Cây Vạn Thọ Con

Thế giới của chúng ta luôn luôn tràn ngập màu sắc của các loài cỏ cây, hoa lá. Mỗi loài lại có một đặc trưng, “mỗi sắc hương” riêng. Có một số loại hoa kiêu sa, rực rỡ như hoa hồng, cũng có những loài ẩn chứa trong mình nét đẹp hoang sơ, bí hiểm như giống vạn thọ thái. Giống hoa này chắc chắn còn nhiều điều mà bạn chưa biết, và những bí ẩn đằng sau chúng sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng.

1. Đặc điểm chung của giống vạn thọ thái

Giống vạn thọ thái là giống cây thân thảo 1 năm, cây thô, dáng thẳng đứng và chiều cao khoảng 0.6 – 1m. Lá của chúng mọc xen kẽ và có hình như những chiếc lông vũ mềm mại. Phiến lá hình lưỡi mác, vành và lưng của lá có đốm nâu và tiết ra mùi hôi. Hoa của giống hoa vạn thọ chủ yếu là màu vàng hoặc màu đỏ viền vàng, độ rộng hoa nhỏ.

Giống cúc vạn thọ có thể được nhân giống bằng hạt hoặc giâm cành. Đây là loài cây ưa ánh sáng và có tốc độ sinh sản nhanh và là loại cây có thể mọc quanh năm. Chính vì vậy mà đây là loại hoa phổ biến và dễ bắt gặp nhất trong số các loại hoa. Nếu sử dụng phương pháp gieo hạt thì cây sẽ sinh trưởng và ra hoa trong vòng 70 – 75 ngày, còn nếu giâm cành thì nhanh hơn rất nhiều, chỉ vào khoảng 25 – 30 ngày là cây đã đơm hoa.

2. Ý nghĩa sâu xa ẩn chứa trong loài hoa bé nhỏ, giống vạn thọ thái

Có lẽ nhiều bạn sẽ không biết, loài hoa nhỏ nhắn tươi tắn này thực ra lại mang ý nghĩa của nỗi buồn, sự thất vọng và lòng đố kị, ghen ghét. Có vẻ như tạo hóa đã hơi bất công khi đã ban cho loài hoa này một màu sắc đẹp đẽ và sức sống mãnh liệt, nhưng ý nghĩa của chúng lại mang mác nỗi buồn.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Dã Quỳ - Hoa dại nổi bật trên cao nguyên Tây Nguyên

Ngoài ra, giống vạn thọ thái còn là biểu tượng cho sự trường cửu, vĩnh hằng. Theo như một số nghiên cứu, tên gọi của loài hoa này trong tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là “bông hoa của người chết”. Vì thế, bạn thường thấy người ta sử dụng hoa này trong các nghi lễ cúng bái hoặc đặt trên bàn thờ, trong các lăng mộ…

Một sự thật kinh hoàng hơn mà có lẽ sẽ khiến bạn ngạc nhiên, đó là giống hoa vạn thọ tái còn được người dân ở Trung Mỹ sử dụng để rửa xác chết. Ở một số nước phương Tây khác, người dân lại sử dụng loài hoa này trong ngày 02 tháng 11 hàng năm, là ngày tôn vinh người chết “Day of the Dead”. Trong khi đó, ở nước bạn của chúng ta, Thái Lan, đây chính là loài hoa biểu tượng của họ với ý nghĩa là “ngôi sao lấp lánh”.

3. Ươm mầm hạt giống hoa vạn thọ thái cho những công dụng trên cả tuyệt vời

Tuy mang ý nghĩa của cái chết và sự u buồn, nhưng giống vạn thọ thái được trồng và thu hoạch có thể được dùng để phục vụ cho nhiều mục đích như sử dụng trong các nghi lễ, trang trí và là nguyên liệu quan trọng cho ngành y học.

Trong ngành y học cổ truyền, người ta ươm hạt giống hoa vạn thọ thái để nuôi trồng trong quy trình nghiêm ngặt để phục vụ cho việc điều chế thuốc chữa các bệnh thông thường về tiêu hóa như đau dạ dày, đau bụng tiêu chảy…

Các thành phần trong giống vạn thọ thái có tác dụng rất tốt trong việc làm mát dạ dày, trị nôn mửa và đặc biệt là kiểm soát số lượng ký sinh trùng trong đường ruột của con người. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng tốt trong việc chữa bệnh đau răng ở trẻ nhỏ, đầy bụng khó tiêu.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Lan ý

Đối với y học hiện đại, các bác sỹ trích xuất lutein, một chất có tác dụng vô cùng tốt trong việc chống oxy hóa, từ hoa vạn thọ. Theo nhiều nghiên cứu mới nhất, giống vạn thọ thái còn được sử dụng nhiều trong việc chữa trị các bệnh về mắt như bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, chứng sợ ánh sáng hay đơn giản là để làm sáng mắt hơn.

Loài hoa cúc vạn thọ còn được người nông dân yêu thích không chỉ bởi vẻ đẹp của chúng mà còn bởi chúng đem lại các lợi ích không tưởng cho đất đai của họ. Cúc vạn thọ có tác dụng loại bỏ giun tròn, đặc biệt hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa các loài tuyến trùng Pratylenchus penetrans gây hại cho cây. Thêm nữa, giống hoa này còn cải thiện được vùng đất đang bị ô nhiễm, bạc màu bởi thuốc trừ sâu, làm cho đất màu mỡ, giàu không khí và tơi xốp hơn.

Trong lĩnh vực chăn nuôi và công nghiệp thực phẩm, người ta trồng hạt giống vạn thọ thái để làm thức ăn cho gà, đem lại sản lượng và chất lượng trứng tốt hơn. Bạn có biết một số loại màu thực phẩm màu vàng được chiết xuất từ giống vạn thọ thái? Như đã nói ở trên, loài hoa này có màu chủ đạo là màu vàng tươi, đặc biệt lại rất an toàn cho con người nên đây được coi là một nguồn tạo màu tự nhiên và rất an toàn.

4. Phương pháp trồng hạt giống vạn thọ thái

Hạt giống vạn thọ thái rất dễ nuôi trồng và chăm sóc. Với đặc tính ưa ánh sáng và phát triển nhanh chóng, bạn có thể tự tin sắm cho mình 1 chậu về khuôn viên nhà mình mà không cần quá tốn công gìn giữ.

Giống vạn thọ thái là loại cây trồng quanh năm, chính vì thế, để chúng nở đúng dịp bạn cần thì bạn có thể căn ke thời gian ươm hạt giống sao cho hợp lý. Nếu bạn trồng hoa để phục vụ Tết Nguyên Đán thì bạn nên gieo hạt vào khoảng đầu tháng 11 âm lịch để hoa ra đúng dịp Tết.

Xem Thêm Bài Viết  Hạt Hạnh Nhân: Xuất Xứ và Cách Trồng

Về đất trồng, bạn nên chọn đất tơi xốp, sạch, giàu dinh dưỡng và thoát nước nhanh. Tốt nhất là bạn nên tự pha đất bằng cách dùng xơ dừa hoặc đất thịt trộn với phân chuồng theo tỷ lệ 1:1. Đây là điều kiện quan trọng giúp cho hạt giống vạn thọ thái phát triển nhanh và khỏe mạnh.

Sau khi cho đất vào chậu và tưới ẩm, bạn cho hạt giống vào, mỗi hạt cách nhau khoảng 3cm. Sau đó vùi một lớp đất mỏng phía trên khoảng 0.2 – 0.4cm, phun sương tưới ẩm. Như vậy, sau từ 3 – 5 ngày hạt sẽ nảy mầm. Bạn nên trồng hoa vào chậu có khả năng thoát nước tốt và đường kính khoảng 25-30 cm là tốt nhất.

Đặc biệt, sau khi cây con đã được khoảng 35 ngày tuổi, tức là lúc này cây đã mọc khoảng 6-7 cặp lá, bạn nên bấm ngọn để cây ra nhiều nhánh hơn, vì mỗi một nhánh sẽ cho ra một bông hoa, vì thế nên bạn cần bấm ngọn sớm trước khi chúng phát nụ. Giống vạn thọ thái là giống ưa ánh sáng, chính vì thế mà lượng nước bốc hơi mất khá lớn. Bạn nên tưới nước cho cây đều đặn ngày 2 lần vào sáng và chiều, khi tưới nên phun sương nhẹ nhàng tránh làm dập nát lá cây.

Hạt giống hoa vạn thọ thái rất dễ trồng và chăm sóc, hầu như bạn không cần tốn công sức nhiều mà hoa vẫn ra nhiều và rực rỡ cả một khu vườn. Hiện nay, bạn có thể mua hạt giống ở rất nhiều nơi và chất lượng cây cũng được đảm bảo. Đây là một loài hoa rất đặc biệt, mang ý nghĩa lớn về nhiều mặt của cuộc sống. Vì thế, nếu bạn yêu thích vẻ đẹp đơn sơ, nhỏ nhắn và huyền bí của loài hoa này thì đừng ngần ngại mà không mua ngay cho mình 1 chậu nhỏ đặt nơi góc vườn nhé.

Rate this post