Cây Ngải Mọi – Khoa Học Và Các Ứng Dụng Sinh Học

Chào mừng bạn đến với Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh! Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cây Ngải Mọi – một loài cây độc đáo với nhiều ứng dụng hữu ích. Hãy cùng khám phá nhé!

Cây Ngải Mọi – Đặc hữu của Đông dương

Cây Ngải Mọi, tên khoa học là Globba pendula Roxb., là một loài cây đặc hữu của Đông Dương. Nó phát triển tự nhiên trong rừng núi và cũng được trồng ở một số tỉnh Nam bộ của Việt Nam. Loài cây này còn được sử dụng như một loại gia vị tương tự như gừng. Củ nhỏ thuôn dài màu trắng ngà của cây Ngải Mọi không chỉ có mùi hăng nhẹ mà còn có tác dụng khử mùi tanh của mắm prahok khi nấu món bún nước lèo. Ngoài ra, thân rễ và lá của cây Ngải Mọi cũng được sử dụng trong một số bài thuốc dân gian để trị bệnh viêm khớp và giải độc rượu.

Cây Ngải Mọi – Khoa Học Và Các Ứng Dụng Sinh Học

Tìm kiếm hoạt tính kháng viêm của cây Ngải Mọi

Hiện tại, vẫn chưa có nghiên cứu nào về hóa học và tác dụng sinh học của cây Ngải Mọi ở Việt Nam, đặc biệt là hoạt tính kháng viêm của nó. Vì vậy, một nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài này nhằm tìm kiếm các thành phần có hoạt tính kháng viêm của cây Ngải Mọi và tạo ra một chế phẩm có tác dụng kháng viêm khớp, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tác dụng chữa bệnh của cây Ngải Mọi trong dân gian. Kết quả nghiên cứu này không chỉ cung cấp các thông tin quý giá về cây Ngải Mọi của Việt Nam, mà còn giúp chúng ta sử dụng cây thuốc này hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh viêm khớp.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Bụp Giấm: Tìm hiểu về loại cây độc đáo này

Thân rễ (củ) cây Ngải Mọi

Các thành phần hóa học và hoạt tính sinh học của tinh dầu Ngải Mọi

Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã xác định được thành phần hóa học của tinh dầu Ngải Mọi gồm có 25 hợp chất chiếm 89.55% trong tinh dầu. Trong đó, d-selinen và ishwarane là hai thành phần chính. Tinh dầu Ngải Mọi đã được chứng minh có hoạt tính gây độc tế bào trên 2 dòng tế bào ung thư gan và ung thư vú ở mức tốt. Ngoài ra, nhóm cũng đã đánh giá hoạt tính ức chế sản sinh các cytokine viêm và tiền viêm như TNF-α, IL-1 và IL-6 của cao chiết thân rễ cây Ngải Mọi. Kết quả cho thấy, cao chiết ethyl axetat của cây Ngải Mọi thể hiện hoạt tính ức chế sản sinh NO ở mức khá tốt mà không gây độc.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã phân lập và xác định cấu trúc hóa học của 7 chất sạch từ cây Ngải Mọi. Tất cả các hợp chất này đều là lần đầu tiên được phân lập từ cây Ngải Mọi. Trong đó, hợp chất globbanol A là hợp chất mới, thể hiện hoạt tính ức chế sự phát triển của các dòng tế bào ung thư phổi, ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến ở mức khá.

Ứng dụng của cây Ngải Mọi

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc xây dựng quy trình chiết tách để tạo ra chế phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh viêm xương khớp từ cây Ngải Mọi. Quy trình này đã đạt hiệu suất thu chế phẩm 3,67% so với khối lượng mẫu dược liệu khô và chế phẩm đạt hàm lượng chất chính Globbanol A là 2,66%. Chế phẩm này không gây độc khi uống và có tác dụng làm giảm mức độ viêm khớp dạng thấp trên mô hình chuột. Các kết quả nghiên cứu này đã đóng góp vào dữ liệu hóa học và hoạt tính sinh học của loài cây Ngải Mọi trên thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên cây Ngải Mọi ở Việt Nam được nghiên cứu một cách chi tiết.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cỏ Lào - Giải pháp tự nhiên cho sức khỏe

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm bắt được những thông tin quan trọng về cây Ngải Mọi và ứng dụng của nó. Để tìm hiểu thêm về các loại cây cảnh khác, hãy ghé thăm trang web Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Nguồn: Đề tài nghiên cứu “Tìm kiếm thành phần và hoạt tính kháng viêm của cây ngải mọi (Globba pendula Roxb.)” của nhóm nghiên cứu.

Rate this post