Cây Rau Trai – Vị thần thảo dược đầy bất ngờ

Chia sẻ kinh nghiệm từ cây rau trai – một loại cỏ mọc hoang mang trong mình những giá trị tuyệt vời cho sức khỏe

Nhiều người ngoài bắc và miền trung thường lấy rau trai để cho lợn ăn, trong khi đó ở miền nam, người dân địa phương ưa thích sử dụng rau trai trong bữa ăn hằng ngày. Rau trai ban đầu là một loại cỏ mọc hoang ở bờ ruộng, khi ngắt ra có chất nhầy. Rau trai này không chỉ được dùng để chế biến thành món ăn mà còn có khả năng điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả hơn rau muống. Ngoài ra, rau trai cũng có thể giúp chữa trị một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư vòm họng và nhiều loại ung thư khác.

Rau trai – Cây thần thảo có nhiều công dụng

Cây rau trai, hay còn được gọi là cây thài lài trắng, là một loại cỏ mọc hoang nhưng lại có nhiều tác dụng quý giá cho sức khỏe. Một độc giả đã chia sẻ những kinh nghiệm điều trị bệnh tuyệt vời từ cây rau trai này.

Xung quanh chúng ta có rất nhiều loại rau củ có thể được sử dụng như thực phẩm và điều trị bệnh. Và một ví dụ điển hình cho loại thực phẩm – thảo dược này là rau trai (rau trai thường, rau trai ăn, miền Bắc còn gọi là cây thài lài trắng).

Xem Thêm Bài Viết  Cây Khoai Nước

Bạn có biết rằng rau trai có thể được chế biến thành nhiều món ăn như luộc, nấu canh, xào? Bạn cũng có thể đã nghe nói rằng rau trai có thể điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, ví dụ như:

  • Nhai bã rau trai và đắp lên vết thương để trị côn trùng cắn
  • Ngậm và uống nước cốt rau trai pha thêm một chút muối để điều trị viêm amidan
  • Giã nát rau trai và trộn với rượu để đắp trị mụn nhọt
  • Sắc nước từ rau trai tươi để uống giúp điều trị kiết lỵ (do ăn đồ lạnh)
  • Phơi khô rau trai và đun nước để uống giúp thanh nhiệt,…

Tuy nhiên, bạn có từng nghe đến việc sử dụng rau trai để lấy bụi ra khỏi mắt, làm mát mắt hay điều trị bệnh tiểu gắt (đồng thời giúp mát gan) chưa?

Cây Rau Trai – Vị thần thảo dược đầy bất ngờ

Cây rau trai, hay còn gọi là cây thài lài

Làm mát mắt và lấy bụi ra khỏi mắt

Khi bị bụi bẩn rơi vào mắt và gây cảm giác sốn, khó chịu, bạn có thể tìm một bụi rau trai để giải quyết tình huống này. Bạn chỉ cần tách chiếc lá ở đầu ngọn cây rau trai và tra nhẹ vào mắt. Vì lá ngọn cây rau trai mềm, gốc lá tròn và có chất lỏng nhầy phủ khắp, mắt sẽ không cảm thấy cay và chất lỏng nhầy sẽ lan vào mắt, làm mát mắt và làm dịu cảm giác đau do bụi. Thêm vào đó, khi kéo nhẹ phần chân trắng non của lá theo một chiều của mắt, bụi bẩn thường sẽ được kéo theo đường nhầy từ rau trai ra ngoài. Vì vậy, khi sử dụng rau trai để lấy bụi ra khỏi mắt, hãy chỉ kéo theo một chiều và kéo vài lần cho đến khi bụi ra hết.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Kiểng Lá

Ngọn non và hoa rau trai (cây thài lài)

Ngọn non và hoa rau trai (cây thài lài)

Thường thì vào buổi sáng và chiều tối, phần chất nhầy bên trong ngọn rau trai sẽ nhiều hơn.

Vì chất nhầy trong rau trai lành tính, nó giúp làm mát mắt, giảm căng thẳng và mệt mỏi cho mắt, cũng như giảm tình trạng khô mắt. Vì vậy, bạn có thể sử dụng cách này không chỉ khi bị bụi vào mắt mà còn tuỳ theo nhu cầu cá nhân của bạn. Hãy chắc chắn rằng ngọn rau trai bạn thu hái là sạch (chất nhầy trong suốt) và an toàn (không bị phun thuốc trừ sâu…) để không ảnh hưởng đến sức khỏe mắt. Thường khi rảnh rỗi, tôi thường tìm ngọn rau trai để làm mát mắt. Cảm giác thật dễ chịu và sảng khoái.

Mát gan và điều trị tiểu gắt

Cây rau trai cũng có công dụng đáng kinh ngạc trong việc điều trị tiểu gắt, đồng thời giúp mát gan và thanh nhiệt. Hiệu quả của nó có thể được cảm nhận ngay từ lần sử dụng đầu tiên. Bạn chỉ cần nhổ khoảng hai hoặc ba nắm rau trai (bao gồm cả thân, rễ, lá, hoa…), rửa sạch và đun lên lửa nhẹ cho các lá cháy khét nhẹ. Sau đó, đun phần rau đã cháy khét với lượng nước vừa đủ trong khoảng 15 đến 25 phút (nước sẽ chuyển sang màu vàng) trước khi sử dụng. Vì rau trai có vị ngọt và tính hơi lạnh, nước sắc từ rau trai dễ uống và có mùi thơm nhẹ. Hãy nhớ không đun lửa quá lớn để rau chín rụi, mà chỉ cần canh lửa nhỏ để thu được chất thuốc. Liều lượng uống mỗi ngày từ hai đến ba lần, mỗi lần uống khoảng một chén như nước giải khát.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Kim Ngân Hoa

Thông tin thêm: Cây rau trai thích nước, vì vậy nó thường mọc ở những nơi đất ẩm như ruộng vườn. Ở Nam Bộ, loại rau trai có kích thước nhỏ (thân cao khoảng 15 đến 25 cm, lá rộng khoảng 1-2 cm) được gọi là rau trai thường, trong khi loại rau trai có kích thước lớn hơn nhiều lần được gọi là rau trai tượng.

Thông tin từ Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh. Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post