Tiết Dê – Cây thuốc quý với nhiều công dụng hữu ích

Tiết Dê – Cây thuốc quý với nhiều công dụng hữu ích

Cây tiết dê, còn được biết đến với các tên gọi khác như Dây sâm nam, Hồ đằng lông, là một loại cây thuốc quý có nguồn gốc từ họ Menispermaceae. Cây tiết dê được sử dụng rộng rãi trong việc chữa bệnh và có nhiều công dụng khác nhau như lợi tiểu, chữa sỏi thận, sỏi bàng quang, viêm thận, ỉa chảy, phù, và ho. Hãy cùng tìm hiểu thêm về cây tiết dê và lợi ích của nó!

Mô tả cây tiết dê

Cây tiết dê là một loại cây leo, có thân và cành mịn màng với lớp lông mịn. Lá của cây có hình dạng tim, thường có mép hơi khía tai bèo và có 5 gân chính. Cụm hoa đực mọc thành ngù lưỡng phân, gần như không có cuống ở kẽ lá. Quả của cây có hình cầu, dẹt, và có màu đỏ. Cây tiết dê có thể được tìm thấy khắp nơi trên đồng bằng và rừng núi trong cả nước ta, cũng như ở Ấn Độ và phía Đông châu Phi.

Công dụng và chế biến

Người ta thường sử dụng lá cây tiết dê tươi để chữa bệnh. Lá cây có thể được giã nát và lọc lấy nước để uống cho mát giải nhiệt. Rễ cây cũng có thể được sử dụng sau khi được phơi khô hoặc sấy khô và được chế biến thành thuốc. Cây tiết dê có thành phần hóa học phong phú, bao gồm các chất nhầy chưa được nghiên cứu, deyamitin, hayatin, hayatinin, quexitol và một số sterol.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hồng Phát Lộc - Vạn Lộc Lá Đỏ - Cây Phát Lộc: Vẻ đẹp độc đáo trong không gian sống

Công dụng và liều dùng

Cây tiết dê được sử dụng rộng rãi trong việc chữa bệnh. Ở nước ta, lá cây tiết dê được sử dụng để chữa những trường hợp đi tiểu khó khăn và sốt lỵ. Lá cây cũng được cho là có tác dụng chữa những trường hợp “nóng” như sốt, nóng, táo bón, tiểu tiện khó khăn, đái buốt ra máu. Ở Ấn Độ, rễ cây tiết dê được coi là một vị thuốc có tác dụng giúp sự tiêu hoá, trị đau bụng và chữa sỏi mật. Rễ và lá cây cũng có thể được dùng để đắp lên các vết loét.

Đơn thuốc có lá và rễ tiết dê

  1. Chữa tiểu tiện khó khăn, sốt lỵ: Lá cây tiết dê tươi 50g, giã nát và thêm ít nước chín nguội. Sau đó vắt lấy nước để một chốc cho đông lại, có thể thêm đường cho dễ uống.

  2. Chữa chậm tiêu, đau bụng: Rễ cây tiết dê 4 phần, hạt tiêu 5 phần, gừng 6 phần. Trộn các thành phần này lại với nhau, sau đó thêm mật vào và nhào thành bột nhão. Uống 0,2-0,3g thuốc này mỗi ngày.

Đó là những thông tin về cây tiết dê và những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Nếu bạn quan tâm đến trồng và chăm sóc cây cảnh, hãy ghé thăm Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để tìm hiểu thêm nhé.

Rate this post