Cây Khế Tàu – Những Lợi Ích và Cách Sử Dụng

Trong tâm trí của nhiều người, trái khế tàu là món ăn chua chua ngọt ngọt thân thuộc từ tuổi thơ. Đối với những người yêu cây, cây khế tàu không chỉ được ưa chuộng mà còn được uốn nắn để tạo dáng bonsai. Vậy, cây khế tàu có công dụng gì và cách sử dụng như thế nào?

Vài nét về cây khế tàu

Cây khế tàu có tên khoa học là Averrhoa bilimbi. Tên gọi khế tàu xuất phát từ việc cây này được nhập khẩu từ Trung Quốc (thêm chữ “tàu” để phân biệt với khế ngọt, khế chua của nước ta). Ở Việt Nam, quả khế tàu được ăn tươi hoặc sử dụng làm gia vị chua trong các món canh chua, lẩu chua.

Cây Khế Tàu – Những Lợi Ích và Cách Sử Dụng
Cây khế tàu

Công dụng và bài thuốc từ quả khế tàu

Quả khế tàu có vị chua và chứa nhiều dưỡng chất như Can xi, Phốt pho, Sắt, vitamin C, B1, B2, caroten… Đây cũng là phần được sử dụng nhiều nhất của cây vì giá trị dinh dưỡng và giá trị dược liệu của nó.

Khế tàu chấm muối ớt
Khế tàu chấm muối ớt

1. Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Quả khế tàu được biết đến là loại trái cây có tác dụng kiểm soát đường huyết. Cách sử dụng là nghiền nhỏ quả khế tàu rồi đun sôi cùng với 1 cốc nước. Nấu cho đến khi nước rút còn một nửa, sau đó chia ra 2 lần uống trong ngày.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cỏ Lan Chi

Quả khế tàu chín
Quả khế tàu chín

2. Hỗ trợ giảm cân

Ở Ấn Độ, quả khế tàu được sử dụng như một loại thuốc truyền thống để kiểm soát bệnh béo phì. Công dụng này đến từ chất chống tăng lipid máu có trong quả khế tàu. Bạn có thể thêm nó vào chế độ ăn hàng ngày như gia vị chua cho các món ăn để hỗ trợ giảm cân.

3. Làm đẹp da

Quả khế tàu chứa axit oxalic, các vitamin và khoáng chất có tác dụng làm sạch và làm dịu da. Ngoài ra, nó còn nuôi dưỡng da khỏe đẹp, giúp giảm mụn nhọt và sưng đau. Bạn có thể tạo mặt nạ từ quả khế tàu để áp lên da hoặc thêm nó vào nước trái cây và salad trái cây để nuôi dưỡng da từ bên trong.

4. Giảm đau nhức xương khớp

Theo truyền thống, rượu quả khế tàu có tác dụng giảm đau nhức xương khớp. Để thực hiện, bạn chỉ cần cho nửa kg quả khế tàu vào keo cùng 1 kg đường cát theo tỉ lệ lớp khế tàu và lớp đường. Sau đó, đem phơi nắng và chờ một tháng để có thể sử dụng (rượu ngâm càng lâu, càng hiệu quả).

Lá khế tàu giúp giảm sưng đau cơ bắp và sưng do côn trùng cắn

Lá cây khế tàu có tác dụng giảm đau và chống viêm. Bạn có thể giã nát lá tươi với chút muối, sau đó đắp lên những chỗ bị sưng đau.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Lưỡi Người: Công dụng và lợi ích bất ngờ

Khế tàu
Khế tàu

Lưu ý khi sử dụng

Mặc dù quả khế tàu lành tính, nhưng bạn cần lưu ý vì chúng có chứa nhiều axit oxalic. Hạn chế ăn quá nhiều quả khế tàu trong ngày và không sử dụng liên tục trong thời gian dài. Người bị sỏi thận hoặc bệnh về dạ dày nên hạn chế ăn quả khế tàu. Đồng thời, tránh ăn khế tàu khi đói.

Nếu bạn muốn mua giống khế tàu, hãy ghé thăm Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để tìm hiểu thêm.

Nguồn:

  1. Cẩm Vân
Rate this post