Cây Táo Mèo

Cây táo mèo quả thực là loài cây chẳng mấy xa lạ gì với người dân Việt Nam từ bao đời nay. Nhất là với những ai sống, làm việc và học tập tại các tỉnh vùng núi Tây Bắc. Cây được ghi nhận mang lại giá trị kinh tế cao khi canh tác. Đặc biệt quả táo mèo chứa nhiều thành phần chất mang đến rất nhiều tác dụng tốt trong y học.

Thông tin chung về cây táo mèo

Cây táo mèo về cơ bản được nhiều người biết đến là loài cây đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Có người gọi cây là “cây chua chát” cũng có người gọi “cây Sơn Trà”. Song xét trên khía cạnh nghiên cứu khoa học cây chính là một loài trong họ Rosaceae với tên đầy đủ “Docynia Indica”.

Cây táo mèo – loài cây đặc trưng vùng Tây Bắc

Loài cây này có đặc tính ưa không khí lạnh, ưa địa hình dốc cao khoảng 800 – 1000m, đất ít chua. Và thực tế hiện nay cây cũng chủ yếu phân bố ở khu vực các tỉnh Yên Bái, Lạng Sơn, Lai Châu,…

Đặc biệt theo ghi nhận cây thuộc họ “cây bán gỗ”. Khi trồng ở điều kiện tốt cây sẽ phát triển xanh um, tán lá cành chen chúc rậm rạp với đường kính 20 – 30cm. Ở giai đoạn cây trưởng thành sẽ đạt chiều cao trung bình 2 – 5m. Thân cây có gai. Lá cây xanh dài 7 – 10cm, phần mép có răng và có 6 – 10 cặp gân phụ. Phần cuống lá dài 0.5 – 2cm có lông tơ.

Đến khoảng tháng 2 – tháng 4 hằng năm cây bắt đầu ra hoa. Hoa mọc thành chùm từng cánh màu trắng rất đẹp. Đồng thời cây cũng cho quả thịt to tròn. Kích thước quả đạt 2 – 3 cm. Khi non có màu xanh dần dần chín chuyển thành vàng, cam đỏ có hạt. Nhất là quả chứa rất nhiều giá trị chất và cũng là bộ phận được dùng làm “thuốc” trong y học.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cẩm Nhung - Cách Trồng và Chăm Sóc

Ý nghĩa của cây táo mèo với con người

Các nghiên cứu về cây táo mèo đã chỉ ra loài cây này có giá trị kinh tế cao. Quả của cây đặc biệt có ý nghĩa quan trọng khi đóng vai trò “thần dược” tốt cho con người. .

Cây Táo Mèo
Táo mèo có ý nghĩa trong lĩnh vực làm đẹp

Cụ thể, cây táo mèo được ghi nhận như một vị thuốc có rất nhiều công dụng trong y học. Tùy vào từng cách sử dụng khác nhau mà táo mèo sẽ cho thấy những tác dụng riêng. Trong đó không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe người dùng mà táo mèo còn tham gia hỗ trợ điều trị bệnh. Kể cả những bệnh lý nguy hiểm như viêm thận, gan nhiễm mỡ,…cũng có thể sử dụng táo mèo như vị thuốc “đông y” khi chữa trị.

Đặc biệt táo mèo còn có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực làm đẹp. Các chị em có thể sử dụng táo mèo để chăm sóc và nâng tầm “nhan sắc” bản thân. Chẳng hạn như:

  • Sử dụng táo mèo để giảm cân lấy lại vóc dáng mơ ước
  • Sử dụng táo mèo làm nguyên liệu cho công thức trị mụn
  • Sử dụng táo mèo để “đánh bay” làn da bóng nhờn
  • Sử dụng táo mèo dưỡng trắng da toàn thân
  • Sử dụng táo mèo loại bỏ mùi cơ thể
  • ….

Tất nhiên với giá trị “dưỡng chất” cao thì táo mèo cũng đã được đưa vào thành phần của các sản phẩm làm đẹp. Từ dầu gội đến sữa tắm, dấm,…Tất cả đều rất được ưa chuộng hiện nay.

Tao-meo-dong-vai-tro-quan-trong-trong-y-hoc
Táo mèo đóng vai trò quan trọng trong y học

Lợi ích của cây táo mèo trong đời sống

Quả cây táo mèo được chế biến và sử dụng theo nhiều cách khác nhau với vai trò “thuốc thần dược”. Trong đó cả y học truyền thống và y học hiện đại đều chứng minh táo mèo có thể hỗ trợ chữa trị rất nhiều bệnh lý. Điển hình như là:

  • Điều hòa huyết áp, bảo vệ sức khỏe tim mạch
  • Chữa trị chứng đầy bụng, khó tiêu
  • Hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ
  • Hỗ trợ chữa trị rối loạn mỡ máu
  • Chữa chứng nhức đầu mãn tính
  • Chữa trị chứng khó ngủ, mất ngủ
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về xương. Bao gồm đau lưng, mỏi gối, thoái hóa,…
Tao-meo-ho-tro-chua-tri-nhieu-benh-ly-hieu-qua
Táo mèo hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh lý hiệu quả
  • Hạn chế tối đa nguy cơ béo phì
  • Tăng cường sức đề kháng tốt
  • Kích thích ăn uống ngon miệng
  • Thanh độc, giải nhiệt cho cơ thể
  • Kháng khuẩn và bảo vệ tế bào gan
  • Hỗ trợ chữa trị viêm bể thận
  • Trị đau họng
  • Trị viêm xoang
Xem Thêm Bài Viết  Cây Đuôi Chồn - Khám phá Đặc Điểm, Tác Dụng và Ý Nghĩa

Nhìn chung tùy vào từng cách sử dụng táo mèo khác nhau mà hiệu quả sẽ riêng biệt. Chỉ cần bạn áp dụng đúng bài thuốc và lượng dùng thì táo mèo sẽ như “thần dược” bảo vệ sức khỏe tốt. Không chỉ sức khỏe của chính bạn mà còn các thành viên gia đình và mọi người xung quanh.

Cách trồng cây táo mèo

Cây táo mèo vùng Tây Bắc bắt nguồn là loài cây mọc tự nhiên. Tuy nhiên ngày nay cây đã được nhân giống và trồng nhờ kỹ thuật nông nghiệp tiến bộ. Vậy cách trồng cây như thế nào chuẩn? Vâng bạn hãy tham khảo các bước sau:

Trong-tao-meo-can-dung-quy-trinh-ky-thuat-de-cho-qua-lon-ngon
Trồng táo mèo cần đúng quy trình, kỹ thuật để cho quả lớn, ngon

Bước 1: chọn khu vực canh tác cây

Để cây phát triển tốt bạn cần tạo ra môi trường như điều kiện tự nhiên phân bố. Nghĩa là bạn hãy chọn vùng đất trồng cao ráo một chút. Điều kiện đất trồng lý tưởng là đất ít chua, màu mỡ. Đồng thời nếu có thể bạn hãy sử dụng kỹ thuật công nghệ để điều chỉnh nền nhiệt lạnh ưa thích của cây.

Bước 2: Chọn nguồn giống

Bạn có thể chọn nguồn giống theo 2 cách tùy sở thích. Đó là bạn mua hạt giống về ươm mầm. Hoặc bạn mua nguyên cây giống tại viện nông nghiệp. Ở đây dù bạn chọn giải pháp nào thì điều quan trọng luôn là đảm bảo chất lượng nguồn giống. Tốt nhất bạn hãy chọn địa chỉ cung cấp giống uy tín để mua.

Bước 3: Trồng cây

Thời điểm lý tưởng nhất để bạn trồng cây là vào mùa xuân. Lúc này thời tiết mưa nhiều đất ẩm cây sẽ dễ bén rễ và phát triển. Đặc biệt bạn nhớ hãy chú ý kiểm tra cây trồng để đảm bảo thoát nước tránh ngập úng. Đồng thời khi hè đến bạn cần tưới cây đủ nước như hầu hết các loài cây trồng khác.

Hơn nữa việc chăm sóc, bón phân cho cây đúng thời điểm là “liều lượng” cũng rất quan trọng. Bạn hãy cứ xem xét tình trạng phát triển của cây để điều chỉnh lượng phân bón phù hợp.

Tao-meo-tuoi-hay-kho-deu-su-dung-tot
Táo mèo tươi hay khô đều sử dụng tốt

Một số thông tin khác về táo mèo

Ngoài những thông tin trên thì bạn hãy cập nhật thêm cách dùng và một số bài thuốc từ táo mèo. Như vậy bạn sẽ biết được nên sử dụng “thần dược” táo mèo thế nào mới phát huy hết công dụng.

Cách dùng táo mèo tốt nhất

Táo mèo quả thực có thể dùng theo các cách khác nhau. Có thể sử dụng quả tươi, quả khô,… Tất nhiên mỗi một cách dùng sẽ cho thấy những công dụng riêng của táo mèo. Chẳng hạn một số cách phổ biến nhất phải kể đến như là:

  • Ngâm rượu táo mèo
  • Sắc táo mèo lấy nước uống
  • Sử dụng táo mèo phơi khô tán bột
  • Nấu cao lỏng từ táo mèo
  • Ngâm táo mèo với mật ong
  • Táo mèo ngâm đường
Xem Thêm Bài Viết  Cây Bạc Hà - Một vị thuốc thảo dược đa năng
Ngam-ruou-tao-meo
Ngâm rượu táo mèo

Ngoài ra hiện nay táo mèo còn được chiết xuất tạo ra sản phẩm “dấm táo mèo”. Sản phẩm được sử dụng rất nhiều trong giảm cân, trị mụn,…

2 bài thuốc chữa bệnh từ táo mèo

Táo mèo được chế biến, sử dụng theo nhiều cách. Song điểm mấu chốt khi sử dụng táo mèo là cần phù hợp mục đích. Theo đó tùy thuộc bạn sử dụng táo mèo với công dụng gì thì sẽ lựa chọn “bài thuốc” khác nhau.

Bài thuốc chữa chứng đầy bụng bằng táo mèo

Bài thuốc này rất đơn giản nhưng hiệu quả khá cao. Theo đó bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 30g táo mèo khô. Sau đó cho táo mèo vào sắc lấy nước. Bạn có thể sử dụng nước sắc uống thay trà mỗi ngày. Chỉ cần duy trì khoảng 2 – 3 ngày chứng đầy bụng căng hơi sẽ giảm hẳn.

Bài thuốc hỗ trợ chữa trị huyết áp cao kèm triệu chứng táo bón với táo mèo

Bạn cần chuẩn bị những “vị thuốc” đầy đủ. Bao gồm đó là:

  • 12g táo mèo
  • 9g hoa cúc trắng
  • 12g thảo quyết minh
Su-dung-tao-meo-kho-sac-lay-nuoc-uong-chua-day-bung
Sử dụng táo mèo khô sắc lấy nước uống chữa đầy bụng

Để tiết kiệm thời gian bạn hãy chọn loại táo mèo đã sao đen. Tiếp theo việc bạn cần làm là tán nhỏ các vị thuốc. Sau đó cho hỗn hợp vừa tán vào bình nước sôi hãm 20 phút. Bạn chú ý đậy nắp bình thật kín. Bạn có thể uống “trà thuốc” vừa hãm thay nước uống bình thường. Uống liên tiếp trong một thời gian bạn sẽ thấy cơ thể thay đổi rõ rệt.

Chúng tôi vừa bật mí cẩm nang thông tin cần biết về cây táo mèo. Bạn có thể thấy rằng loài cây này hoàn toàn xứng đáng với những lời ngợi ca về giá trị, công dụng. Vì thế chắc chắn khi bạn sử dụng sẽ rất tốt cho sức khỏe. Song bạn chú ý để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì hãy luôn thăm hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng táo mèo nhé.

Rate this post