Cây Lá Khúc

Nhắc đến những món xôi, chắc hẳn chúng ta không thể không nhắc đến xôi khúc. Nhiều người đã biết tới xôi khúc, nhưng không chắc có nhiều người biết đến rau khúc, một nguyên liệu không thể thiếu cho xôi khúc. Vậy rau khúc là loại rau gì và có tác dụng gì? Để biết thêm, hãy theo dõi phần viết dưới đây.

Rau Khúc là loại rau gì?

Rau khúc còn được biết đến với nhiều tên gọi như Thử nhĩ, Thử Khúc Thảo, Phật nhĩ thảo, Hoàng hoa bạch ngả, Hoài nhi thảo, Thanh minh thảo. Trong khoa học, rau khúc được gọi là Gnaphalium Affine D.Don. Rau khúc là loại cây thuộc họ Asteraceae (cúc) và thuộc chi Gnaphalium L. Dù có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng rau khúc là tên gọi thông dụng và thân thiện nhất.

Cây Lá Khúc

Rau khúc thường mọc dại ở các bãi đất trống, thường xuất hiện nhiều ở ruộng ngô, và phân bố ở nhiều nước trong khu vực Đông Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ, Nepal. Ở Việt Nam, rau khúc thường mọc nhiều ở khu vực phía Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc như Ninh Bình, Hà Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên…

Một số đặc điểm nhận biết rau khúc

Một số đặc điểm ngoại hình của rau khúc như sau:

  • Rau khúc là loại cây thân cỏ, chiều cao trung bình của rau khúc thường khoảng hơn một gang tay.
  • Rau khúc có nhiều cành và lá mịn màu trắng.
  • Hoa của rau khúc mọc ở ngọn và thân và có màu vàng nhạt.
  • Lá của rau khúc mọc so le với nhau.
  • Quả của rau khúc nhỏ, có hình trứng và nhiều hạch nhỏ rải rác.
  • Rau khúc có mùa ra hoa và kết quả thường vào khoảng tháng 3 đến tháng 5.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Trầm Hương

Rau khúc phổ biến nhất ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và khi quả của cây rau khúc rụng, những hạt rau nhỏ sẽ cuốn theo chiều gió và rơi vào đất, phân tán khắp nơi.

Phân loại rau khúc

Rau khúc thường được phân thành hai loại: rau khúc tẻ và rau khúc nếp. Cách để nhận biết hai loại rau này dựa vào hình dáng bên ngoài. Thân của rau khúc tẻ thường to hơn rau khúc nếp. Mặc dù vậy, rau khúc nếp có mùi thơm và hương vị ngon hơn so với rau khúc tẻ. Chính vì vậy, khi làm bánh hay xôi khúc, người ta thường dùng rau khúc nếp.

Các công dụng của rau khúc

rau khúc tẻ

Mặc dù rau khúc không được đánh giá cao về dinh dưỡng và chỉ được coi là một loại rau dại, nhưng rau khúc mang đến những giá trị cho sức khỏe của con người. Trong Đông Y, rau khúc được xem như một loại rau có tính bình, có chút vị ngọt và hơi đắng. Rau khúc có nhiều tác dụng trong chữa một số loại bệnh như:

  • Giúp tiêu đờm và trừ phong hàn.
  • Giúp điều trị bệnh hen suyễn và ho ra nhiều đờm.
  • Giúp chữa cảm lạnh dẫn đến sốt, bạch đới, ung thũng.
  • Giúp chữa trị khí hư ở phụ nữ.
  • Giúp giảm đau nhức do bệnh gout gây ra.
  • Giúp làm giảm đau sưng ở gân cốt, tổn thương do đau nhức, sưng thũng ở đầu gối.
  • Giúp trị chứng đầy bụng, tiêu chảy, kiết lỵ…
Xem Thêm Bài Viết  Cây đu đủ Tía - Chất độc và công dụng trị bệnh

Ngoài các công dụng trên, rau khúc còn được sử dụng để chế biến một số món ăn như bánh rau khúc, luộc, nấu canh và đặc biệt là làm món xôi khúc ngon hấp dẫn.

Hướng dẫn cách làm bánh Khúc (xôi Khúc)

rau khúc nếp

Món bánh Khúc, hay còn gọi là rau khúc, thường được thưởng thức nhiều hơn trong mùa Xuân. Để có thể thưởng thức bánh này quanh năm, người ta thường phơi khô rau khúc và dùng dần. Chỉ cần bỏ rau khúc phơi khô và ngâm với một chút nước, sau đó giã nhuyễn là có thể dùng làm nguyên liệu cho bánh Khúc.

Cách làm xôi khúc – bánh khúc không quá khó như bạn nghĩ. Dưới đây là phần hướng dẫn làm bánh khúc:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Rau khúc
  • Bột nếp
  • Đậu xanh xát vỏ
  • Thịt ba chỉ

Các bước thực hiện làm xôi khúc:

  1. Hấp rau khúc và giã nhuyễn (nếu dùng rau khúc phơi khô, ngâm mềm với nước trước khi hấp và giã nhé). Rửa sạch không còn bụi bẩn.
  2. Trộn rau khúc với bột nếp đều để làm vỏ bánh.
  3. Hấp chín đậu xanh, giã nhuyễn và trộn với thịt ba chỉ cùng hạt tiêu xay để làm nhân bánh.
  4. Dùng lớp vỏ bánh để bọc kín nhân bánh.
  5. Hấp bánh trong nồi. Rắc gạo nếp lên từng lớp bánh để tránh bánh bị dính vào nhau. Thời gian hấp khoảng từ 45 phút đến 1 giờ.

Cách trồng rau khúc đơn giản, dễ thực hiện

rau khúc

Rau khúc là một loại rau dại mọc ở nhiều nơi. Tuy nhiên, với sự phát triển của cuộc sống đô thị, các bãi đất hoang dần thu hẹp. Để có những bó rau khúc tươi sạch không phun thuốc, nhiều người tự trồng rau khúc tại nhà. Rau khúc là loại cây có sức khỏe và khả năng sinh trưởng tốt, chăm sóc chúng rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cải Xoong: Tìm Hiểu Về Loại Rau Quý

Thời điểm thích hợp để gieo trồng rau khúc là cuối Đông và đầu Xuân. Để cây rau khúc phát triển tốt nhất, nên chọn đất màu đã được cày bừa và lên luống. Khi trồng rau khúc, không cần chăm sóc nhiều, chỉ cần tưới nước đủ độ ẩm khi thấy đất khô. Pha loãng đạm với nước và tưới cây mỗi tuần một lần để đảm bảo chất dinh dưỡng. Sau khoảng một tháng đến một tháng rưỡi, bạn có thể thu hoạch rau khúc.

Nếu bạn muốn sử dụng rau khúc để chế biến các món ăn, hãy sử dụng lá non. Còn nếu dùng cho bài thuốc chữa bệnh, hãy sử dụng lá già và phần ngọn. Để sử dụng lâu dài, bạn có thể phơi khô rau khúc.

Đó là những thông tin hữu ích về rau khúc mà chúng tôi muốn chia sẻ. Chúng tôi đã tổng hợp thông tin về rau khúc và giới thiệu cách làm món xôi khúc – bánh khúc nổi tiếng cùng với cách trồng rau khúc đơn giản và dễ thực hiện.

Rate this post