Cây Me Tây

Cây me tây với đặc điểm tán lá rộng, hoa có mùi thơm dịu nhẹ nên thường được trồng để tạo bóng mát, làm đẹp cho cảnh quan. Loại cây này được trồng nhiều công viên, khu dân cư, bệnh viện, ký túc xá, trường học. Không những thế, cây me tây còn có giá trị kinh tế cao nhờ cung cấp nguồn nguyên liệu gỗ Me tây giá trị trong sản xuất đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ. Hãy cùng Khu Vườn Xanh tìm hiểu qua về đặc điểm, ý nghĩa và lợi ích từ cây Me tây qua bài viết dưới đây nhé.

Cây Me tây là cây gì?

Cây me tây hay còn được gọi là cây Còng, muồng tím, muồng ngủ. Cây có tên khoa học là Samanea saman có nguồn gốc từ các nước Trung và Nam Mỹ, sau đó nhân giống và trồng nhiều nơi trên thế giới.

Me tây thuộc giống cây thân gỗ, được trồng phổ biến khắp các vùng miền chủ yếu làm cây bóng mát, cây công trình. Ngoài ra một số nơi còn trồng với mục đích thu hoạch lấy gỗ làm đồ gỗ nội thất

Đặc điểm của cây Me tây

Cây me tây thuộc giống cây thân gỗ lớn dùng làm cây bóng mát và được trồng ngoài trời. Đây là loại cây dễ trồng và dễ chăm sóc với những đặc điểm hình thái nổi bật sau:

  • Phần thân: Me tây thuộc cây thân gỗ lớn, cây trưởng thành cao 15- 25 mét với nhiều cành nhỏ và tán cây cũng rất phát triển.
Cây Me Tây
Cây me tây thuộc cây thân gỗ
  • Phần lá: Lá cây Me tây là lá kép chim với 6-16 cặp lá nhỏ, đặc điểm độc đáo là lá Me tây thường ngủ trước khi mặt trời lặn.
  • Phần Hoa: Hoa me tây được kết hợp bởi cụm hoa nhỏ có năm cánh, hoa có màu hồng hoặc màu tím nhạt, khi nở bung rất đẹp và thơm.
  • Phần quả: Sau quá trình thụ phấn trên hoa Me tây sẽ hình thành quả, trái Me tây thường dẹp và không nứt, quả me dây dài từ 10- 20cm khi nhỏ quả màu xanh, khi già thì có màu nâu đen.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Tùng Kim Cương

Cây Me tây ra hoa mùa nào?

Theo thông lệ, cây Me tây thường nở hoa vào mùa xuân hè, hoa me nhỏ có màu trắng hoặc hồng nhạt, hoa có mùi thơm nhẹ dễ chịu. Vậy nên bạn có thể trồng một cây me tây trong sân vườn vừa tạo bóng mát vừa làm đẹp cho không gian.

Cây me tây thường ra hoa vào mùa hè
Cây me tây thường ra hoa vào mùa hè

Lợi ích từ cây Me tây

Cây me tây được biết đến với những công dụng hữu ích với cuộc sống và sức khỏe con người. Các lợi ích tuyệt vời của cây Me tây được kể đến như:

  • Làm cây bóng mát, công trình: Cây Me tây là loại cây phát triển nhanh, tán cây rộng, hoa có mùi thơm mát nên được trồng nhiều trên đường phố, khuôn viên nhà ở, trường học, bệnh viện…
  • Nguyên liệu làm đồ gỗ nội thất: Gỗ của cây me tây được sử dụng để sản xuất các đồ thủ công mỹ nghệ rất được yêu thích.
  • Làm thức ăn gia súc: Quả và lá me tây có chứa protein nên có thể sử dụng làm thực phẩm cho gia súc: trâu, bò, cừu…
  • Chế biến nước giải khát: Ở các nước Mỹ la Tinh người ta sử dụng quả me tây làm nước giải khát, ngoài ra chúng còn có tác dụng làm thuốc trị bệnh tiêu chảy, dạ dày…
  • Làm thuốc trong y học: Phần vỏ và lá cây Me tây có hiệu quả trong việc hỗ trợ chữa trị bệnh tiêu chảy, chiết xuất rễ cây hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày hiệu quả và hạt Me Tây còn có thể dùng để nhai để trị vết thương ở cuống họng.
Cây me tây được trồng chủ yếu làm cây bóng mát
Cây me tây được trồng chủ yếu làm cây bóng mát

Ý nghĩa của cây Me tây?

Không chỉ là cây bóng mát đơn thuần, cây Me tây hàm chứa nhiều ý nghĩa tuyệt vời. Với hình dáng thân cây to, tán rộng, vững trãi trước bão giông, cây Me tây tượng trưng cho ý chí quật cường, mạnh mẽ không gục ngã trước mọi khó khăn.

Ngoài ra cây Me tây còn tượng trưng cho sức mạnh tiềm ẩn và ý chí tự lực, tự cường ở mỗi con người. Chỉ cần bạn luôn vững vàng, kiên định với những quyết định của mình thì thành công ắt sẽ đến với bạn

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa Ngũ Sắc

Gỗ cây Me tây có tốt không?

Me tây là giống cây thân gỗ có kích thước lớn, gỗ cây Me tây không thuộc dòng gỗ quý nhưng nó được đánh giá là loại gỗ có thớ vân đẹp. Gỗ me tây cũng được mệnh danh là loại gỗ nhẹ nhưng vẫn khá cứng và bền. Vì vậy người ta vẫn sử dụng gỗ me tây để làm đồ nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ và rất được ưa chuộng trên thị trường.

Cây me tây được dùng làm đồ nội thất
Cây me tây được dùng làm đồ nội thất

Gỗ còng(me tây) được chế tác thành nhiều sản phẩm đồ gỗ có giá trị như bàn, ghế, bàn ăn, bàn văn phòng. Các sản phẩm đều rất đa dạng về kích cỡ, kiểu dáng, màu sắc và làm nổi bật lên đường vân gỗ độc đáo của me tây

Quả Me tây có ăn được không?

Ở Việt Nam quả me ta được người dân ăn nhiều hơn nên quả me tây được xem như quả dại, chỉ để gia súc ăn. Tuy nhiên, loại quả này lại được người dân Mỹ La Tinh sử dụng để chế biến nhiều món ăn, món sốt, đồ điểm tâm. Ở Ẩn Độ, quả me tây cũng dùng để chế biến tương ớt và nhiều món ăn. Vì vậy có thể khẳng định quả me tây hoàn toàn có thể ăn được.

Quả me tây có thể ăn được
Quả me tây có thể ăn được

Cách trồng và chăm sóc cây Me tây

Me tây là giống cây thân gỗ có khả năng sinh trưởng phát triển mạnh mẽ, chịu được thời tiết khắc nghiệt với môi trường. Cách trồng và chăm sóc cây Me tây rất đơn giản và không quá cầu kỳ như nhiều loại cây khác. Bạn hãy áp dụng những kỹ thuật chia sẻ dưới đây nhé!

  • Chọn cây giống: Đạt tiêu chuẩn, cây khoẻ mạnh, không sâu bệnh. Sau đó đào hố kích thước 40cm x 40cm x 40cm
  • Bón lót: Trước khi trồng, bổ sung phân hữu, phân mục, phân gia súc ủ hoai sau đó đặt cây vào hố và lấp kín gốc, cố định cây để cây không bị lung lay.
  • Tưới nước: Chú ý cung cấp độ ẩm cho cây, bên cạnh đó tiến hành làm sạch cỏ quanh gốc, cắt tỉa cành dư thừa giúp hạn chế sâu bệnh hại phát triển.
  • Tưới phân theo định kỳ hằng năm từ 1-2 đợt, mỗi lần độ 0,1 – 0,3kg gồm NPK và hỗn hợp với phân KCL.
  • Phòng bệnh: Bạn cần thường xuyên theo dõi để phát hiện sâu bệnh hại và xử lý kịp thời. Để phòng bệnh cho cây bạn cần chú ý dọn dẹp sạch cỏ ở gốc cây, thường xuyên cắt tỉa, loại bỏ các cành sâu để hạn chế sự phát triển của sâu bệnh. Cây me tây thường xuyên bị sâu phá lá, sâu đục thân. Vì vậy bạn có thể sử dụng thuốc Vibasu để bón gốc cây hoặc dùng Karate, Anvil và Diazan hòa với nước để xịt lá và thân cây.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Bạch Trinh Biển - Kỳ Tích Từ Thiên Nhiên

Cây Me tây giá bao nhiêu và mua ở đâu?

Trên thị trường hiện nay Giá cây Me Tây giốngcây Me công trình có mức giá khá rẻ, chỉ từ 15.000 – 3.050.000 VNĐ/cây tuỳ theo kích thước và chiều cao của cây. Dưới đây là bảng giá tham khảo mới nhất cây me tây công trình.

STT TÊN QUY CÁCH SỐ LƯỢNG ĐƠN GIÁ 1 Me Tây ĐK gốc 5-6cm 1 250.000 VNĐ 2 Me Tây ĐK gốc 7-8cm 1 320.000 VNĐ 3 Me Tây ĐK gốc 9-10cm 1 500.000 VNĐ 4 Me Tây ĐK gốc 11-12cm 1 630.000 VNĐ 5 Me Tây ĐK gốc 13-14cm 1 880.000 VNĐ 6 Me Tây ĐK gốc 15-17cm 1 1.130.000 – 1.250.000 VNĐ 7 Me Tây ĐK gốc 18-19cm 1 1.880.000 VNĐ 8 Me Tây ĐK gốc 20-22cm 1 3.130.000 VNĐ

Lưu ý: Bảng giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, giá sẽ tùy thuộc vào thời điểm mua hàng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở cung cấp cây me tây giống tại các nhà vườn, trang trại cây giống. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn cơ sở cung cấp cây giống uy tín để đảm bảo cây trồng được sinh trưởng, phát triển tốt nhất.

Cây muồng ngủ giống tại vườn ươm
Cây muồng ngủ giống tại vườn ươm

Những thông tin về cây Me tây hi vọng se giúp bạn có thêm kiến thức khi tìm hiểu hay sử dụng các sản phẩm từ loại cây này. Đừng quên nhấn Like, Share và truy cập Khu Vườn Xanh mỗi ngày để cập nhật thêm thông tin, kiến thức về các loài hoa, cây cảnh khác bạn nhé.

Rate this post