Cây Chùm Ngây – Lợi ích sức khỏe và sử dụng

Cây chùm ngây là gì?

Cây chùm ngây, hay còn được gọi là Moringa oleifera, là một loại cây nhỏ có thân gỗ. Khi cây phát triển đạt tuổi 1, nếu không cắt ngọn, cây có chiều cao khoảng từ 5 đến 6 m và đường kính 10 cm. Còn khi cây trưởng thành (3-4 tuổi), chiều cao trung bình từ 5 đến 10 m.

Cây chùm ngây là loại cây có ý nghĩa quan trọng với thế giới trong hàng nghìn năm vì lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Nó chứa protein, vitamin và khoáng chất, giúp chống suy dinh dưỡng. Hiện nay, cây chùm ngây được trồng ở hầu hết các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên toàn cầu.

Cây Chùm Ngây – Lợi ích sức khỏe và sử dụng

Lợi ích của cây chùm ngây theo y học hiện đại

Giàu dinh dưỡng

Hầu như tất cả các bộ phận của cây chùm ngây đều có thể được ăn hoặc sử dụng làm nguyên liệu trong các loại thuốc thảo dược truyền thống. Điều này đặc biệt áp dụng cho lá và vỏ cây. Lá cây chùm ngây chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, ví dụ như protein, vitamin B6, vitamin C, vitamin B2, và sắt. So với lá, vỏ cây ít chứa vitamin và khoáng chất hơn, nhưng lại đặc biệt giàu vitamin C. Chỉ cần 100g vỏ quả tươi, thái lát chứa đủ 157% nhu cầu hằng ngày của bạn.

Xem Thêm Bài Viết  Cây đèn Lồng - Kỳ quan thực vật đa tác dụng

Cây chùm ngây giàu dinh dưỡng

Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những hợp chất giúp chống lại gốc tự do trong cơ thể. Mức độ cao của gốc tự do có thể gây ra stress oxy hóa, góp phần vào tình trạng các bệnh mãn tính như bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Một số hợp chất thực vật chống oxy hóa đã được tìm thấy trong lá cây chùm ngây bao gồm quercetin, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp giảm huyết áp, và axit chlorogenic, giúp điều hòa lượng đường trong máu sau bữa ăn. Một nghiên cứu đã cho thấy uống 1,5 thìa cà phê (7g) bột lá chùm ngây mỗi ngày trong ba tháng làm tăng đáng kể mức độ chống oxy hóa trong máu.

Cây chùm ngây giàu chất chống oxy hóa

Giúp giảm lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá chùm ngây có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, hầu hết các bằng chứng đều dựa trên nghiên cứu trên động vật, chỉ có một vài nghiên cứu trên con người tồn tại và chúng thường có chất lượng thấp. Một nghiên cứu nhỏ khác trên sáu người mắc bệnh tiểu đường cho thấy rằng thêm 50g lá chùm ngây vào bữa ăn sẽ làm giảm 21% lượng đường trong máu.

Lá chùm ngây có thể giúp giảm lượng đường trong máu

Hỗ trợ giảm cholesterol

Nhiều loại thực phẩm thực vật có thể giúp giảm cholesterol một cách hiệu quả, bao gồm yến mạch và hạnh nhân. Cả nghiên cứu trên người và động vật cho thấy cây chùm ngây có tác dụng giảm cholesterol tương tự.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Lá Xanh

Cây chùm ngây có tác dụng giảm cholesterol

Lợi ích của cây chùm ngây theo y học cổ truyền

Theo đông y, các phần khác nhau của cây chùm ngây có các tác dụng khác nhau. Rễ có tác dụng làm cho máu lưu thông tốt hơn, giúp trợ tim và bổ tuần hoàn, đồng thời giúp tiêu hóa dễ dàng. Vỏ cây có tác dụng tốt trên hệ thần kinh. Quả, hạt và gôm nhựa từ thân cây có tác dụng làm giảm đau nhức. Hoa có chứa chất kích thích và gây kích dục.

Cách sử dụng cây chùm ngây

Cây chùm ngây thường được sử dụng để chế biến thành các món ăn. Bệnh nhân cũng có thể sắc thuốc uống hoặc sử dụng viên uống bổ sung.

Các bài thuốc từ cây chùm ngây

Ngừa thai

Sử dụng 150g rễ cây chùm ngây tươi, rửa sạch sau đó băm nhỏ. Đun rễ cây với 2 lít nước cho đến khi còn nửa lít. Chia thuốc và uống 2 lần trong ngày, cách nhau 5 ngày.

Bài thuốc Cây chùm ngây giúp ngừa thai

Chữa suy nhược cơ thể

Hái 150g lá cây chùm ngây non, rửa sạch và giã nát. Thêm 300ml nước sạch vào và vắt lấy nước cốt. Sau đó, cho thêm 2 muỗng canh mật ong, khuấy đều và chia làm 3 phần, uống ngay trong ngày.

Bài thuốc cây chùm ngây chữa suy nhược cơ thể

Điều trị tăng lipid máu, tăng cholesterol và tăng triglycerid

Dùng 300g rễ chùm ngây tươi hoặc 30g rễ khô, rửa sạch và nấu với 1 lít nước. Sau 15 phút nước đun sôi, tắt bếp, lọc cặn lấy nước và uống trong ngày.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Bạch Môn

Bài thuốc điều trị tăng lipid máu

Chữa u xơ tiền liệt tuyến

Lấy 100g rễ chùm ngây tươi kết hợp với 80g lá cây trinh nữ hoàng cung nấu với 2 lít nước. Đun đến khi còn nửa lít thì chia làm 3 phần và uống trong ngày. Lượng nước và cách nấu tương tự như nấu rễ chùm ngây tươi.

Bài thuốc chữa u xơ tuyến tiền liệt

Dùng lắng nước

Cây chùm ngây còn giúp diệt vi khuẩn có hại cho đường ruột, giúp giảm thiểu triệu chứng đau bụng và tiêu chảy do sử dụng nguồn nước bẩn.

Bài thuốc Cây chùm ngây giúp diệt vi khuẩn có hại

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về công dụng của cây chùm ngây. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân của mình nhé!

Nguồn tham khảo: Healthline, webmd

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post