Cây Hoa Hoàng Yến

Cây hoàng yến – Cây giống đa giá trị được ưa chuộng nhất hiện nay

Cây hoàng yến hay còn gọi là cây hoa hoàng yến, cây hoa chuông vàng hoặc cây huỳnh liên. Đây vừa là cây lấy gỗ vừa là cây cảnh quan đẹp cho hoa đẹp mắt. Nếu đang băn khoăn không biết có nên trồng loại cây này hay không, hãy cùng Cây Giống 4S tham khảo thông tin sau đây!

Cây Hoa Hoàng Yến
Cây hoàng yến tạo cảnh quan đẹp mắt vô cùng ấn tượng

Đặc điểm của cây hoàng yến

Cây hoàng yến có tên khoa học là Cassia fistula L. Cây thuộc họ đậu (Fabaceae) và có xuất xứ từ miền nam Pakistan, miền nam của châu Á. Đặc điểm cụ thể của cây như sau:

Đặc điểm hình thái cây hoàng yến

Cây hoàng yến có chiều cao trung bình từ 10-20cm. Các bộ phận của cây có đặc điểm hình thái cụ thể như sau:

  • Thân cây: có bán kính trung bình khoảng 20cm. Cây thuộc loại thân gỗ, vỏ bên ngoài có màu xám, bên trong gỗ có màu hồng nhạt.
  • Lá: thuộc loại lá kép lông chim. Là chét có hình bầu dục, đầu nhọn và không có lông, mọc đối xứng nhau.
  • Hoa: thường mọc thành chùm. Các chùm hoa dài khoảng 20-40cm thưa nhau và rủ xuống rất đẹp. Mỗi hoa có 5 cánh hình bầu dục màu vàng tươi, ở mặt ngoài có một lớp lông mịn bao phủ.
  • Quả: Quả hoàng yến là dạng quả đậu hình trụ. Bên trong có nhiều hạt hình trái xoan. Phần thịt quả có mùi hôi gây khó chịu. Hạt hoàng yến có độc.
cay-chuong-vang-loc-khong-khi
Cây hoàng yến có khả năng lọc không khí rất tốt

Đặc điểm sinh trưởng cây hoàng yến

Muồng hoàng yến là loại cây trung tính. Cây có thể sinh trưởng tốt ở nhiều điều kiện khác nhau. Tốc độ sinh trưởng của cây khá nhanh, chịu được khô hạn và đất mặn.

Hoàng yến là cây ưa sáng nên phù hợp khi trồng ở các khu vực thoáng đãng, thoát nước tốt. Cây là loài chịu hạn vừa phải, không quá tốt nên khi trồng cần chú ý tưới nước đầy đủ.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Sung Bonsai

Cây hoàng yến có độc hay không

Cây hoàng yến mang đến nhiều công dụng hữu ích nhưng đây là loại cây có độc. Độc tố của cây có ở lá, hoa, quả và hạt của cây muồng hoàng yến. Trong đó, phần hạt của quả hoàng yến chứa nhiều chất độc nhất.

Do vậy, hoàng yến chủ yếu được trồng để tôn tạo cảnh quan, tạo bóng mát và lấy gỗ. Người trồng không được sử dụng các bộ phận của cây để ăn hay nấu nướng và nên nhắc nhở trẻ nhỏ cẩn thận tránh bị ngộ độc.

Ý nghĩa của cây hoàng yến

Cây muồng hoàng yến cho hoa cực đẹp. Những bông hoa dệt nên một bức tranh đẹp trên nền trời xanh thẳm làm ai cũng phải trầm trồ. Loài hoa này đại diện cho sự may mắn, niềm tin vào một tương lai rực rỡ, tươi sáng.

Muồng hoàng yến còn được coi là quốc hoa của Thái Lan. Ngày nay, muồng hoàng yến được trồng khắp các tuyến đường, ven các bờ hồ, tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử để tạo nên những cảnh quan đẹp mắt.

Ngoài mang lại vẻ đẹp mỹ miều cho cảnh quan đô thị, hoàng yến còn cho gỗ tốt. Ngoài ra, cây cũng được trồng để chắn gió, cải tạo đất, làm than… hiệu quả.

Những hình ảnh đẹp của cây hoàng yến

Hoàng yến mang nét đẹp vừa rực rỡ, vừa mượt mà, lại tươi trẻ. Vì vậy, những con đường có sự góp mặt của hoàng yến rất đỗi nên thơ. Những hình ảnh đẹp từ cây hoàng yến sau đây là minh chứng cho điều này.

Công dụng của cây hoàng yến

Nếu đang có dự định trồng cây hoàng yến, bà con nên tham khảo các công dụng mà cây mang lại sau đây. Những thông tin này sẽ giúp bà con quyết định có nên lựa chọn trồng cây hoàng yếu hay không.

Trang trí cảnh quan đẹp mắt

Cây muồng hoàng yến là một trong những loại cây thân gỗ cho hoa đẹp mắt. Bên cạnh đó, hoa còn có mùi hương nhẹ nhàng. Cây có dáng cao, tán lá xum xuê nên rất thích hợp trồng làm cây bóng mát, cây cảnh quan đẹp mắt.

Hiện nay, hoàng yến xuất hiện không ít trên các tuyến đường, trên các khu đô thị, công viên, trường học hay bệnh viện… Sắc vàng rực rỡ của hoa hoàng yến sẽ tạo điểm nhấn và tăng thẩm mỹ cho mọi cảnh quan xung quanh.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mận Hà Nội

Mang giá trị kinh tế cao

Các bộ phận trên cây hoàng yến đều có công dụng thiết thực. Gỗ cây có thể làm đồ gia dụng, đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ hoặc sử dụng trong các công trình xây dựng.

Lớp vỏ thịt thứ hai của cây hoàng yến bắt màu tốt nên thường được sử dụng làm thuốc nhuộm đỏ. Vì vậy, có thể đánh giá rằng, hoàng yến là loài cây mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều gia đình.

Có ý nghĩa trong y học

Lõi của hoàng yến chứa hợp chất tanin. Đây là chất được ứng dụng nhiều trong y học. Chúng có khả năng chữa bệnh và bào chế dược liệu. Trong đông y, lá cây có thể chữa các bệnh ngoài da, đau khớp, liệt nhẹ…

Bên cạnh đó, quả hoàng yến còn có thể chữa được bệnh rối loạn đường ruột ở trẻ em, rét run do tình trạng say. Cây còn được ứng dụng hiệu quả cho việc chữa các bệnh như rối loạn tim mạch, thừa axit trong dạ dày…

Cách trồng và chăm sóc cây hoàng yến

Trồng hoàng yến không quá khó khăn. Tuy nhiên, người trồng cần phải nắm rõ các kỹ thuật trồng cây dưới đây:

Cách trồng cây hoàng yến

Khi trồng cây hoàng yến, bà con cần chú ý các thông tin kỹ thuật sau:

  • Phương pháp chọn giống: Cây được nhân giống bằng phương pháp gieo hạt. Bà con cần ngâm hạt với nước nóng 50 độ C trong khoảng 5 phút. Sau đó, đem hạt ra rửa sạch rồi ủ vào vải cho hạt nứt.
  • Đất trồng: Cây thích nghi với nhiều loại đất khác nhau. Bà con nên trồng cây ở nơi đất rộng. Ngoài ra, bà con có thể mua đất sẵn ở các cửa hàng và trộn với phân bò, hoai mục, phân hữu cơ với tro trấu để tăng dinh dưỡng.
  • Bón lót: Bà con nên bón lót vôi và hơi ải khoảng 20 ngày trước khi trồng cây để xử lý các mầm bệnh trước khi trồng.
  • Trồng cây: Bà con gieo hạt trong các túi nilon với hỗn hợp đất sau đó tưới đủ nước. Khi cây con được 50 – 60cm, sinh trưởng tốt, lá tốt thì đem đi trồng. Đặt cây xuống hố đã đào, nén chặt đất, mỗi cây cách nhau 5-7m.

Chăm sóc cây hoàng yến

Cây hoàng yến sinh trưởng tốt ở nơi có nhiều ánh nắng và có khả năng thoát nước tốt, đất nhiều dinh dưỡng. Bên cạnh đó, trong quá trình chăm sóc cây, bà con nên lưu ý:

  • Chế độ nước: Cây cần được tưới nước từ 1-2 lần/tuần. Lượng nước cần tưới vừa đủ, tránh tưới quá nhiều làm cây bị úng rễ.
  • Bón phân: Bà con cần chú ý bón phân vào thời điểm cây sắp ra hoa. Điều này sẽ đảm bảo cây sinh trưởng tốt, cho nhiều hoa, chất lượng hoa tốt.
  • Cắt tỉa: Bà con cần thực hiện cắt tỉa cây ngay khi thấy cây xuất hiện lá vàng, lá úa, lá héo. Nếu cây bị rụng lá nhiều, các nhánh có dấu hiệu mềm, rục, bà con cần chú ý chăm sóc đặc biệt để cây có thể sống và phát triển tốt.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Ngọc Cẩu - Vị Thần Dược Cho Phái Mạnh?

Mua hoàng yến giống ở đâu chất lượng nhất?

Cây hoàng yến được bán ở nhiều địa chỉ cây giống trên thị trường. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng cung cấp cây giống chất lượng, tỷ lệ sống cao. Nếu chưa chọn được đơn vị uy tín, bạn có thể tìm đến Cây Giống 4S:

Cây Giống 4S là đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong việc ươm trồng các loại cây giống khác nhau. Bằng 25 năm kinh nghiệm của mình, chúng tôi cam kết:

  • Là đơn vị cung cấp đa dạng mọi chủng loại cây giống công trình, cây ăn quả, cây lâm nghiệp khác nhau.
  • Chất lượng cây giống được kiểm định, tỷ lệ sinh trưởng cao.
  • Các chuyên gia về cây giống có nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Từ đó, bà con sẽ được hỗ trợ tư vấn chọn loại cây phù hợp cũng như kỹ thuật chăm sóc cây tốt nhất.
  • Cây Giống 4S hỗ trợ giao hàng nhanh chóng, chỉ từ 2-3 ngày với mức giá hợp lý nhất.

Bên trên là thông tin chi tiết về cây hoàng yến. Để mua cây hoàng yến giống tốt, chất lượng, đảm bảo sinh trưởng tốt, bạn có thể liên hệ Cây Giống 4S. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn với mức giá hợp lý, cạnh tranh nhất thị trường.

Bài viết liên quan:

  • Cây Giống 4S đồng hành cùng chương trình 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng chính phủ
  • Cây giống lâm nghiệp. Hơn 30 loại cây trồng rừng, cây lấy gỗ có giá trị kinh tế cao và nhanh thu hoạch nhất
  • Cây giống hot. Các loại cây đang làm mưa làm gió trên thị trường
  • Bảng giá cây giống. Mới nhất 2022

——————-*****———————

Thông tin liên hệ Cây Giống 4S

Địa chỉ: 01-Ấp 2, đường Nguyễn Hoàng, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: 0919.255.145

Email: Caygiong4s@gmail.com

Rate this post