Cây ớt chuông – Trồng và chăm sóc trong chậu

Trồng cây ớt chuông trong chậu là một ý tưởng tuyệt vời nếu bạn gặp thiếu không gian hoặc sống trong một nơi có khí hậu lạnh. ớt chuông đòi hỏi đất ấm để phát triển mạnh. Hãy cùng Chơi cây cảnh tìm hiểu cách phát triển ớt chuông trong chậu nhé!

Giới thiệu về cây ớt chuông

Ớt chuông, hay còn được gọi là ớt ngọt hoặc ớt chuông Đà Lạt (vì ở Việt Nam được trồng nhiều ở địa phương này), là loại cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới. Tuy nhiên, ớt chuông cũng có thể được trồng trong các vùng ôn đới lạnh và mỗi năm chúng đều có sự phát triển.

Ớt chuông là một loại cây chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C và nhiều loại chất dinh dưỡng khác. Đây là loại quả có lượng vitamin C kỷ lục. Từ 100g ớt chuông, bạn đã cung cấp cho cơ thể 120mg vitamin C, gấp 2,5 lần nhiều hơn so với cam.

Ngoài ra, ớt chuông còn nổi tiếng với sự đa dạng màu sắc. Không phải loại ớt nào cũng có, vì vậy chúng tạo nên những món ăn hấp dẫn hơn. Ớt chuông thường xuất hiện trong bữa ăn của mỗi gia đình.

Cây ớt chuông – Trồng và chăm sóc trong chậu

Đặc điểm của cây ớt chuông

  • Ớt chuông được xem như một loại trái cây, nhưng khi nấu ăn, nó lại được coi như một loại rau. ớt chuông thường mọc thành bụi và có khả năng sinh trưởng tốt trong suốt mọi mùa trong năm.
  • Quả của ớt chuông có hình bầu dục, vỏ ngoài tương đối giòn và có vị ngọt dịu đặc trưng.
  • Ớt chuông có ba màu chính: vàng, đỏ và xanh, và khó tìm thấy loại màu nâu, trắng hoặc tím sẫm.
  • Ớt chuông xanh có vị ngọt ít kèm theo hậu hơi đắng hơn so với loại ớt chuông vàng hoặc cam, trong khi ớt chuông đỏ lại là loại ngọt nhất. Ớt chuông càng ngọt khi được chín trên cây trước khi thu hoạch.

Công dụng đối với sức khỏe của ớt chuông

Tăng cường trao đổi chất

Ớt chuông là loại quả giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả nhờ chứa rất ít năng lượng. Ăn loại quả này giúp tăng cường trao đổi chất nhờ hạ thấp nồng độ triglyceride – một dạng mỡ trong máu mà nếu tăng bất thường sẽ gây ra rối loạn trao đổi chất.

Ngoài ra, ớt chuông cũng giúp ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa nhờ tiết dịch tiêu hóa. Chất chống oxy hóa có mặt trong cơ thể sẽ gây hại tế bào, tổn thương thần kinh và mạch máu.

Ngừa ung thư

Các hợp chất capsaicin trong ớt chuông có khả năng ngăn chặn chất gây ung thư kết nối với ADN. Ớt chuông có khả năng ngăn chặn và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Xem thêm: Bỏ túi những loại rau củ, quả có thể trồng trong chậu tại nhà

Làm thế nào để trồng ớt chuông trong chậu?

Trồng ớt chuông trong chậu không chỉ làm cho chậu cây trở thành vật trang trí, mà còn giúp bạn thu hoạch được những trái ớt tươi ngon phục vụ cho bữa ăn gia đình! Trồng ớt chuông trong chậu là khá dễ dàng. Đầu tiên, bạn có thể mua cây từ vườn ươm hoặc từ hạt giống để phát triển chúng.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Tường Vi đỏ

Chọn một chậu

Trồng ớt chuông trong chậu yêu cầu một chậu có độ sâu ít nhất 25-30cm, rộng và có lỗ thoát nước đủ. Bạn có thể trồng từ 2-3 cây (giống nhỏ) trong một chậu như vậy. Hãy tránh sử dụng các chậu màu đen nếu bạn trồng ớt chuông trong môi trường nhiệt đới.

Xem thêm: 5 Chú Ý Cơ Bản Khi Chọn Chậu Để Trồng Cây

Phát triển

Mua hạt giống chất lượng tốt từ cửa hàng vườn địa phương hoặc trực tuyến. Đặt hạt giống vào chậu nhỏ hoặc khay giống, gieo sâu 2-3cm trong đất. Một lần gieo nhiều hạt giống trong một chậu sẽ đảm bảo ít nhất một hạt nảy mầm.

Bắt đầu gieo hạt từ 6-10 tuần trước ngày xuất hiện sương giá mùa xuân. Thông thường, trong khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, bạn có thể gieo hạt bất kỳ lúc nào trừ mùa hè khắc nghiệt.

Hạt giống ớt chuông sẽ nảy mầm trong 1-3 tuần tuỳ thuộc vào điều kiện thời tiết và chất lượng hạt giống. Sau khi nảy mầm, chỉ giữ lại một cây trong mỗi chậu. Khi cây có 2 lá thật, cây đã sẵn sàng để trồng vào chậu kích thước lớn hơn mà bạn mong muốn.

Trồng Và Chăm Sóc Ớt Chuông Trong Chậu

Yêu cầu kỹ thuật trồng ớt chuông trong chậu

Vị trí

Ớt chuông cần ánh sáng mặt trời. Cây ớt chuông phát triển tốt nhất khi được trồng trong khí hậu ấm áp và nhiệt đới. Khi trồng ớt chuông trong chậu, hãy đặt chúng ở vị trí nhận được ít nhất 6 giờ ánh sáng mặt trời hàng ngày và cần được bảo vệ khỏi cơn gió mạnh.

Xem thêm: Lượng ánh sáng thế nào là vừa đủ cho vườn rau nhà bạn

Đất

Đất tốt là chìa khóa để cây phát triển tốt. Tốt nhất là kết hợp đất giàu chất hữu cơ, thoáng và màu mỡ. Bạn có thể sử dụng phân hoai mục mua sẵn hoặc tự tạo đất giàu chất hữu cơ bằng cách kết hợp than bùn rêu/dừa và cát hoặc đá trân châu.

Xem thêm: Những Loại Phân Hữu Cơ Bạn Có Thể Làm Tại Nhà

Tưới nước

Trồng ớt chuông cần tưới nước thường xuyên để giữ cho đất hơi ẩm. Đất không bao giờ nên khô hoàn toàn. Tránh tưới nước lên lá, cũng tránh tưới nước quá cao có thể gây nhiễm nấm. Đồng thời, cây ớt chuông cũng có thể bị ướt chân nếu chậu bị ngập nước.

Nhiệt độ

Trồng ớt chuông đòi hỏi nhiệt độ đất trên 60 độ F (15 độ C) để phát triển tốt nhất. Nhiệt độ tối ưu để hạt giống nảy mầm là trên 68 độ F (20 độ C). Cây ớt chuông có thể chịu nhiệt độ từ 95 độ F (35 độ C) xuống 50 độ F (10 độ C) một cách dễ dàng. Nhiệt độ tăng trưởng lý tưởng là từ 70-90 độ F (21-32 độ C).

Chăm sóc ớt chuông

Sự phủ rơm

Để tiện cho việc tưới nước và giảm sự bay hơi, hãy đặt phủ rơm. Che các bề mặt của chậu với chất hữu cơ như lá, vỏ cây thông, giấy hoặc bất cứ vật liệu nào có sẵn.

Phân bón

Sau khi cây mọc được 10-12 ngày, hãy bón phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế hoặc phân dê. Hãy bón đợt thứ hai sau khoảng 12-15 ngày và đợt thứ ba sau đợt thứ hai khoảng 20 ngày. Bón đợt thứ ba khi ớt chuông đã sẵn sàng để thu hoạch lần đầu. Chú ý rằng cây ớt chuông cần được chăm sóc và bón phân trong suốt 15 ngày/lần hoặc lâu hơn. Khi bón phân, hãy bón nhiều phân giàu nitơ để thúc đẩy tăng trưởng lá. Bạn cũng có thể chăm sóc cây ớt chuông giống như cây cà chua.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mắt Mèo

Ngoài ra, mỗi tháng, bạn có thể bón cây với phân hữu cơ hoặc phân trà. Sử dụng muối epsom (2 tsp/gallon nước khi tưới) bạn cũng có thể phun cây với dung dịch này mỗi tháng để cải thiện sức khỏe và tăng năng suất của cây ớt và cà chua.

Xem thêm: 5 Cách Đơn Giản Để Giảm Lãng Phí Chất Thải Hữu Cơ Tại Nhà

Cắt tỉa cây

Tỉa cây là không bắt buộc nhưng có thể được thực hiện nếu cần thiết. Loại bỏ các lá khô héo và những lá bị sâu bệnh.

Ra hoa sớm

Nếu cây ớt của bạn ra hoa quá sớm, hãy loại bỏ những hoa quá sớm khi cây còn nhỏ. Điều này giúp cây tiết kiệm năng lượng và giúp cây tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh.

Thụ phấn

Cây ớt là loại cây tự thụ phấn, vì vậy bạn không cần quan tâm đến thụ phấn. Tuy nhiên, để có được năng suất tốt hơn và cải thiện chất lượng trái, bạn có thể nhẹ nhàng lắc cây khi cây đang nở hoa.

Trồng Và Chăm Sóc Ớt Chuông Trong Chậu

Hỗ trợ

Bạn có thể cần hỗ trợ cây ớt để cây có thể leo hoặc không bị gãy. Sử dụng lồng hoặc cây trụ để hỗ trợ cây ớt.

Sâu và bệnh

Trồng ớt chuông trong chậu đòi hỏi chăm sóc và tránh sâu tốt vì chúng là kẻ thù số một của cây. Có thể tìm thêm cách tạo thuốc trừ sâu đơn giản tại nhà.

Xem thêm: Cách Tạo Thuốc Trừ Sâu Đơn Giản Bạn Có Thể Làm Tại Nhà

Thu hoạch

Ớt chuông đã sẵn sàng thu hoạch sau 60-90 ngày trồng. Bạn có thể thu hoạch những quả khi chúng có màu xanh lá cây và đạt đến kích thước đầy đủ. Khi quả chín, màu sắc sẽ thay đổi thành màu cam, vàng hoặc đỏ.

Ớt chuông thường được sử dụng khi quả còn chưa chín, nếu quả chín quá mức, chúng sẽ không ngon. Tuy nhiên, nếu thu hoạch quá non, thịt quả sẽ mỏng và không ngon, làm giảm năng suất. Khi thấy vỏ quả trở nên bóng, ấn vào quả thấy cứng tay và nghe tiếng “pop”, nghĩa là đã đạt đến kích thước tối đa để thu hoạch.

Một thực tế thú vị: ớt chuông là một trong những nguồn giàu vitamin C hơn cả cam.

Bước 1: Chuẩn bị đất

Chọn loại đất trồng thoáng, xốp và giàu chất hữu cơ như đất thịt pha sét, đất cát pha, đất phù sa, đất canh tác lúa. Sau khi trộn đều, bạn cho đất vào chậu hoặc khay ươm. Bón một lượng phân nhỏ khi chuẩn bị đất trồng (bón sau khi ớt được 20-25 ngày, tiếp tục bón khi đã đậu trái).

Bước 2: Làm ẩm đất

Tưới đẫm đất trồng.

Bước 3: Ngâm hạt

Trước khi gieo hạt xuống đất, bạn nên ngâm hạt ớt trong nước ấm khoảng 50 độ C trong 2-8 tiếng để hạt nảy mầm nhanh hơn.

  • Đối với loại hạt có vỏ mỏng, bạn có thể ngâm bằng nước ấm trong 5-8 tiếng.
  • Đối với loại hạt có vỏ dày, nên ngâm bằng nước ấm (phối hợp nước lạnh và nước nóng theo tỉ lệ 7:3) và ngâm qua đêm để vỏ hạt nở ra trước khi ươm.

Bước 4: Ươm hạt

Sau khi ngâm hạt, tiến hành ươm hạt (tuỳ thuộc vào loại hạt, có loại cần ươm vài tiếng, một hoặc nhiều ngày), cũng có loại hạt không cần ươm. Bạn có thể chọn ươm trong một khay, lý do là nếu ươm trực tiếp trên đất, hạt nhỏ dễ bị côn trùng hoặc kiến ăn, cùng với việc không đảm bảo ánh sáng và các yếu tố khác. Lưu ý đặc biệt với loại hạt từ xứ lạnh, sau khi ươm, hãy sử dụng màng bọc thực phẩm để tăng độ ẩm và đặt chậu ở nơi ít nắng, giúp hạt nảy mầm nhanh hơn. Các loại hạt từ xứ nóng không cần thực hiện bước này.

Xem Thêm Bài Viết  Trồng và chăm sóc cây Bí Ngồi trên sân thượng

Bước 5: Gieo hạt

  • Nguyên tắc gieo hạt: Phủ hạt với độ sâu bằng 1-2 lần đường kính của hạt (không nén chặt đất sau khi phủ hạt). Đối với các loại hạt rất nhỏ, bạn có thể gieo trực tiếp lên mặt đất ẩm, sau đó phun sương để hạt bám vào đất.

  • Tiến hành gieo hạt: Đặt một lớp đất thịt xuống dưới bầu ươm. Trộn cát với đất thịt để tạo lên bầu ươm. Rồi cho hạt giống vào và phủ lên một lớp đất có cát hoặc đất tơi xốp. Chỉ cần phủ mỏng, không nên phủ quá dày, chỉ cần 1-1,5 cm là đủ.

Lưu ý rằng trộn đất với cát giúp thoát nước và giúp hạt mầm nhanh hơn. Tránh trồng hạt nguyên trong cát vì cát không giữ nước và không cung cấp chất dinh dưỡng, khiến hạt khó nảy mầm. Hạt giống từ xứ lạnh cần trộn cát với đất trồng để hạt nảy mầm dễ dàng hơn.

Bước 6: Làm ẩm hạt

Sau khi gieo hạt, dùng bình xịt để phun suối nước lên bề mặt vài lần để đất và hạt tiếp xúc với nhau. Tưới nước vào chậu 2 lần mỗi ngày và tránh nắng. Đối với hạt từ xứ lạnh, sau khi gieo hạt, hãy dùng màng thực phẩm bọc chậu hoặc khay ươm để tăng độ ẩm và đặt chậu ở nơi ít nắng, giúp hạt nảy mầm nhanh hơn. Các loại hạt từ xứ nóng không cần thực hiện bước này.

Bước 7: Chăm sóc cây con

Đảm bảo cây mầm có đủ ánh sáng để phát triển. Khi cây ớt cao từ 10-15cm, hãy chọn những cây khỏe mạnh nhất để tách ra và trồng trong chậu có đất đã chuẩn bị sẵn. Bạn có thể đặt chậu cây ở nơi có ánh sáng để cây dần thích nghi với khí hậu bên ngoài.

Khi cây ớt cao khoảng 20cm, bạn hãy tiến hành tỉa nhánh. Tỉa bỏ các cành và lá dưới điểm phân cành để cây ớt phân tán rộng và giúp gốc được thông thoáng. Tránh trồng ớt chuông quá sát nhau để không ảnh hưởng đến sự phân tán nhánh sau này.

Tưới nước và kiểm tra độ ẩm phù hợp cho ớt chuông hàng ngày. Đảm bảo không trồng quá nhiều cây trong chậu nhỏ, chỉ nên trồng 1 cây ở chậu bé và 2-3 cây ở chậu lớn. Nếu chậu có kích thước dài, đảm bảo khoảng cách 20-30cm để cây ớt sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Trong giai đoạn cây trưởng thành, nên thường xuyên giữ ẩm cho cây trong suốt thời gian sinh trưởng. Có thể tưới rãnh khi cây đã ra hoa. Độ ẩm thích hợp trong suốt thời gian sinh trưởng của ớt là 75-80%. Tuy nhiên, không nên tưới quá nhiều nước vì có thể làm cho cây ớt dễ bị ướt và mắc các bệnh.

Lưu ý: Để phòng tránh rắc rối, không cần trồng ớt chuông cùng với cây bạc hà.

Trồng Và Chăm Sóc Ớt Chuông Trong Chậu

Lưu ý quan trọng khi gieo hạt ớt chuông:

  • Khi gieo hạt, không sử dụng đất cứng hoặc khô. Hạt giống cần được phủ mịn. Để tăng tỷ lệ nảy mầm, nên trộn đất với các chất mùn, phổ biến nhất là mùn dừa, tro trấu hoặc lá cây mục nát. Không lạm dụng chất kích thích nẩy mầm Atonik, nếu sử dụng, phải pha rất loãng. Các loại hạt từ xứ lạnh cần bọc lại khay ươm bằng màng bọc thực phẩm. Chúc bạn thành công!

Liên hệ đặt mua lá bạc hà tươi hoặc chậu cây bạc hà trồng sẵn tại Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Rate this post