Cây Chiêu Liêu – Cây Cảnh Đẹp và Vị Thuốc Quý

Cây Chiêu Liêu không chỉ là một cây cảnh tuyệt đẹp mà còn được coi là một loại vị thuốc quý. Với nhiều tác dụng hữu ích, cây Chiêu Liêu ngày càng được ưa thích và nhu cầu tìm mua cây cũng tăng đáng kể.

Cây Chiêu Liêu – Cây Cảnh Đẹp và Vị Thuốc Quý

Cây Chiêu Liêu – Tên Gọi, Nguồn Gốc và Đặc Điểm

Tên thường gọi của cây Chiêu Liêu bao gồm “Kha Tử”, “Cây Chiêu Liêu Xanh”, “Cây Tiếu”, “Cây Sàng” và “Cây Cà Lích”. Cây thuộc họ thực vật Bàng và có nét giống với cây Bàng Đài Loan. Nguồn gốc của cây Chiêu Liêu bắt nguồn từ Singapore và Indonesia. Ở Việt Nam, cây này trước đây được trồng nhiều ở khu vực miền Nam, nhưng hiện nay cây Chiêu Liêu được trồng phổ biến khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Đặc Điểm Hình Thái của Cây Chiêu Liêu

Cây Chiêu Liêu thuộc loại cây gỗ trung bình, cao khoảng 10 – 15m khi trưởng thành. Cây có tán rộng, phân tầng và tỏa tròn. Lá của cây Chiêu Liêu mọc đối xứng, có màu xanh, mặt lá mịn, gân lá nổi rõ và đầu lá nhọn. Tổng thể, lá cây Chiêu Liêu khá giống với lá sung. Hoa nhỏ có màu vàng nhạt, mùi thơm, mọc thành chùm dài tập trung ở nách lá và ngọn cành, giống chùm hoa của cây Bàng. Quả của cây Chiêu Liêu có hình trứng, màu xanh khi non và chuyển sang màu nâu khi chín. Quả thường rụng ngay khi chín. Cây Chiêu Liêu ra hoa vào mùa hè và kết quả vào mùa thu.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cọ Rừng

Cây Chiêu Liêu – Cây Cảnh Đẹp và Vị Thuốc Quý

Đặc Điểm Sinh Trưởng

Cây Chiêu Liêu thích ánh sáng mặt trời khi trưởng thành, trong khi khi còn nhỏ thì thích sự bóng mát. Mặc dù tốc độ sinh trưởng của cây Chiêu Liêu khá chậm, nhưng cây có khả năng tái sinh bằng nhánh mạnh mẽ. Cây này có khả năng chịu lạnh và khô hạn tốt, cũng có thể sinh sống trên mọi loại đất.

Tác Dụng của Cây Chiêu Liêu

Với tán cây tỏa tròn và hình dáng đẹp, cây Chiêu Liêu rất thích hợp để trồng làm cây cảnh trong các công trình. Thường được trồng đơn lẻ hoặc thành hàng dọc lối đi trong công viên, đường phố, khu công nghiệp, nhà máy, khu đô thị và nhiều nơi khác. Cây Chiêu Liêu có tác dụng tạo bóng mát và tôn tạo vẻ đẹp cho cảnh quan xung quanh, đồng thời hút và lọc khí bụi, làm cho không khí trong lành và sạch sẽ.

Ngoài ra, cây Chiêu Liêu còn được biết đến là một trong những loại vị thuốc quý, có tác dụng chữa ho do viêm phế quản, đau bụng, ngộ độc do nhiễm khuẩn, mồ hôi trộn và nhiều bệnh khác.

Hình ảnh minh họa

Gỗ của cây Chiêu Liêu thường được sử dụng nhiều trong đồ gỗ mỹ nghệ, đóng đồ đạc trong nhà và làm cột.

Ý Nghĩa của Cây Chiêu Liêu

Với nhiều tác dụng trong y học và khả năng chữa nhiều bệnh, cây Chiêu Liêu được coi là mang đến cho gia chủ và những người trong gia đình một nguồn sức khỏe dồi dào và bình an.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Tường Vy: Vẻ đẹp tinh tế và ý nghĩa tốt đẹp

Kỹ Thuật Trồng và Chăm Sóc Cây Chiêu Liêu

Cây Chiêu Liêu thường được nhân giống bằng hạt hoặc cắt chồi.

Khi hạt chín và bắt đầu rụng, chúng ta nên thu nhặt quả ngay để tránh bị các con thú ăn. Vỏ quả rất cứng, vì vậy bạn có thể ngâm quả trong nước trong 24 đến 36 giờ để làm mềm vỏ, sau đó gieo hạt. Tuy nhiên, tỉ lệ nảy mầm của cây Chiêu Liêu không cao, chỉ khoảng 20 đến 30%. Hiện nay, nhờ sự phát triển của xã hội và lĩnh vực nhân giống cây trồng cũng như các phương pháp bảo vệ và kích thích cây phát triển, việc nhân giống cây Chiêu Liêu đã trở nên dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể tìm mua cây tại các vườn ươm uy tín.

Hình ảnh Cây Chiêu Liêu tại vườn ươm của chúng tôi

Cách Trồng Cây Chiêu Liêu

Nên trồng cây vào đầu hoặc cuối mùa mưa. Đất trồng phải được làm tơi xốp, trộn thêm phân hữu cơ và trùn quế để tăng lượng dinh dưỡng trong đất.

Hố trồng cây phải có kích thước lớn hơn kích thước tương ứng của bầu khoảng 20cm. Khi trồng cây xuống hố, hãy chú ý để cây đứng thẳng và nhẹ nhàng mở tán cây để cây có hình dáng đẹp, tán to và xòe đều. Dùng cọc chống cây và tưới nước cho đất sau khi trồng.

Cách Chăm Sóc Cây Chiêu Liêu

Bạn nên kiểm tra độ ẩm của đất thường xuyên để tưới nước phù hợp. Trong một ngày, bạn có thể tưới cây 1-2 lần, vào sáng và chiều tối. Về chế độ phân bón, trong 3 năm đầu khi cây vừa được trồng, cần chú ý lượng phân để cây phục hồi và phát triển ổn định. Định kỳ 1 đến 2 tháng, bạn có thể bón phân hữu cơ một lần.

Xem Thêm Bài Viết  Hoa Hải Đường - Một Sắc Đỏ Rực Rỡ Của Mùa Xuân

Thường xuyên cắt tỉa tán cây để cây có hình dáng đẹp, cắt và thu dọn các cây leo, cỏ xung quanh gốc để cây không bị mất chất dinh dưỡng và không bị kéo tán cây làm ảnh hưởng đến hình dáng tổng thể của cây.

Cách Phòng và Trị Bệnh cho Cây Chiêu Liêu

Cây Chiêu Liêu ít bị sâu bệnh, nhưng bạn cũng nên kiểm tra thường xuyên để phát hiện sớm sự xuất hiện của sâu đục thân cây hoặc đám lá cuốn lại. Nếu có, bạn cần áp dụng biện pháp trừ sâu kịp thời để không làm cây mất dần sức sống.

Giá Cây Chiêu Liêu

Hình ảnh

Với tác dụng làm đẹp cảnh quan, thanh lọc không khí và là một vị thuốc quý trong ngành dược liệu, cây Chiêu Liêu không chiếm quá nhiều không gian, nên rất phù hợp để trồng trong khuôn viên sân vườn. Vì vậy, mua cây Chiêu Liêu là một lựa chọn đúng đắn.

Hiện nay, Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh cung cấp rất nhiều loại cây cảnh đẹp như cây Sưa đỏ, Trầm Hương, Giáng Hương và cả cây Chiêu Liêu. Hãy ghé thăm Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để biết thêm chi tiết về sản phẩm và nhận được sự tư vấn hỗ trợ.

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

MST: 0601157679

Hotline: 0985439130

Website: caydothi.com.vn

Email: trongcaydothi@gmail.com

Địa chỉ: Đường S6, xã Điền Xá, Nam Trực, Nam Định

Rate this post