Cây Du Tàu

Bonsai xuất phát từ những cây con có dáng cây cổ thụ. Lúc xưa, những cây được tìm thấy trên núi biểu thị sự sống mãnh liệt, mọc lên trong điều kiện khắc nghiệt. Vì vậy, người yêu cây cảnh thích ngắm nhìn vì mỗi dáng cây bonsai mang ý nghĩa đặc biệt. Tuy nhiên, ít ai có thể tiếp cận và trồng được cây Du, một loại cây đặc biệt. Hãy cùng Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh tìm hiểu cây Du bonsai hợp mệnh gì, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc chúng nhé!

Cây Du bonsai là cây gì

Cây Du là một loại thực vật có hoa thuộc họ gai dầu. Cây Du thông thường có tán rộng, lá hình răng cưa mọc so le. Điều đặc biệt của cây Du là thân vừa, che phủ lớn và tán rộng, làm cho nó thích hợp để trồng bonsai và khi tạo hình thì rất thẩm mỹ và thu hút ánh nhìn.

Đặc điểm nhận dạng cây Du bonsai

Để nhận dạng cây Du bonsai, ta có thể nhìn vào đặc điểm độc đáo của lá cây. Lá cây có hình so le ở cả 2 bên phần giữa và gốc cây. Vỏ cây ban đầu mịn và màu xám nhạt, nhưng khi cây già đi, vỏ cây sẽ sần sùi, nứt nẻ và có màu xám đậm. Lá cây Du bonsai rất dễ rụng.

Cây Du bonsai thường có nhiều nhánh và phát triển xa. Cây Du thường bị bệnh gỗ Du Hà Lan, khi chết thì lá và chồi non xuất hiện cùng một lúc và lá vẫn chưa rơi khỏi cây.

Xem Thêm Bài Viết  Tiểu Cảnh Bonsai đẹp

Cây Du không thích ánh nắng mạnh và thích hợp với khí hậu ấm áp, ôn hòa.

Cây Du có mấy loại

Cây Du có khoảng 30 loại khác nhau, nhưng hình dạng của chúng giống nhau. Có một số loại cây Du điển hình như:

  • Cây Du trắng Châu Âu
  • Cây Du núi, cây Du Caucasian
  • Cây Du Anh
  • Cây Du trơn (du đỏ)
  • Cây Du Tuyết Tùng
  • Cây Du Siberia
  • Cây Du Mỹ, …

Trong số đó, cây Du trơn có rất nhiều đặc điểm có ích như trị táo bón, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, giảm căng thẳng và lo lắng, ngăn ngừa ung thư vú, giảm triệu chứng bệnh vảy nến.

Nguồn gốc của cây Du bonsai

Mặc dù cây Du rất phát triển và thích hợp với khí hậu ở Việt Nam, nhưng nguồn gốc của chúng là ở Triều Tiên và Trung Quốc. Các chuyên gia cây cảnh Việt Nam rất thích loại cây này, đã tạo ra rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp. Ngoài việc sử dụng làm bonsai, cây Du cũng được trồng để lấy gỗ và tạo bóng mát trên đường phố.

Ý nghĩa của cây Du bonsai

Ngoài việc tạo cảnh quan bóng mát trong công viên và trên hè phố, cây Du còn có tác dụng chữa bệnh rối loạn tiêu hóa. Vỏ cây còn được sử dụng làm thuốc lợi tiểu và làm sạch vết thương trên da.

Ý nghĩa của cây Du bonsai thể hiện sự mạnh mẽ vượt qua khó khăn, gồng mình trước những biến cố và sóng gió. Thân cây tượng trưng cho người đàn ông trụ cột trong gia đình, nhánh cây nhỏ tượng trưng cho người phụ nữ sát cánh cùng chồng và các lá cây xanh tươi là những đứa con.

Cây Du bonsai hợp mệnh gì

Về phong thủy, cây Du phù hợp với nhiều mệnh do dáng mạo mạnh mẽ và kiên cường vượt qua khó khăn. Nếu tạo dáng vươn thẳng, cây Du sẽ phù hợp với người mệnh thủy và mang lại may mắn cho gia chủ. Cây cũng phù hợp với người mệnh mộc, vì màu gỗ của cây Du thích hợp cho tài lộc. Nếu trưng bày loại cây này, sẽ tốt cho kinh doanh.

Cây Du bonsai hợp tuổi nào

Cây Du bonsai phù hợp với các mệnh như Nhâm Tuất, Ất Mão, Quý Hợi, Giáp Dần, Đinh Sửu, Giáp Thân, Ất Dậu, Bính Tý, Đinh Mùi, Nhân Thìn, Bính Ngọ, và Quý Tỵ. Các độ tuổi thuộc mệnh mộc sẽ phù hợp với cây này như Quý Sửu, Canh Thân, Nhân Tý, Tân Dậu, Mậu Tuất, Tân Mẫu, Kỷ Hợi, Canh Dần, Nhâm Ngọ, Quý Mùi, Kỷ Tỵ, và Mậu Thìn.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cảnh Mini Đẹp Như Thế Nào?

Giá cây Du bonsai bao nhiêu tiền

Thông thường, cây Du bonsai có chiều cao khoảng 80cm sẽ có giá từ 1.500.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ, tùy thuộc vào…

Cách trồng cây Du bonsai hợp phong thủy

Ngoài việc chú ý cách trồng cây Du bonsai sao cho hợp phong thủy, việc đầu tiên phải là đặt nó trong môi trường dễ sinh trưởng và phát triển. Loại cây này thích ánh sáng và môi trường ẩm. Nếu có quá nhiều nắng, cây sẽ không phát triển mạnh và sẽ ra chồi non.

Cây Du bonsai nên trồng ở đâu

Cây Du bonsai nên trồng trong môi trường có khí hậu ẩm vì chúng ưa nước. Không trồng ở nơi có ánh nắng mạnh. Vị trí lý tưởng để trồng cây Du bonsai là ở sân thượng.

Cây Du bonsai nên trồng trong đất tro trấu hoặc xơ dừa để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây.

Mẹo trồng cây Du bonsai đơn giản

Cây Du bonsai có 2 cách trồng là chiết cành và gieo hạt. Mẹo trồng cây Du đơn giản và nhanh chóng là sử dụng phương pháp chiết cành. Trong quá trình trồng, luôn giữ độ ẩm cho cây bằng cách tưới nước thường xuyên. Mặc dù cây có thể chịu được khô hạn, nhưng nếu không cung cấp đủ độ ẩm, cây sẽ không phát triển mạnh.

Cách tạo dáng cây Du bonsai

Cách tạo dáng cây Du bonsai kiểu song thụ

Khi tạo dáng kiểu này, thông thường sẽ cắt ghép 2 cây cùng nhóm gốc sao cho một cây cao và một cây thấp. Sẽ có một tán cây ôm qua thân với mục đích thể hiện sự bảo vệ, thương yêu, che chở. Dáng cây Du bonsai này thường thể hiện tình vợ chồng, tình cha con, tình anh em.

Cách tạo dáng cây Du bonsai kiểu thất hiền

Cách tạo dáng này yêu cầu nhánh từ gốc lên thân chia thành 7 cành, các nhánh được tỉa nhỏ dần từ thân lên đến ngọn. Quá trình uốn sao cho thân thứ nhất cong sang bên phải, thân thứ hai cong sang bên trái theo hướng so le.

Xem Thêm Bài Viết  Hình ảnh Cây Bonsai đẹp

Cách tạo dáng cây Du bonsai kiểu thất hiền tượng trưng cho sự hưởng thụ, thỏa mãn, chỉ mưu cầu bình an không bon chen.

Cây Du Tàu

Cách tạo dáng cây Du bonsai kiểu thác đổ

Khi tạo dáng kiểu này đối với cây Du, cần phải cẩn thận. Với cây con, nếu uốn mạnh, nó có thể gãy. Phần thân từ gốc lên khoảng 3 đến 5cm được uốn và cong xuống vành chậu. Sau đó, uốn các nhánh phụ thành từng tầng đi xuống để tạo hình thác đổ.

Cách chăm sóc cây Du bonsai

Cần chăm sóc cây Du bonsai bằng cách bón phân hàng tháng, nhưng không trực tiếp bón vào gốc mà nên pha loãng phân để tưới. Đặt cây ở nơi có ánh sáng, nhưng không để trong nơi mát và không đặt nơi nắng quá gắt, nhưng phải có đủ ánh sáng mặt trời.

Bệnh gỗ Du Hà Lan là một bệnh hiện có ở cây Du bonsai. Bệnh này được truyền qua côn trùng và nấm. Cách phát hiện bệnh là khi lá cây chết, chúng vẫn còn dính trên cây và lá cây bị vàng khi còn non. Để điều trị bệnh này, cần sử dụng 80% ĐVP 1500 để phun cây và tiêu diệt chúng.

Nên cắt tỉa cây Du bonsai thường xuyên vì cây có tốc độ phát triển nhanh và mạnh, dẫn đến lượng lá và tán rậm rạp. Cần cắt tỉa thường xuyên để giữ được dáng cây ban đầu.

Một số lưu ý khi trồng cây Du bonsai

  • Thay chậu cây khoảng 2 năm trước Tết hoặc trước khi cây đâm chồi.
  • Cắt tỉa lá cây, vì cây phát triển rất nhanh, lá rậm rạp. Cần cắt tỉa thường xuyên để duy trì tình trạng ban đầu.
  • Trồng cây Du bonsai trong chậu có chân và lỗ thoát nước tốt để cây có đủ nước trong mùa hè. Cây cần được tưới nước 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Trong mùa đông, cần hạn chế việc tưới nước, nhưng đảm bảo chậu có thể thoát nước cho cây.

Hy vọng qua bài viết của Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh, bạn đã hiểu rõ hơn về cây Du bonsai. Nếu bạn đang quan tâm và dự định trồng hoặc mua cây Du bonsai, chúc bạn tìm được loại cây phù hợp và chăm sóc chúng phát triển tươi tốt và xinh đẹp!

Rate this post