Cây Mì Chính: Một Hành Trình Trong Vườn Cây

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về một loại cây đặc biệt gọi là “cây mì chính” và những kinh nghiệm trồng cũng như chăm sóc nó. Đây là một loại cây cảnh độc đáo và hấp dẫn, mang lại không chỉ sự xanh tươi mà còn cảm giác thư thái cho chúng ta.

Hạ sơn đưa “cây mì chính” về vườn

Một ngày hè nóng bức, tôi đã thoát khỏi sự áp lực của thành phố đông đúc, hàng triệu tấm bê tông, và cái nóng của điều hòa. Tôi đã tìm đến những vườn cây “mì chính” xanh mướt dọc theo xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Tôi nhấp nháp mấy lá cây mì chính, cảm nhận hương thơm tự nhiên và vị bùi đặc trưng của nó. Cảm giác mệt mỏi dường như tan biến. “Cây mì chính” là một tên gọi thông thường cho một số loại cây rau sắng, với hương vị ngọt ngào hấp dẫn. Vào những ngày đẹp trời, tôi đã có dịp thăm quan một số vùng núi ở Hương Sơn và chứng kiến sự đẹp tuyệt vời của cây rau sắng này.

Truyền thống trồng cây rau sắng

Tại xã Hương Sơn, nhiều hộ dân đã truyền thống trồng cây rau sắng từ nhiều đời trước. Vào năm 1998, khi gia đình tôi trở về làng mới, tôi đã được giao phó mảnh vườn này. Ban đầu, vườn chỉ có cây mơ lớn tuổi nhưng không cho quả, nên tôi đã phải thay thế chúng bằng các loại cây khác như na và vải. Tuy nhiên, vải không phát triển tốt và na dễ bị chết, vì vậy tôi phải tìm kiếm một loại cây mới thích hợp.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cần Sen - Sức khỏe từ thiên nhiên

Tại xóm này, ông Trịnh Văn Tiết đã bảo vệ các cây rau sắng cổ thụ từ hơn 30 năm trước. Ông đã tạo ra một phương pháp độc đáo để bảo vệ chúng và thu hái lá non. Điều này đã thúc đẩy ý tưởng của tôi để tự nhiên hoá việc trồng và chăm sóc cây rau sắng.

Quá trình trồng và chăm sóc cây rau sắng

Sau nhiều năm thử nghiệm, tôi đã thành công trong việc nhân giống cây rau sắng từ quả chín. Tôi đã ngâm quả chín cho đến khi hết vỏ thịt bên ngoài, giống như những quả cây rau sắng do tự nhiên “phân phối”. Tỷ lệ sống của cây rau sắng đã tăng lên đáng kể.

Để tạo ra điều kiện tự nhiên cho cây, tôi đã trồng cây rau sắng dưới tán cây lớn hơn, giúp chúng tận dụng chất mùn từ rêu đá và lá cây. Tôi cũng đã kiểm tra và áp dụng phương pháp trồng “3 trong 1” bằng cách trồng cây rau sắng, cây sắn và cây dứa cùng chỗ. Điều này giúp cây rau sắng phát triển tốt hơn và che chắn cho những cây non.

Một nguồn thu nhập ổn định

Rau sắng không bị cháy sạch như na, vì vậy chúng tôi chỉ thu hoạch 2-3 lứa rau sắng mỗi năm, từ đó thu được khoảng 200-300 triệu đồng lợi nhuận mỗi năm. Mặc dù chỉ đạt được 6/10 điểm so với rau sắng tự nhiên, nhưng chúng tôi kiếm được lợi nhuận cao nhờ việc thu hoạch và tiêu thụ.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa Hoàng Yến

Như mọi năm, chúng tôi tuột lá sắng già vào tháng 10 và thu hoạch lá vào tháng 2 – 3 năm sau đó. Với mỗi gốc to, chúng tôi thu được 2-3kg lá. Trong những năm qua, nhờ sự phát triển của nhiều nông trại khác, giá rau sắng giảm xuống và lợi nhuận của chúng tôi cũng giảm xuống khoảng 200 triệu đồng mỗi năm.

Một ước mơ thành hiện thực

Nhờ cây rau sắng, không ít hộ dân ở đây đã xây được những tổ ấm của mình. Gia đình tôi cũng đã xây dựng một ngôi nhà lớn sau 10 năm trồng rau sắng. Việc trồng và tiêu thụ rau sắng đã giúp chúng tôi có một nguồn thu nhập ổn định.

Cây rau sắng trồng kết hợp với cây mít, có thể phát triển tốt hơn dưới ánh nắng mặt trời. Mùa xuân là mùa bán rau sắng thu lời cao nhất, còn mùa hạ là mùa bán rau tươi và rau chữa bệnh. Rau sắng không đòi hỏi nhiều sự chăm sóc, chỉ cần phân bón hữu cơ.

Trải qua những thử thách và khó khăn, nhưng nhờ vào cây rau sắng, chúng tôi đã biến ước mơ thành hiện thực. Tôi hy vọng câu chuyện của chúng tôi sẽ truyền cảm hứng cho những người khác muốn tìm kiếm niềm vui và thành công trong việc trồng cây cảnh.

Đọc thêm về Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để tìm hiểu thêm về các loại cây cảnh và cách trồng chúng.

Rate this post