Cây Hoa Hồng Leo

Hoa hồng leo khiến cho nhiều người trồng cây cảnh yêu thích không chỉ bởi đóa hoa sai chi chít ngào ngạt hương thơm mà còn là các dáng hòn non bộ độ đáo, có một không hai. Dễ dàng bắt gặp hàng rào hồng leo, hoa hồng leo bờ rào, vòm cổng, mái hiên hay trên tường của nhiều gia đình.

Cây Hoa Hồng Leo
Hoa hồng leo vàng đẹp

Hình ảnh hoa hồng leo đẹp

Thông tin về cây hoa hồng leo

Khi nhắt đến hoa hồng thì chúng ta điều biết chúng phân làm 2 loại là: hoa hồng bụi và hoa hồng leo. Sau đây là những thông tin cơ bản về hoa hồng leo.

Hồng cổ sapa thân bụi
Hồng cổ sapa thân bụi
  • Tên thường gọi: Hoa hồng leo, cây hoa hồng leo, cây hoa hồng dây leo, hoa hồng ngoại, hồng leo nhập ngoại, hoa hồng leo của pháp, hoa hồng dây leo pháp, hoa hồng thân leo, cây hồng leo pháp
  • Tên khoa học: Rose sp
  • Họ thực vật: họ hoa hồng (Rosaceae)
  • Nguồn gốc: bắt nguồn từ châu Âu và du nhập vào Việt Nam khoảng 1 – 3 năm gần đây.
Hồng cổ sapa thân bụi
Hoa hồng leo thân gỗ
Hồng leo đà lạt
Hồng leo đà lạt

Đặc điểm hoa hồng leo

Hoa hồng leo là loại cây dạng thân leo, sống lâu năm, có hoa to, sai hoa và mùi thơm đặc biệt. Loài cây này có chiều cao trung bình từ 1 đến 10m, hoa của cây có nhiều màu sắc khác như: đỏ, cam, vàng, trắng, tím… tùy thuộc vào gốc khác nhau, cành của cây có thể bám vào tường hoặc leo giàn.

hồng cổ sapa thân bụi
Hoa hồng leo màu cánh sen

Những cánh hoa xếp xoáy hoặc hình trứng mọc theo chùm ở đầu ngọn hoặc cành. Hoa hồng leo nở vào mùa nào? Chúng có hoa to, mọc sai và hoa hồng leo ra hoa quanh năm kể cả mùa hè hay mùa đông. Quả của cây có màu xanh, hình bầu dục.

Hoa hồng leo pháp nhiều màu
Hoa hồng leo pháp nhiều màu

Hoa hồng leo là loại cây có hoa đệp cũng đễ trồng và ít tốn công chăm sóc, loại cây này khồng ưa nhiệt độ, độ ẩm quá cao. Mặc dù cây cũng khá dễ tính nhưng để cây luôn có thế dáng và hoa đẹp thì cần biết cách chăm sóc hoa hồng leo cũng như cách tạo dáng cho cây.

Hoa hồng leo pháp nhiều màu
Hoa hồng leo pháp nhiều màu

Cây hồng leo có gai không? Mọi người hay nghĩ hoa hồng nào lại không có gai, tuy nhiên hoa hồng leo có một số giống hoàn toàn không có gai, các giống hoa hồng leo không gai như: Hoa hồng leo James Galway, Hoa hồng leo Lichfield Angel, Hoa hồng leo Malvern Hill….

Hoa hồng leo chùm (hồng leo hoa chùm, hoa hồng chùm leo)
Hoa hồng leo chùm (hồng leo hoa chùm, hoa hồng chùm leo)

Các loại hoa hồng leo đẹp nhất

Hiện nay, trên thị trường có các giống hoa hồng leo đẹp khác nhau, có các giống hồng leo ngoại và các giống hoa hồng leo ta, tùy thuộc vào đặc điểm hoặc xuất xứ mà cây được chia thành các loại khác nhau: các giống hồng leo pháp, hoa hồng leo Hà Lan, hồng leo thái, hoa hồng leo anh, hoa hồng leo sapa, hoa hồng leo queen Elizabeth…

Các giống hoa hồng leo dễ trồng
Các giống hoa hồng leo dễ trồng

Dưới đây là các giống hồng leo dễ trồng, các giống hồng leo ngoại dễ trồng, các giống hồng leo đẹp và phổ biến nhất trên thị trường hiện nay và đây cũng là những giống hồng leo nên trồng.

Công dụng của cây Hoa hồng leo

Hoa hồng leo sở hữu vẻ đẹp dịu dàng và đầy lãng mạn luôn làm đắm say bao người phải say đắm. Loài cây này thường được dùng để trang trí, tạo điểm nhấn không gian nên mọi người yêu thích trồng hoa hồng leo trước nhà, cổng nhà hoặc bám vào tường trước cửa; đem đến vẻ đẹp thân thiện, lãng mạn và hương thơm nồng nàn.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Lim Xẹt: Cung cấp bóng mát và sắc hoa rực rỡ
Hoa hồng leo lan can
Hoa hồng leo lan can

Ngoài ra hoa hồng leo hàng rào tạo không gian đẹp, trồng tạo bức tường che đi vẻ khô cứng của các vật liệu và mang đến vẻ đẹp rất sang trọng, nên thơ.

Nhà hoa hồng leo
Nhà hoa hồng leo

Đối với nhà phố chật hẹp có thể trồng hồng leo ban công, trồng hồng leo trên sân thượng rủ xuống; hoa hồng leo trồng ban công chung cư vừa có tác dụng che nắng nóng vừa buông rủ những bông hoa xinh xinh tuyệt đẹp. Hoặc trồng từ tầng dưới cho cây leo bám lan tràn lên trên tạo thành một ngôi nhà hoa hồng đẹp thơ mộng nhưng không kém phần rực rỡ.

Trồng hoa hồng leo trên ban công (hồng leo ban công chung cư)
Trồng hoa hồng leo trên ban công (hồng leo ban công chung cư)

Bên cạnh việc sử dụng để trang trí thì hoa hồng leo còn được trồng để lấy hoa làm nước hoa, mỹ phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Trồng hoa hồng leo trên sân thượng
Trồng hoa hồng leo trên sân thượng
Trồng hoa hồng leo ở ban công
Trồng hoa hồng leo ở ban công

Cách nhân giống hoa hồng leo

Cây hoa hồng leo đẹp được nhân giống bằng các phương pháp khác nhau: gieo hạt, chiết cành, giâm cành,… Và mỗi phương pháp đều có những đặc tính nổi trội riêng.

Hoa hồng siêu leo
Hoa hồng siêu leo

Nhân giống bằng cách ươm hạt giống

Nhân giống hồng leo bằng hát thường dùng đối với những trang trại có quy mô lớn vì không cần quá nhiều kỹ thuật mà lại đáp ứng được số lượng lớn cây con cho thị trường. Cách nhân giống như sau:

  • Lựa chọn hạt giống đều nhau, mẩy, khỏe mạnh và không bị sâu bệnh hại hay các loại côn trùng bệnh tấn công.
Hoa hồng siêu leo
Hoa hồng siêu leo
  • Hạt giống sau khi mua về thì đem ngâm với nước cho hạt dễ nảy mầm.
Hoa hồng siêu leo
Hoa hồng siêu leo
  • Đem ươm hạt ngoài luống. Bạn lưu ý rải thêm lớp mùn hoặc rễ khô lên phía trên hạt ươm giúp giữ ẩm tốt cho cây nảy mầm và hạn chế các loại chim tấn công.
Hồng leo ngoại màu hồng
Hồng leo ngoại màu hồng
  • Thường xuyên tưới nước, bổ sung dinh dưỡng cho cây. Sau khoảng 2 tuần cây sẽ nảy mầm và đợi đến khi cây đạt độ cao khoảng 20 – 30cm thì có thể đem hồng leo trồng trong chậu.
hoa hồng leo giống
hoa hồng leo giống

Chiết cành hoa hồng leo

  • Đây là phương pháp được áp dụng khá phổ biến, bởi khả năng thành công cao, không tốn quá nhiều thời gian và cây mang được những ưu điểm nổi trội của cây mẹ. Dưới đây là các bước chiết cành trong cách trồng hoa hồng leo mà bạn có thể tham khảo:
Cây giống hồng leo pháp
Cây giống hồng leo pháp
  • Chọn cành chiết: Chọn những cây giống hoa hồng leo đẹp khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại, không nên chọn cây mẹ quá nhỏ hoặc quá già sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Và chọn các cành vừa tàn hoa thì tỉ lệ thành công sẽ cao hơn.
Chậu hồng leo đẹp
Chậu hồng leo đẹp
  • Tiến hành chiết: Sau khi lựa chọn cành chiết thì sử dụng dao lam cắt một đoạn vỏ bên dưới nách lá từ 1 – 2cm, dọc theo thân để loại bỏ lớp vỏ đã bóc. Chú ý loại bỏ hết phần vỏ dính lại trên thân cây vì nếu không phần nhánh sẽ rất khó ra rễ. Cố định phần chiết và thân lại bằng rễ lục bình quấn bầu chiết và lá chuối. Sau đó sử dụng dung dịch kích thích mọc rễ để tưới lên phần rễ lục bình.
Kỹ thuật trồng cây hoa hồng leo trong chậu (hoa hồng leo pháp trong chậu)
Kỹ thuật trồng cây hoa hồng leo trong chậu (hoa hồng leo pháp trong chậu)
  • Sau khoảng từ 2 – 4 tuần khi cành chiết phát triển thì có thể đem đi trồng trong chậu. Hồng leo trồng bao lâu thì ra hoa? Hoa hồng leo trồng bao lâu thì ra hoa? Hoa hồng leo bao lâu thì ra hoa? Nếu gặp điều tiện thuận lợi thì 1 đến 2 tháng cây sẽ ra hoa.
Trồng hoa hồng leo bằng cành
Trồng hoa hồng leo bằng cành

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hồng leo

Kinh nghiệm trồng hoa hồng leo

Hoa hồng leo có dễ trồng không? trồng hoa hồng leo có dễ không? trồng hoa hồng leo có khó không? hoa hồng đẹp dễ trồng và ít tốn công chăm sóc, để có được một chậu hồng leo ưng ý, phát triển tốt thì bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau:

Xem Thêm Bài Viết  Cây Phong Lữ - Hoa vui vẻ và ý nghĩa
Hướng dẫn trồng hồng leo
Hướng dẫn trồng hồng leo

Trồng hoa hồng leo vào mùa nào? Vào mùa Xuân (từ tháng 1 đến tháng 4) vì lúc này thời tiết ấm áp, ít mưa giúp cho cây phát triển nhanh. Ngoài ra, sau Tết là thời điểm các bông hoa đã tàn thích hợp để chiết cành đem lại hiệu quả cao.

Kỹ thuật trồng hoa hồng leo pháp (hướng dẫn trồng hoa hồng leo pháp)
Kỹ thuật trồng hoa hồng leo pháp (hướng dẫn trồng hoa hồng leo pháp)

Đất trồng: Chọn loại đất tơi xốp, có thành phần đất sét, có khả năng thoát nước tốt. Hoặc có thể mua đất trồng chuyên dụng dành cho hoa hồng có bán tại các cửa hàng cây cảnh hoặc cung có thể tự trộn đất với các loại phân mùn tại nhà.

Hoa hồng leo đẹp dễ trồng
Hoa hồng leo đẹp dễ trồng

Vị trí đặt cây hoa: Vì là dạng cây leo nên bạn cần đặt cây ở những nơi thoáng, có nhiều nắng (trung bình từ 6 – 8 giờ): hoa hồng leo ban công, hoa hồng leo tường hay vườn hoa hồng leo.

Trồng hồng ở ban công
Trồng hồng ở ban công

Kỹ thuật trồng:

  • Bầu cây hoa hồng leo giống thì loại bỏ phần túi nilong bên ngoài, lưu ý không được làm vỡ đất khiến rễ cây bị ảnh hưởng.
Cây giống hoa hồng leo pháp
Cây giống hoa hồng leo pháp
  • Cho 1/2 đất vào chậu, đặt bầu vào và phủ kín mặt bầu, không nên nén chặt đất.
  • Tưới nước cho cây, trung bình 2 – 3 ngày/ tuần để cây phát triển.
kỹ thuật trồng hồng leo trong chậu (trồng cây hồng leo trong chậu)
Kỹ thuật trồng hồng leo trong chậu (trồng cây hồng leo trong chậu)

Hướng dẫn chăm sóc cây hoa hồng leo

Hoa hồng leo là loại cây tuy không quá khó để chăm sóc nhưng nếu không biết cách thì cây rất dễ bị các sâu bệnh hại tấn công, ảnh hưởng đến mùa vụ ra hoa. Vì thế dưới đây là kỹ thuật chăm sóc hoa hồng leo mà bạn có thể tham khảo các yếu tố dưới đây.

Hồng leo tầm xuân
Hồng leo tầm xuân
  • Ánh sáng: là loại cây ưa sáng, thích hợp với những không gian rộng rãi, thoáng mát, hoa hồng leo có chịu được nắng tố. Vì hoa hồng leo chịu nắng nên nhận càng nhiều nắng sẽ cho ra hoa sai và màu sắc đẹp hơn, nên vị trí trồng cây phải có ánh sáng từ 6 – 8 tiếng/ngày. Tốt nhất đặt cây ở hướng Đông để nhận được nguồn ánh sáng buổi sáng mai để cho cây phát triển tốt hơn.
Ban công hoa hồng leo
Ban công hoa hồng leo
  • Đất trồng: nên chọn loại đất thịt, giàu mùn, có nhiều dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt. Hoặc có thể mua đất ở các cửa hàng bán hoặc cũng có thể trộn tại nhà theo công thức sau: 3 xơ dừa + 5 đất thịt + 2 xỉ than đập nhỏ + 3kg NPK.
Hồng leo ngoại đẹp
Hồng leo ngoại đẹp
  • Tưới nước: hồng leo chịu hạn tốt, dễ bị úng và không ưa ẩm cao. Nên để cây phát triển tốt nên tưới nước dựa vào kích thước cây và thời tiết (trung bình 1- 2 lần/tuần). Khi nhận thấy đất ở mặt chậu se khô lại thì tưới, lưu ý không nên tưới nước quá thường xuyên sẽ khiến cho cây bị thối, úng rễ và chết.
Trồng hồng leo ở ban công
Trồng hồng leo ở ban công
  • Dinh dưỡng: cây cần bổ sung dinh dưỡng liên túc để cho hoa nên bón phân điều độ hàng tháng. Cần lưu ý không nên sử dụng phân giàu đạm chỉ kích thích cây lấy dinh dưỡng từ lá mà không giúp rễ phát triển.
Hoa hồng leo trồng hàng rào
Hoa hồng leo trồng hàng rào
  • Cắt tỉa: Hồng leo cần giàn hoặc khung để leo bám, đồng thời phải thương xuyên cắt tỉa sau mỗi đợt hoa; nên cắt khoảng 2 – 3 đốt lá để cho cây ra cành mới làm hồng leo sai hoa hơn, tỉa các mầm nhỏ, yếu hoặc theo ý muốn để làm cây bonsai.
Kinh nghiệm trồng hồng leo
Kinh nghiệm trồng hồng leo
  • Phòng ngừa sâu bệnh: Hồng leo thương bị các bệnh như: đốm đen, phấn trắng, gỉ sắt, rệp, sương mai,… Các bệnh này phần lớn là do cách chăm sóc chưa đúng cách nên tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát sinh gây hại cho cây. Để phòng ngừa có thể sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hoặc vôi để loại bỏ nấm ở trong đất.
Kỹ thuật chăm sóc hồng leo trong chậu
Kỹ thuật chăm sóc hồng leo trong chậu

Những câu hỏi thường gặp về cây hoa hồng leo

Hoa hồng leo không có hoa vì sao? Cây hồng leo không ra hoa vì sao? hoa hồng leo không ra hoa là vì chồi của gốc tầm xuân phát triển từ gốc, thường gặp ở cây hồng leo ghép. Chồi tầm xuân lớn nhanh và chiếm phần lớn dinh dưỡng của mắt ghép hồng ngoại.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Lẻ Bạn
Giống hoa hồng leo nở quanh năm
Giống hoa hồng leo nở quanh năm

Nên trồng hồng cổ hay hồng ngoại? Mỗi loại hoa hồng điều mang một nét đẹp riêng, tùy thuộc vào nhu cầu của mọi người mà lựa chọn trong hoa hồng cổ hay hoa hồng ngoại. Nếu muốn có một gian hoa xinh thì nên trồng hoa hồng ngoại.

Chăm hoa hồng leo
Chăm hoa hồng leo

Hoa hồng red eden có thơm không? Hoa hồng leo Red Eden rose hoa hồng leo bông lớn, màu đậm có hương thơm

Tường hoa hồng leo
Tường hoa hồng leo

Hoa hồng leo có trồng được trong chậu không? Có, chỉ cần lựa chọn loại chậu trồng hoa hồng leo phù hợp với kích thước của cây cần trồng. Lưu ý chậu trồng hồng leo phải có lỗ thoát nước ở đáy chậu.

Tất cả mọi người điều Hợp với cây hoa hồng leo
Tất cả mọi người điều hợp với cây hoa hồng leo

Nhận biết hoa hồng leo và hoa hồng thường: Hoa hồng thường có thân cành nhỏ, có gai nhỏ mọc xung quanh thân, màu xanh đậm, cành mỏng manh thì hoa hồng leo lại có thân cành to, thông thường ít gai. Thân có màu xanh thẩm xám, cành chắc khỏe và sức vươn rất tốt.

Hoa hồng trồng ban công chung cư (hoa hồng leo ban công chung cư)
Hoa hồng trồng ban công chung cư (hoa hồng leo ban công chung cư)

Nhận biết hoa hồng leo nhập khẩu và hoa hồng leo ta: Hoa hồng leo ta có phiến lá mỏng và màu xanh nhạt. Còn hoa hồng leo nhập khẩu sẽ có phiến lá dày, màu xanh thẫm. Đặc biệt, hoa hồng leo nhiều màu như đỏ, hồng, cam, tím hay vàng… rất phong phú hơn so với hồng leo thường.

Cây hoa hồng leo trồng ban công
Cây hoa hồng leo trồng ban công

Phân biệt hồng leo và hồng bụi: Hoa hồng leo có thể leo giàn tạo cảnh quan đẹp, cây có kích thước hoa lớn và đẹp hơn, Hoa hồng bụi thường mọc dạng bụi, thường có chịu cao tương đối thấp.

Giống hồng leo ra hoa quanh năm
Giống hồng leo ra hoa quanh năm

Hồng leo pháp có dễ trồng không? Hồng leo pháp cũng được trồng như những loại hoa hồng leo khác.

Hồng leo ban công
Hồng leo ban công

Hồng cổ sapa có leo không? cũng tương tự như cây hoa bông giấy hồng cổ Sapa là cây thân gỗ và có thể leo trèo được.

Hồng cổ Sapa có thể leo được
Hồng cổ Sapa có thể leo được

Nhận biết hồng leo tường vi? Hoa hồng leo tường vi được biết đến với mùi hương thơm, hoa rất nhiều cánh,bông to. Cây ra hoa thành từng chùm và nở liên tục quanh năm. Cây cao 40cm đến 60cm đang có nụ, có hoa. – Hồng leo có rất nhiều màu, nhưng đa phần đều phù hợp với xứ lạnh

Hoa hồng tường vi mọc thành từng cụm
Hoa hồng tường vi mọc thành từng cụm

Nên trồng hoa hồng gì ở ban công? Hoa hồng leo là một gợi không thể bỏ qua cho ban công nhà bạn. Hồng leo tường vy, hồng cổ SaPa,… đều là lựa chọn tuyệt vời bởi hoa rất dễ thích nghi với khí hậu nóng cũng như rất sai hoa, cho hoa quanh năm

Hàng rào hoa hồng
Hàng rào hoa hồng

Địa chỉ mua hoa hồng leo uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Nếu bạn đang muốn tìm cho mình một địa chỉ mua cây hoa hồng leo hay bán hoa hồng leo tại Hà Nội thì có thể đến các vườn hồng leo nổi tiếng trên thị trường. Các địa chỉ này đảm bảo mua giống hoa hồng leo uy tín, chất lượng mà giá cả hoa hồng leo lại phải chăng.

Trồng hoa hồng leo trong chậu cung cấp cho khách hàng
Trồng hoa hồng leo trong chậu cung cấp cho khách hàng

Nếu tại Hà Nội bạn có thể ghé các cửa hàng của Cây Cảnh Hà Nội, tại đây có các loại hoa hồng leo khác nhau với chất lượng cây tốt, đạt tiêu chuẩn, khách hàng có thể thỏa mái lựa chọn. Đồng thời khi đến với Cây Cảnh Hà Nội bạn sẽ được các nhân viên tư vấn nhiệt tình về cách chọn cây cũng như cách chăm sóc sao cho phù hợp nhất.

Vườn hoa hồng leo đẹp
Vườn hoa hồng leo đẹp

Hơn nữa, nếu mua hàng tại Cây Cảnh Hà Nội bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi cùng nhiều quà tặng hấp dẫn. Hãy liên hệ ngay với Cây Cảnh Hà Nội, chúng tôi hân hạnh được phục vụ bạn!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Rate this post