Cây điên điển: Món quà từ miền Tây đến bàn ăn

Mỗi năm, tháng 7 âm lịch đồng nghĩa với mùa nước nổi kéo về vùng đồng bằng Nam Bộ. Đây là thời điểm tôm cá đầy trên sông ngập ruộng, và cũng là mùa của những món ăn đặc sản miền Tây. Canh chua điên điển cá linh, gỏi điên điển hay điên điển xào củ hủ dừa là những món ăn không thể thiếu trong thực đơn mỗi gia đình. Màu vàng nghệ, vị ngọt và hương thơm đồng quê của cây điên điển đã in sâu vào kí ức của những người con xa xứ. Nếu bạn từng nghe qua bài hát “Bông điên điển”, chắc chắn bạn cảm nhận được tình yêu quê hương mà nó ám ảnh.

Tuy nhiên, cây điên điển không chỉ gắn bó với đời sống con người thông qua ẩm thực và âm nhạc, mà còn qua các công dụng làm thuốc. Cùng tìm hiểu về cây điên điển và những công dụng đáng kinh ngạc của nó.

Về cây điên điển

Cây điên điển (tên khoa học: Sesbania sesban, họ Đậu: Fabaceae), còn được gọi là cây điền thanh hay điền thanh thân tía, là loại cây mọc hoang đặc trưng của vùng Nam Bộ. Cây có thể cao đến 5 mét, lá kép lông chim, hoa màu vàng và quả tròn dài, chứa hạt bên trong. Cây điên điển thường mọc trong bụi bên bờ sông, bờ ao hay trên ruộng lúa. Vào mùa nước nổi, cây điên điển phát triển mạnh, và những vàm bông điên điển nở vàng khắp cánh đồng, tạo nên cảnh quan đẹp mắt.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Gỗ Tếch

Công dụng của cây điên điển

Lá điên điển

Nước cốt từ lá điên điển có tính tẩy nên được dùng để uống giúp xổ giun. Ngoài ra, nước cốt lá điên điển còn có tác dụng giảm đau, chống viêm, làm dịu da viêm nhiễm, mụn nhọt và áp xe.

Bông điên điển

Bông điên điển chủ yếu được sử dụng trong ẩm thực và làm trà để uống. Bông điên điển có tác dụng làm se da và chống oxy hóa.

Hạt điên điển

Hạt điên điển được dùng trong trường hợp da bị ngứa ngáy, viêm tấy bằng cách giã nát rồi trộn với bột gạo và đắp lên. Nước sắc từ hạt điên điển còn có tác dụng điều kinh, giảm tiêu chảy và làm săn da.

Nhựa điên điển

Nhựa điên điển có màu trắng và được biết đến với khả năng điều trị giời leo. Lấy nhựa từ đọt điên điển non tra vào vết giời leo và để khô tự nhiên, khi thấy khô thì tra tiếp nhựa khác lên, chỉ vài lần như thế là khỏi. Lưu ý, lấy nhựa từ cây điên điển vào buổi sáng sớm để thu được nhiều nhựa.

Rễ điên điển

Rễ cây điên điển được dùng trong trường hợp bị mụn nhọt, áp xe hoặc bị cắn bởi côn trùng. Rửa sạch rễ, giã nát và đắp lên vùng bị tổn thương.

Những nghiên cứu về cây điên điển

Theo Tạp chí Khoa học y sinh và dược phẩm châu Á, kết quả nghiên cứu trên chuột thí nghiệm cho thấy chiết xuất từ vỏ cây điên điển giúp giảm phù chân do viêm khớp, chiết xuất từ lá có tác dụng hạ đường huyết và chiết xuất từ hạt kiềm chế sinh sản quá mức ở chuột.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mạch Môn: Tìm hiểu công dụng và cách sử dụng

Nghiên cứu khác trên chuột thí nghiệm đăng trên Tạp chí công nghệ y sinh Avicenna cho thấy chiết xuất từ lá cây điên điển có tác dụng chống tiểu đường thông qua cơ chế làm tăng insulin.

Lưu ý khi sử dụng cây điên điển

Lá cây điên điển được biết đến với công dụng ngừa thai và hạt điên điển cũng có tác dụng diệt tinh trùng. Vì vậy, trước khi sử dụng, cần tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.

Hạt điên điển tươi chứa chất độc. Để sử dụng hạt, cần ngâm trong nước trong 3 ngày rồi nấu chín.

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh là nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về cây điên điển và nhiều loại cây cảnh khác. Hãy khám phá thêm về thế giới cây cảnh và tận hưởng những lợi ích mà chúng mang lại cho cuộc sống của bạn.

Rate this post