Cây Cải Xoong: Tìm Hiểu Về Loại Rau Quý

Bạn có biết rằng cây cải xoong không chỉ là một loại rau thường thấy trong các món canh hay xào, mà nó còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe? Hãy cùng Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh tìm hiểu về cây cải xoong và những điều thú vị về nó nhé!

Tìm hiểu về cây Cải xoong

Cải xoong, còn được gọi là xà lách sơn, tây dương thái, là một loài cây thảo sống lâu năm. Cây ưa sống ở những nơi nước trong, chảy nhẹ nhưng chảy luôn. Thân cây dài từ 10-40cm, thân bò có mọc rễ, màu xanh lục. Lá mọc so le, kép lông chim, gồm 1-4 đôi lá chét. Hoa nhỏ mọc thành chùm ở đầu cành. Toàn cây có mùi đặc biệt, vị hơi đắng và hắc.

Công dụng và thành phần hóa học của cây Cải xoong

Cải xoong không chỉ là một loại rau ngon mà còn có nhiều tác dụng chữa bệnh. Theo y học cổ truyền, cây cải xoong có vị đắng, mùi thơm, tính mát, và có tác dụng thanh huyết, giải nhiệt, giảm đau thanh phế. Ngoài công dụng làm thực phẩm, cây cải xoong còn được sử dụng làm thuốc chữa viêm phế quản, bệnh ho, ngộ độc nicotin, chảy máu chân răng và nhiều bệnh khác.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Tùng La Hán

Cải xoong cũng có thành phần hóa học đa dạng. Trong cải xoong tươi, có chất đắng, chất sắt, phospho, iod và một glucosid gọi là nasturtiosid. Chất nasturtiosid tiếp xúc với men myrosin ở những tế bào khác sẽ cho chất senevol phenyl etylic làm cho vị thuốc có mùi đặc biệt và có tác dụng chữa ho. Tỷ lệ tinh dầu trong cây khoảng 0,05%.

Cây Cải xoong và sức khỏe

Cải xoong không chỉ là một loại rau ngon, mà nó còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo y học hiện đại, cải xoong có khả năng chống ung thư. Các bằng chứng thực nghiệm và lâm sàng cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú và ngăn chặn sự khuếch tán tế bào ung thư sang các cơ quan khác. Cơ chế này có được chính nhờ glucosinolates, một hoạt chất sinh học thực vật có trong cải xoong.

Ngoài ra, cải xoong còn có tác dụng bổ mắt và phòng bệnh tim mạch. Nhóm carotenoid trong cải xoong cung cấp nhiều lutein và zeaxantin, chất chống oxy hóa cực mạnh, đặc biệt có lợi cho đôi mắt và trái tim. Lutein và zeaxantin cũng giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và xơ vữa động mạch.

Cách dùng và bài thuốc từ cây Cải xoong

Để tận dụng những lợi ích của cây cải xoong, bạn có thể sử dụng 60-150g rau tươi và ép lấy nước. Nếu sắc sẽ kém tác dụng vì hoạt chất senevol sẽ bay hơi. Bên cạnh đó, cây cải xoong cũng được sử dụng trong nhiều bài thuốc truyền thống để chữa các bệnh như mệt mỏi, hắt hơi, nóng bức mùa hè, giun, độc, viêm phế quản, nhuận hóa phế đờm, thanh nhiệt, bệnh đái đường và chứng bí tiểu.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mận Hà Nội

Lưu ý khi sử dụng cây Cải xoong

Khi sử dụng cây cải xoong trong bữa ăn hàng ngày, bạn cần rửa thật sạch và ngâm nước muối để tránh bị nhiễm giun, sán.

Cải xoong là một loại rau ăn rất tốt và có nhiều công dụng tuyệt vời. Tìm hiểu về cây cải xoong giúp bạn nhận ra giá trị của nó và cách sử dụng để tận dụng toàn bộ lợi ích cho sức khỏe. Hãy thường xuyên thêm cây cải xoong vào thực đơn của bạn để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn!

Đọc thêm tại Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post