Cây Bọ Mẩy – Một “Bài Thuốc Quen Thuộc” Cho Sức Khỏe

Cây Bọ Mẩy – Một “Bài Thuốc Quen Thuộc” Cho Sức Khỏe

Cây bọ mẩy là một loại cây sống lâu năm, thuộc thân thảo, rất quen thuộc đối với người dân quê. Không chỉ được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày như nguyên liệu nấu canh, cây bọ mẩy còn có tác dụng làm thuốc hỗ trợ điều trị và chữa bệnh rất an toàn và hiệu quả. Ngoài tên là cây bọ mẩy, loại cây này còn được gọi với nhiều tên khác như cây rau đắng, cây bọ nẹt, rau đốm hay tắc tốm theo ngôn ngữ của người Mường. Hiện nay, cây bọ mẩy được biết đến với công dụng chữa bệnh hiệu quả và giải độc gan, nên được nhiều người ưa chuộng để tăng cường sức khỏe và phục hồi bệnh nhanh chóng.

Tên khoa học của cây bọ mẩy

Cây bọ mẩy có tên khoa học là Clerodendrum cyrtophyllum Turcz, thuộc họ hoa môi.

Bộ phận dùng của cây bọ mẩy

Phần ngọn, lá và rễ cây bọ mẩy được sử dụng chủ yếu trong việc tạo ra các vị thuốc đông y điều trị và chữa bệnh hiệu quả.

Đặc điểm của cây cây bọ mẩy

Mô tả cây bọ mẩy

Cây bọ mẩy là loại cây thân thảo, chiều cao không quá 1,5 mét. Cành cây có màu xanh, khi mới phát triển, có lớp lông phủ xung quanh, dần dần chuyển sang màu xanh nhẵn. Lá cây bọ mẩy thường mọc đối nhau và có hình bầu dục hoặc hình trứng. Lá dài không quá 15cm, phần đầu của lá hơi nhọn. Mặt dưới của lá có các đường gân nổi lên rất rõ. Hoa cây bọ mẩy thường có màu trắng, đôi khi có màu đỏ nhưng rất ít. Thường thì hoa mọc thành từng chùm ở các cành gần cạnh ngọn cây. Hoa cây bọ mẩy nhìn tựa như hoa của cây đu đủ, chia thành 5 cánh, phần giữa của hoa có nhiều tua nhụy dài. Từ tháng 6 đến tháng 8 thường là thời gian cây bọ mẩy ra hoa. Quả của cây bọ mẩy có dạng hình trứng tròn.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Trồng Thủy Sinh: Làm Tươi Mới Không Gian Sống và Làm Việc

Hình ảnh cây bọ mẩy

Cây bọ mẩy phân bố ở đâu?

Cây bọ mẩy thường mọc hoang hoặc phân bố nhiều ở một số đồi núi thuộc các tỉnh vùng trung du. Ngoài ra, loại dược liệu này còn phân bố ở nhiều nước khác như Trung Quốc, Triều Tiên, Malaixia và Việt Nam.

Thu hái và chế biến

Người dân thu hái cây bọ mẩy quanh năm. Từ tháng 5 đến tháng 8 trong năm, người dân thường thu hái phần lá và ngọn non để dùng làm rau ăn hoặc chế biến thành thuốc. Cây bọ mẩy cũng được sử dụng làm nguyên liệu tạo ra các món ăn ngon và bồi bổ cơ thể. Ngoài ra, cây bọ mẩy còn có tác dụng giải độc rượu rất hiệu quả. Phần rễ cây cũng có thể được thu hái, rửa sạch và phơi khô để chế biến thành các vị thuốc dùng để chữa bệnh. Có thể sử dụng dược liệu ở dạng khô hoặc tươi. Nên bảo quản dược liệu ở nơi khô ráo và thoáng mát để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng.

Thành phần hóa học của cây bọ mẩy

Theo như được biết, cây bọ mẩy chứa chất alkaloid giúp điều trị bệnh và làm mát gan, giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể và bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, vì cây bọ mẩy được sử dụng trong dân gian, nên chưa có nghiên cứu kỹ về thành phần hóa học của cây này. Tuy nhiên, cây bọ mẩy có vị đắng và tính mát, nên có tác dụng rất tốt trong việc điều trị và làm mát gan, cũng như chữa nhiều bệnh do cơ thể gây ra.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Ngân Hậu - Sự kết hợp hoàn hảo của phong thuỷ và trang trí nội thất

Cây bọ mẩy có tác dụng gì?

Người dân thường sử dụng cây bọ mẩy để tạo ra các vị thuốc có tác dụng chữa và điều trị hiệu quả. Công dụng chính của cây bọ mẩy là làm mát gan, bồi bổ và tăng cường sức khỏe cho người bệnh. Dược liệu này còn có tác dụng điều trị mụn nhọt, ghẻ ngứa ngoài da, giải độc và giúp thanh lọc cơ thể rất tốt. Ngoài ra, cây bọ mẩy còn có tác dụng chữa bệnh sau sinh cho phụ nữ. Sau khi sinh, cơ thể của phụ nữ thường yếu đuối, việc sử dụng cây bọ mẩy nhằm cải thiện sức khỏe và bồi bổ giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi và trở nên khỏe mạnh. Bên cạnh đó, cây bọ mẩy còn có tác dụng chữa nhiều bệnh khác như viêm họng, viêm đại tràng mãn tính, sởi, ho, giúp thông huyết và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc trong cơ thể.

Cây bọ mẩy chữa bệnh gì?

  • Giúp bồi bổ sức khỏe: Dùng khoảng 15g ngọn và lá cây bọ mẩy khô, rửa sạch, sao vàng, hạ thổ, sau đó sắc với nước sôi để sử dụng. Thường xuyên sử dụng sẽ tăng hiệu quả và đối với vị thuốc này còn có tác dụng bồi bổ và phục hồi sức khỏe cho phụ nữ sau sinh một cách nhanh chóng.

  • Làm mát gan, giải độc và thanh nhiệt: Sử dụng khoảng 200g phần lá non và ngọn non của cây bọ mẩy rửa sạch và xào với tỏi. Sử dụng trong bữa ăn sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe. Ban đầu, có thể cảm thấy khó ăn do vị đắng, nhưng khi sử dụng thường xuyên, sẽ rất dễ ăn và thưởng thức.

  • Trị mụn nhọt, ghẻ ngứa: Dùng lá cây bọ mẩy khô và cành cây khô để nấu nước, sau đó sử dụng để tắm hàng ngày. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp hết bệnh rất nhanh và mang lại hiệu quả rất cao.

  • Chữa sốt, ho, nhứt đầu: Dùng khoảng 20g lá cây rau đắng khô, rửa sạch và nấu với nước sôi. Có thể thêm đường để dễ uống hơn. Sử dụng liên tục cho đến khi hết bệnh thì ngừng. Đối với chữa cầm máu, có thể dùng lá cây bọ mẩy tươi giã nát và sử dụng nước uống. Với vị thuốc này, có tác dụng cầm máu khi bị băng huyết rất tốt.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Lưỡi Rồng - Giá trị kinh tế và ẩm thực

Lưu ý khi sử dụng cây bọ mẩy: Khi sử dụng, cần tìm hiểu kỹ trước, tránh nhầm lẫn với dược liệu Đại thanh diệp vì có phần lá rất giống nhau. Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai tuyệt đối không nên sử dụng vị thuốc này vì không mang lại hiệu quả tốt và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Sử dụng đúng liều lượng và cách dùng sẽ mang lại hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe. Tránh lạm dụng dược liệu bằng cách sử dụng quá liều lượng, vì điều này có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và kéo dài quá trình chữa bệnh.

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh. Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Rate this post