Cây Cao Lương – Một Loại Ngũ Cốc Quý Giá

Cây Cao Lương, tên khoa học là Sorghum Bicolor (L.) Moench, được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như Bo bo, Lúa miến, Cao lương đỏ, Cao lương ngọt, Miến to, Cỏ miến to, Truẩt mể, Cao lương mể. Đây là một loại cây lương thực thuộc họ lúa, đứng thứ 5 trên thế giới về sản lượng và diện tích canh tác. Mặc dù không phải là loại cây mới, cây Cao Lương đã từng được nhập về Việt Nam từ những năm 1962 nhằm phục vụ làm lương thực.

Cây Cao Lương – Một Loại Ngũ Cốc Quý Giá

1. Nguồn Gốc và Phân Bố Cây Cao Lương

  • Cao Lương là một loại ngũ cốc có nguồn gốc từ châu Phi. Nguồn gốc cây Cao Lương chủ yếu là loài có tên khoa học Sorghum bicolor, nhưng cũng có nhiều loài khác có nguồn gốc từ Úc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á khác.

Cây cao lương có nguồn gốc từ

  • Cây Cao Lương được trồng rất phổ biến trên thế giới, với sản lượng hàng năm khoảng 57,6 triệu tấn. Người nông dân ưa trồng loại cây này bởi vì chúng có khả năng chịu hạn hán, nắng nóng và các điều kiện đất khác nhau.

  • Ở Việt Nam, cây Cao Lương được trồng lâu đời ở các khu vực núi cao như Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, khu vực Tây Nguyên… chủ yếu thu hoạch hạt làm lương thực và thức ăn cho gia súc.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cà Dăm - Tìm hiểu về loài cây quý của Việt Nam

2. Đặc Điểm Thực Vật Học Cây Cao Lương

  • Rễ của cây Cao Lương có khả năng ăn sâu tới 1,5m dưới mặt đất, tập trung ở độ sâu 0,9m. Bộ rễ của cây có rễ bất định (rễ chân kiềng), có tác dụng chống đổ, và các loại rễ mọc từ những đốt thân phía dưới, ngay phần trên mặt đất.

  • Thân cây Cao Lương là loại cây họ hòa thảo, thẳng và đặc. Cây có nhiều đốt thân, cao từ 1,5 đến 3m, và một số giống có thể cao đến 5-6m. Cây có khả năng chống chịu tốt với các điều kiện khắc nghiệt như lạnh, mặn, hạn, nên có thể canh tác ở nhiều vùng sinh thái khác nhau, đặc biệt là các vùng có khí hậu khô cằn.

Thân cây cao lương

  • Lá cây Cao Lương có số lá trên thân chính thay đổi từ 7-24 lá tuỳ thuộc vào từng giống. Các lá cây được bẹ ôm sát vào thân cây, làm tăng độ cứng cho cây. Lá cây cao lương dài từ 30-135cm và rộng từ 1,5-13cm, có màu sắc và hình dạng đa dạng. Cây cũng có hoa thẳng đứng, tạo thành một cụm hoa nhỏ.

  • Hạt của cây Cao Lương có hình dạng tròn và có đầu nhọn. Nó có kích thước từ 4-8mm và có màu sắc khác nhau tùy thuộc vào giống.

Hạt cao lương

3. Giá Trị Dinh Dưỡng Cây Cao Lương

  • Cây Cao Lương là một loại ngũ cốc cực kỳ giàu dinh dưỡng. Một nửa cốc cao lương chưa nấu chín (tương đương với 96 gram) sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như Calories, Protein, Chất béo, Carbohydrate, Chất xơ và nhiều loại vitamin và khoáng chất như Vitamin B1, B2, B5, B6, Đồng, Sắt, Magie, Photpho, Kali, Kẽm.

  • Loại ngũ cốc này cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, axit phenolic và tannin. Với chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa như vậy, bạn có thể giảm bớt tình trạng stress oxy hóa và các phản ứng viêm trong cơ thể.

  • Hạt cây Cao Lương cũng là một nguồn cung cấp protein tốt. Thực tế, chúng cung cấp lượng protein tương đương với loại ngũ cốc nổi tiếng khác như quinoa.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Chà Là

Với tất cả những lợi ích dinh dưỡng này, cây Cao Lương xứng đáng được quan tâm và trồng thường xuyên. Hãy truy cập Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để biết thêm thông tin về cây Cao Lương và nhiều loại cây cảnh khác.

Rate this post