3 bước thi công trang trí tường bằng cây xanh giúp không gian thêm dịu mát, nổi bật

Một bức tường được trang trí bằng cây xanh chắc chắn sẽ thu hút hơn bức tường trống đơn điệu, thô kệch. Tuy nhiên, không phải gia chủ nào cũng biết cách trang trí tường bằng cây xanh thu hút, ấn tượng. Hiểu được điều này, trong bài viết dưới đây Chơi Cây Cảnh sẽ hướng dẫn các bạn 3 bước thi công trang trí tường bằng cây xanh giúp ngôi nhà thêm dịu mát, nổi bật.

Các mô hình cơ bản khi trang trí tường bằng cây xanh

Mô hình trang trí tường bằng cây xanh sử dụng những chậu cây nhỏ treo lên tường cố định
Mô hình trang trí tường bằng cây xanh sử dụng những chậu cây nhỏ treo lên tường cố định

Dưới đây là những mô hình trang trí cây xanh trên tường cơ bản, phổ biến:

  • Trồng cây trên kệ tường, dùng các giá đỡ, kệ để cây để trang trí. Cách này không chỉ tiết kiệm không gian mà còn tạo điểm nhấn thú vị cho không gian.
  • Tường cây treo sử dụng những chậu cây nhỏ, treo chúng lên tường theo một mô hình cố định hoặc tùy ý sắp xếp.
  • Tường thảm cây, cách này thường sử dụng cho các loại cây thân mỏng như cây rau muống. Cây được trồng trên một loại thảm đặc biệt và sau đó được treo lên tường.
  • Cây leo trên giàn, trồng hoa dây leo cho tường tạo ra một không gian xanh mát và tự nhiên.
  • Hòn non bộ trên tường, đây là mô hình kết hợp giữa cây cảnh và hòn non bộ, tạo ra một không gian thư giãn và yên bình.
  • Sử dụng những khung hình. Bạn có thể chọn các loại cây nhỏ và trồng chúng trong các khung hình để treo lên tường.
  • Hàng cây thấp bên bờ tường đan xen với đèn chiếu
  • Tường xanh kết hợp với cây tre, trúc

3 bước thi công trang trí tường bằng cây xanh

Mặc dù mỗi mô hình sẽ có cách trang trí tường riêng, song chung quy lại vẫn phải có các bước cơ bản. Dưới đây sẽ mô tả chi tiết cách trang trí tường bằng cây xanh giúp ngôi nhà bạn trở nên lung linh hơn.

Xem Thêm Bài Viết  Top 10 cây bụi cảnh quan phổ biến, đẹp mắt thu hút nhất

Lên kế hoạch và thiết kế

Lên kế hoạch và thiết kế là bước quan trọng đầu tiên của trang trí cây xanh trên tường
Lên kế hoạch và thiết kế là bước quan trọng đầu tiên của trang trí cây xanh trên tường

Lên kế hoạch và thiết kế là bước quan trọng đầu tiên trong việc trang trí tường bằng cây xanh. Trong bước này bạn cần:

  • Xác định vị trí: Xem xét không gian và xác định vị trí cụ thể trên tường mà chúng ta muốn trang trí bằng cây xanh. Cân nhắc các yếu tố như ánh sáng, độ ẩm và nhiệt độ ở vị trí cụ thể đó. Điều này quan trọng bởi vì một số loại cây chỉ thích hợp với các điều kiện nhất định.
  • Lựa chọn loại cây: Một khi đã xác định được vị trí, hãy bắt đầu nghĩ về loại cây muốn trồng. Các cây có kích thước, hình dáng, màu sắc và yêu cầu chăm sóc khác nhau. Cần cân nhắc đến mùi của cây (nếu có) và cách nó sẽ ảnh hưởng đến không gian như thế nào. Hãy lựa chọn loại cây không chỉ phù hợp với điều kiện môi trường mà còn phù hợp với phong cách và sở thích.
  • Cách trưng bày: Nghĩ về cách muốn trưng bày cây trên tường. Có rất nhiều cách để trang trí tường bằng cây xanh, như Chơi Cây Cảnh đã đề cập bên trên. Cách trưng bày sẽ ảnh hưởng đến cả cách chăm sóc cây, vì vậy hãy chắc chắn rằng chọn một phương pháp phù hợp với thời gian và năng lượng có thể dành cho việc này.
  • Thiết kế: Dựa trên vị trí, loại cây và cách trưng bày, bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch và thiết kế. Sắp xếp cách các cây sẽ được đặt trên tường, các cây không bị chen chúc hoặc che khuất nhau. Nếu có dự định trang trí bằng nhiều loại cây, cần đảm bảo rằng chúng hòa quyện tốt với nhau và tạo nên một hình ảnh tổng thể hài hòa.

Chuẩn bị vật liệu và thi công trang trí tường

Chuẩn bị vật liệu

Chuẩn bị vật liệu chậu cây, giá đỡ phải phù hợp với cây chọn trang trí trên tường
Chuẩn bị vật liệu chậu cây, giá đỡ phải phù hợp với cây chọn trang trí trên tường

– Dựa trên kế hoạch và thiết kế, mua hoặc thu thập các loại cây cần, chọn cây khỏe mạnh và thích hợp với điều kiện môi trường của không gian bạn định trang trí.

– Chuẩn bị các chậu cây và giá đỡ cây (nếu cần) phù hợp với loại cây và cách trưng bày đã chọn. Chậu cây nên vừa vặn với cây và giá đỡ nên đủ chắc chắn để chịu được trọng lượng của cây và chậu.

Xem Thêm Bài Viết  Cây ắc ó có độc không? Cách trồng cây ắc ó làm hàng rào

– Nếu bạn dự định treo cây lên tường, cần một số dụng cụ như móc treo, dây treo, và có thể cả máy khoan (để khoan lỗ trên tường) tùy thuộc vào cách trưng bày mong muốn.

– Đất trồng phải phù hợp với loại cây bạn chọn. Một số cây yêu cầu loại đất đặc biệt, như đất rễ phong hoặc đất thấm nước tốt. Phân bón cũng rất quan trọng giúp cây phát triển mạnh mẽ.

– Chuẩn bị thùng rác và vật liệu phủ (như báo, nilon, v.v.) để bảo vệ không gian xung quanh khỏi bị bẩn hoặc hư hại trong quá trình thi công.

– Các dụng cụ khác khác như kéo, găng tay, xẻng nhỏ, v.v., để trồng cây và thực hiện công việc.

Thi công trang trí tường bằng cây xanh

Thi công hệ thống nước tự động trong trang trí cây xanh trên tường
Thi công hệ thống nước tự động trong trang trí cây xanh trên tường

Để trang trí cây xanh trên tường thì nguồn nước được đánh giá là yếu tố giúp cây sinh trưởng, phát triển, liên quan mật thiết tới khả năng sống của cây. Do đó khi thiết kế tường bằng cây xanh nếu bạn không có thời gian chăm sóc thì nên lắp hệ thống nước tự động.

Để tạo hệ thống nước tự động phải có ống dẫn nước, van tự động chảy và bể chứa nước. Để có thông số chính xác, bạn nên nhờ tới sự tư vấn hoặc tham khảo ý kiến của kiến trúc sư.

Không phải tự nhiên cây xanh có thể gắn và đứng thẳng được trên tường. Vì thế khi thiết kế, trang trí tường với cây xanh cần thi công giá đỡ cho hệ thống khung thép. Khung thép được sử dụng nhiều nhất để tạo thành giá đỡ cho cây mà không làm hư tường.

Tạo chỗ đứng cho cây với khung nhựa ô. Mỗi cây trồng có chiều cao, kích thước khác nhau vì thế phải sắp xếp module sao cho phù hợp với cây đã lựa chọn. Trồng cây là bước quan trọng nhất. Bạn chỉ cần lấy chậu cây đã chuẩn bị đặt vào đúng vị trí khung nhựa tạo ô đã thực hiện trước đó.

Xem Thêm Bài Viết  Top 10 cây bụi cảnh quan phổ biến, đẹp mắt thu hút nhất

Những việc cần thiết lập trong bước thi công trang trí cây xanh trên tường:

  • Dựa trên kế hoạch của bạn, hãy bắt đầu xác định vị trí cụ thể trên tường mà bạn sẽ đặt hoặc treo cây.
  • Nếu bạn dự định sử dụng giá đỡ hoặc hệ thống treo, hãy lắp đặt chúng theo đánh dấu đã vẽ. Sử dụng máy khoan và đinh vít (nếu cần) để cố định chúng trên tường. Đảm bảo rằng chúng chắc chắn và an toàn.
  • Bắt đầu sắp xếp cây theo kế hoạch. Đảm bảo rằng mỗi cây có đủ không gian để phát triển và hấp thụ ánh sáng. Nếu cây cần ánh sáng mặt trời, hãy đặt chúng ở những nơi có nhiều ánh sáng nhất.
  • Sau khi đã sắp xếp xong, hãy chăm sóc cây bằng cách tưới nước và bón phân theo nhu cầu cụ thể của từng loại cây. Đảm bảo rằng bạn kiểm tra các cây thường xuyên để đảm bảo rằng chúng đang phát triển khỏe mạnh.
  • Cuối cùng, hãy dọn dẹp loại bỏ tất cả vật liệu phủ, dọn thùng rác và vệ sinh bất kỳ vết bẩn nào có thể phát sinh trong quá trình thi công.

Chăm sóc sau khi bức tường cây hoàn thành

Theo dõi quá trình phun tưới nước để cây luôn đủ điều kiện sinh trưởng.
Theo dõi quá trình phun tưới nước để cây luôn đủ điều kiện sinh trưởng.

Tưới nước

Theo dõi quá trình phun tưới nước để cây luôn đủ điều kiện sinh trưởng.

Phòng trừ sâu bệnh

Ban đầu cây sống ở tường chỉ cần một lượng đất và chất dinh dưỡng nhất định, nhưng quá trình sinh trưởng về sau khả năng thiếu chất là rất cao.

Bởi vậy bạn phải bổ sung thêm các loại phân hữu cơ. Bên cạnh đó cũng nên phun thuốc trừ sâu để loại trừ khả năng nhiễm bệnh cho cả tường cây.

Xử lý cây bị chết

Trong suốt quá trình trang trí tường bằng cây xanh việc một số cây bị chết là điều không tránh khỏi. Với những trường hợp này cần phải thay thế cây mới ngay để không làm ảnh hưởng tới các cây khác.

Trên đây là 3 bước thi công trang trí tường bằng cây xanh phổ biến và dễ ứng dụng nhất. Hi vọng với những chia sẻ trong bài, các bạn sẽ thực hiện trang trí tường bằng cây xanh một cách dễ dàng.

Rate this post