Có nên trồng cây trầu không trước nhà? Tuổi mệnh nào trồng tốt nhất

Trầu không không chỉ có tác dụng thanh lọc không khí và hút bụi bẩn mà còn được coi là cây mang lại tài lộc, công danh và sự nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có nhiều gia chủ băn khoăn về việc có nên trồng cây trầu không trước nhà. Hãy cùng Choicaycanh.net tìm hiểu rõ hơn về điều này, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Tổng quan chung về cây trầu không

Nguồn gốc, tên khoa học

Trầu không là một loại cây thảo, thuộc họ hồ tiêu. Có nhiều tài liệu đề cập đến nguồn gốc của loài cây này, tuy nhiên chưa có một khẳng định nào mang tính chính xác tuyệt đối. Theo đó, một số tài liệu chỉ ra rằng cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á nhưng có tài liệu thì ghi chép cây được tìm thấy đầu tiên ở Ấn Độ và rất nổi tiếng với món tráng miệng.

Tên khoa học của trầu không là Piper betle L. Ngoài ra chúng cũng được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như: cây trầu không quế, phù lưu, trầu cay, trầu bà, trầu lương,…

Nguồn gốc, tên khoa học
Tên khoa học của trầu không là Piper betle L.

Đặc điểm sinh thái cây trầu không

Trong tự nhiên, cây trầu không là dạng cây leo có thể mọc ở bất kỳ nơi đâu. Đặc điểm sinh thái của cây được miêu tả như sau:

  • Rễ: Cây trầu không có rễ có thể mọc ra từ bất kỳ đốt nào trên cây
  • Thân: Tròn, nhẵn, có nhiều đốt
  • Lá: Hình dạng lá trầu không khá đặc biệt, gần giống với hình trái tim, kích thước lớn. Ở nơi đất có đầy đủ chất dinh dưỡng, lá bóng mượt, ngược lại lá sẽ nhỏ và có màu vàng nhạt nếu cây trồng có đất khô cằn. Khi còn non lá có màu xanh nhạt và chuyển thành màu xanh đậm khi già. Trên lá có các đường gân chéo rất rõ ở mặt sau. Điều ấn tượng của lá trầu không là vị cay nồng nhưng rất thơm
  • Hoa: Cây có hoa dài khoảng 2 – 5cm, hình trụ tròn, các sợi lông màu trắng. Cuống hoa khá dài, mọc ở nách. Khi già hoa sẽ chuyển màu nâu sậm
  • Quả: Khác với nhiều loại cây, trầu không không có quả
Xem Thêm Bài Viết  Hướng dẫn chi tiết cách trồng và chăm sóc cây ánh dương
Đặc điểm sinh thái cây trầu không
Cây trầu không là dạng cây leo có thể mọc ở bất kỳ nơi đâu

Đặc điểm sinh trưởng

Trầu không phát triển ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới. Ghi nhận ở nhiều tài liệu tham khảo thì cây đặc biệt sinh trưởng tốt nhất tại Magadha Ấn Độ.

Tại Việt Nam, cây được trồng ở mọi vùng miền, phổ biến nhất là trầu mỡ và trầu quế. Trầu quế dù lá nhỏ hơn trầu mỡ song được yêu thích trồng nhiều hơn vì có vị cay nồng.

Có nên trồng cây trầu không trước nhà?

Trầu là một cây sở hữu nhiều công dụng trong cuộc sống, đối với phong thủy đây cũng là cây chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt lành. Chính vì vậy trầu không thường được các gia chủ lựa chọn làm cây trồng.

Tuy nhiên, đa phần mọi người thường trồng trầu không cảnh trong nhà hoặc sân vườn nên với vị trí trồng trước nhà không ai biết cụ thể là tốt hay xấu. Băn khoăn này cũng không xa lạ khi các chuyên gia phong thủy đã đưa ra những loại cây nên và không nên trồng trước nhà để hạn chế xui rủi, đồng thời mang tới vận may cho gia chủ và thành viên trong gia đình. Theo đó, trầu không là một loại cây tốt, hoàn toàn có thể trồng trước nhà.

Công dụng của cây trầu không

Trầu không là 1 trong 5 loài cây được tổ chức NASA công bố về tác dụng hút khí độc xung quanh con người như khói bụi xăng xe, bức xạ từ các thiết bị điện tử, loại bỏ các chất hóa học có khả năng gây ung thư,…

Xem Thêm Bài Viết  Cây Trồng Bồn Hoa Trước Nhà - Tạo Vẻ Đẹp Tự Nhiên Cho Góc Nhà

Bên cạnh đó, trầu không cũng được sử dụng như một nguyên liệu trong bài thuốc chữa bệnh. Ngoài ra, trầu không với màu xanh mát quanh năm, lại là dạng leo nên dễ dàng phủ xanh đô thị, mang tới tính thẩm mỹ cao.

Công dụng của cây trầu không
Cây trầu không trong phong thủy tượng trưng cho sự may mắn và bình yên

Ý nghĩa phong thủy

Cây trầu không trong phong thủy tượng trưng cho sự may mắn và bình yên. Khi trồng trầu không trước nhà, gia chủ sẽ được kích thích con đường tài vận, tránh được vận xui và thị phi không mong muốn.

Mặt khác trầu không còn gắn liền với một sự tích dân gian, thể hiện tình cảm vợ chồng son sắt, tình anh em hòa thuận. Do đó không ít người tin rằng khi trồng trầu không sẽ giúp các thành viên trong gia đình yêu thương, đùm bọc nhau hơn.

Như vậy, nếu gia đình nào băn khoăn có nên trồng cây trầu không trước nhà thì hoàn toàn có thể yên tâm. Nhưng cũng cần lưu ý tới vị trí trồng cũng như mệnh tuổi của gia chủ để đạt được kết quả tốt nhất.

Lưu ý khi trồng cây trầu không trước nhà

Vị trí

Cây trầu không chỉ nên trồng chếch một bên so với minh đường, cửa chính của ngôi nhà. Tuyệt đối không được trồng chính giữa lối đi vì sẽ ảnh hưởng tới cát khí, vận may của gia chủ. Thường xuyên tỉa bỏ lá già, vàng úa để cây thoáng và hạn chế sâu bọ.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Gì Không Nên Trồng Trước Nhà

Mệnh, tuổi trồng cây trầu không

Cây trầu rất hợp với người mệnh Mộc, giúp họ gia tăng vận khí, đạt được thành công dễ dàng và suôn sẻ hơn. Với tuổi thì người tuổi Ngọ là người thích hợp nhất khi trồng cây. Tài khí của gia chủ tuổi Ngọ sẽ được giữ tốt hơn so với các tuổi khác.

Mệnh, tuổi trồng cây trầu không
Cây trầu rất hợp với người mệnh Mộc

Trên đây là những thông tin liên quan nhằm giải đáp cho các bạn câu hỏi có nên trồng cây trầu không trước nhà? Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ có được quyết định chính xác khi trồng cây trầu không.

Nguồn: choicaycanh.net

4/5 - (2 bình chọn)