cây chùm bao chứa nhiều hoạt chất có tác dụng làm dịu thần kinh và giúp ngủ ngon. Nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất từ cây chùm bao có tác dụng làm giảm hoạt động của chuột nhắt được kích thích bằng cafein và kéo dài thời gian gây ngủ của hexobarbital.

Công dụng và liều dùng

Cây chùm bao được sử dụng như một loại thuốc an thần, giúp chữa mất ngủ và suy nhược thần kinh. Ngọn non của cây thường được thu hái để luộc ăn vào buổi chiều hoặc trước khi đi ngủ vài giờ.

Dưới đây là một số bài thuốc được làm từ cây chùm bao:

  • Bài thuốc điều trị mệt mỏi, căng thẳng: 300g lạc tiên, 200g râu ngô, 100g rau má. Đun nước uống.

  • Bài thuốc hỗ trợ điều trị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ:

    • Bài 1: 50g lạc tiên, 30g lá vông, 20g tâm sen, 10g lá dâu tằm. Cô thành cao lỏng. Mỗi ngày chỉ sử dụng 2-4 thìa nhỏ, pha cùng nước ấm và sử dụng trước khi đi ngủ để giấc ngủ được sâu hơn.
    • Bài 2: Dùng ngọn lạc tiên để luộc hoặc nấu canh. Thường dùng trong những bữa ăn buổi tối sẽ mang lại tác dụng tốt hơn.
    • Bài 3: 6g cam thảo, 6g xương bồ, 20g lạc tiên, 12g hạt san, 15g cỏ mọc, 10g cỏ tre, 10g táo nhân sao, 10g lá dâu, 12g lá vông nem. Đun cùng 600ml nước còn khoảng 200ml. Sử dụng thuốc 2 ngày một lần, kiên trì áp dụng trong khoảng 1 tháng để thấy được hiệu quả.
  • Bài thuốc giảm đau nhức, mất ngủ ở người cao tuổi: 500g lạc tiên, 100g lá mướp đắng non, 300g hoa thiên lý. Tán thành bột và pha cùng nước ấm, uống thay trà mỗi ngày. Cần sử dụng liên tục từ 2 đến 4 tháng để thấy được kết quả lâu dài.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Kèn Hồng

Với những công dụng và liều dùng trên, cây chùm bao có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nhớ lưu ý rằng việc sử dụng cây chùm bao để điều trị nên được tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Rate this post