Cây Cu Li – Một sản phẩm tuyệt vời cho sức khỏe của bạn

Hầu hết chúng ta đều biết về cây Cu Li, hay còn gọi là cây Cẩu Tích, với những lá chét xếp dạng lông chim đẹp mắt và thân rễ mọc đứng phủ lông mềm màu vàng nâu. Nhưng bạn có biết rằng cây Cu Li không chỉ là một cây cảnh đẹp mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe? Hãy cùng Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh tìm hiểu thêm về cây Cu Li này.

Mô tả cây Cu Li

Cây Cu Li, còn được gọi là cây Cẩu Tích, có thân rễ mọc đứng, to và phủ lông mềm màu vàng nâu. Lá của cây kéo dài từ 1-2m, chia thành nhiều lá chét xếp dạng lông chim. Cơ quan sinh sản của cây là những túi bao tử có áo màu nâu, mọc ở mặt dưới lá. Cây Cu Li thường sinh sản vào mùa thu đông.

Phân bố, thu hái và chế biến

Cây Cu Li thường mọc hoang ở miền rừng núi Việt Nam, Lào, Cămpuchia, Philipin, Malaixia và Inđônêxia. Ngoài ra, miền nam Trung Quốc cũng có loại cây này.

Việc thu hái cây Cu Li tốt nhất vào cuối thu và đầu đông. Khi thu hái cây, bạn nên rửa sạch và cắt bỏ rễ con, cuống lá và lông vàng phủ xung quanh thân rễ. Sau đó, thái mỏng cây và phơi khô. Có thể bạn cần đổ nước nhiều lần và phơi cây nhiều lần để đạt được chất lượng tốt nhất.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Chè Tàu - Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Trong Thiết Kế Cảnh Quan

Cây Cu Li – Một sản phẩm tuyệt vời cho sức khỏe của bạn

Thành phần hoá học

Thân rễ cây Cu Li chứa 30% tinh bột và lông cu li chứa tannin và sắc tố. Có nhiều hợp chất được phân lập từ thân rễ cây Cu Li như β-sitosterol, acid stearic, daucosterol, acid protocatechuic và acid cafeic.

Công dụng và liều dùng

Cây Cu Li được sử dụng trong phạm vi nhân dân để làm thuốc bổ gan, thận, chữa đau lưng, đau khớp xương, đau gối và chữa phong thấp. Liều dùng hàng ngày là 10-18g dưới dạng thuốc sắc.

Cây Cu Li còn được sử dụng để chữa bệnh phụ nữ khí hư, bạch đới và các bệnh liên quan đến lưng và người đau. Theo tài liệu cổ, cây Cu Li có tác dụng bổ can thận, mạnh lưng gối, trừ phong thấp, chữa phong hàn, thấp tỳ, lưng đau chân mỏi, thất niệu và đái nhỏ giọt. Tuy nhiên, người thận hư hữu nhiệt, tiểu tiện bất lợi hoặc đỏ vàng không nên sử dụng cây Cu Li.

Bài thuốc có vị Cẩu Tích

  • Chữa ngang lưng đau nhức: Cẩu Tích 15g, ngưu tất 10g, đồ trọng 10g, sinh mễ nhân 12g, mộc qua 6g, nước 600ml. Sắc còn 200ml. Chia 3 lần uống trong ngày. Bạn có thể thêm 20ml rượu vào khi uống thuốc, nếu uống được rượu.

  • Chữa phong thấp, chân tay tê bại: Cẩu Tích 20g, ngưu tất 8g, mộc qua 12g, tang chi 8g, tùng tiết 4g, tục đoạn 8g, đỗ trọng 8g, tần giao 12g, quế chi 4g, nước 600g. Sắc còn 250ml, chia 2 lần uống trong ngày.

  • Chữa đau lưng mỏi gối do thận yếu: Cẩu Tích 20g, rễ gối hạc 12g, củ mài 20g, rễ cỏ xước 12g, bổ cót toái 16g, dây đau xương 12g, thỏ ty tử 12g, tỳ giải 16g, đỗ trọng 16g. Thêm nước để sắc và uống.

  • Chữa thận hư, sống lưng đau mỏi: Cẩu Tích 16g, thục địa 12g, đỗ trọng 10g, ô dược củ sung, dây tơ hồng sao, quả kim anh, đều 8g. Sắc và uống.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Du Núi

Chú ý: Ngoài thân rễ cây Cu Li, lông vàng phủ xung quanh thân rễ cũng được sử dụng để đắp các vết thương, vết đứt tay, đứt chân để cầm máu. Điều này là do các lông đó hút huyết thanh của máu và giúp cho sự tạo máu cục, làm máu chóng đông. Có khi người ta còn dùng lông này để nhồi đệm, nhồi gối.

Vậy là đã hiểu thêm về cây Cu Li và những lợi ích của nó rồi đúng không? Nếu bạn đang quan tâm đến việc trồng và chăm sóc cây cảnh, hãy ghé thăm trang web Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Rate this post