Cây Chùm Quân

Cây bồ quân hay còn được biết đến với tên gọi là cây hồng quân thường sống ở vùng núi nơi có khí hậu ẩm mát. Nổi tiếng là loại cây mang trong mình nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay lại có không ít người chưa thực sự hiểu rõ về đặc điểm cũng như công dụng của cây hồng quân. Chính vì thế nên ở bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu một cách chi tiết nhất về loại cây này.

Đặc điểm của cây bồ quân

Cây bồ quân trưởng thành có chiều cao tới hơn 10m, sống chủ yếu ở những nơi có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Phần thân có gai như gai cây bòng. Cuống và lá cây dài khoảng 5-6cm có hình bầu dục, lông mịn ở mặt lưng lá.

Đến mùa tầm tháng 2 đến tháng 3 hàng năm, cây ra hoa có màu trắng xanh, đến tầm tháng 8 – 10 âm lịch cây cho thu hoạch quả. Trái có màu xanh khi non, màu đỏ khi chín, ăn có vị chua chua, ngọt ngọt, có thể ăn sống trực tiếp hoặc nấu chín đều được. Bình thường mỗi năm cây sẽ cho thu hoạch quả 1 lần, tuy nhiên với kỹ thuật lai như ngày nay thì một năm cây có thể cho thu hoạch đến 2-3 lần.

Cây Chùm Quân
Hình ảnh cây bồ quân khi đã trưởng thành đơm hoa kết trái

Trong thành phần của quả hồng quân còn chứa nhiều hợp chất có lợi cho dạ dày, gan mật phải kể đến như là: sắt, photpho, phénoliques, nguyên khoáng calcium, saponin,..

Không chỉ là quả, mà vỏ và thân cây cũng được con người ứng dụng trong y học giúp chữa bệnh. Ngoài ra, thân cây cũng được khai thác để lấy gỗ nhưng vì không có độ cứng cao nên chủ yếu chỉ được dùng để kèo cột tạm.

Đặc biệt, rễ cây hồng quân được xếp vào trong những loại dược liệu quý hiếm giúp chữa u xơ tuyến tiền liệt hiệu quả cao.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cây Bách Xanh – Đặc điểm, cách trồng và giá bán cây từ A – Z

Công dụng cây bồ quân

Nhắc đến công dụng của cây hồng quân thì có lẽ không thể nào kể hết được trong một bài viết ngắn ngủi này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cùng với bạn đi tìm hiểu một số những công dụng nổi trổi nhất của cây hồng quân.

Cây bồ quân có tác dụng gì?
Cây bồ quân có tác dụng gì?

Làm cảnh, trang trí

Tán cây hồng quân xòe rộng cùng màu sắc xinh đẹp nên thường được mọi người sử dụng làm cây cảnh trang trí xung quanh không gian sống. Vừa giúp cho không gian trở nên đẹp hơn lại vừa tạo bóng mát.

Xem Thêm Bài Viết  Cây đười ươi

Ngoài ra, nếu như bạn thường đến những khu du lịch sinh thái thì chắc chắn sẽ thấy rất nhiều cây hồng quân trồng xung quanh. Việc trồng nhiều cây ở khu du lịch sinh thái trước hết là để chống xói mòn, sạt lở gây nguy hiểm, sau là để thanh lọc không khí cho không gian thêm trong lành, mát mẻ tạo cho khách du lịch cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất. Không những thế, cây hồng quân còn có tác dụng hút đi những bụi bẩn, khí độc hại đảm bảo an toàn cho sức khỏe mọi người.

Chữa bệnh

Theo các chuyên gia nghiên cứu, trong rễ của cây bồ quân có chứa 2 thành phần chính là Tanin và Alkaloid cùng các thành phần có lợi khác tạo thành một hợp chất giúp hỗ trợ chữa và điều trị bệnh đái dắt, u xơ tuyến tiền liệt, đau bàng quang,..cực kỳ tốt.

Hầu hết tất cả các bộ phận của cây hồng quân đều đem đến lợi ích cho con người
Hầu hết tất cả các bộ phận của cây hồng quân đều đem đến lợi ích cho con người

Chưa hết, sắc nước từ rễ cây hồng quân còn có khả năng chữa khỏi cho những người đàn ông ở độ tuổi trung niên có bị khó đi tiểu hay đi tiểu mót, đêm đi tiểu nhiều,.. Đồng thời cũng có thể chữa hơi thở nồng, loại bỏ hiện tượng đau vùng bọng đái,..

Ngoài ra, các bộ phần của cây hồng quân còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều các bệnh khác như là:

  • Điều trị bệnh viêm đường tiết niệu
  • Hạn chế tối đa chứng tiểu ít, tiểu đêm, tiểu nhiều lần
  • Ngăn ngừa và phòng tránh bệnh u xơ tuyến tiền liệt
  • Hỗ trợ điều trị hiện tượng căng to cầu bàng quang, đau vùng hạ vị,..
  • Lá cây giúp hỗ trợ điều trị viêm phế quản
  • Quả cây hồng quân giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, hạn chế các bệnh liên quan đến tiêu hóa, viêm túi mật, viêm gan,..
  • Vỏ cây hồng quân giúp se thắt astringent

Công dụng khác

Ngoài việc sử dụng để làm cây cảnh, chữa bệnh thì cây hồng quân còn sở hữu nhiều lợi ích tuyệt vời khác như sử dụng quả để làm ô mai, làm mứt,..Các món ăn được chế biến từ quả hồng quân cực kỳ được ưa chuộng, đặc biệt là các bạn ở lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Cách sử dụng cây bồ quân đem đến hiệu quả cao

Mặc dù là hầu hết tất cả các bộ phận của cây hồng quân đều đem đến lợi ích cho chúng ta. Tuy nhiên nếu như không biết sử dụng đúng cách thì không những là không nhận được hiệu quả mà còn có trường hợp bị phản tác dụng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quả cây hồng quân

Mọi người thường ăn quả hồng quân theo cách ăn trực tiếp. Thực ra ăn như vậy cũng được, nhưng nếu muốn ăn để hỗ trợ cho hệ tiêu hóa thì ăn như thế không thể đạt được hiệu quả tối đa. Thay vào đó, trước khi ăn bạn nên vò và lăn một lúc cho quả mềm ra. Với cách làm này, không những khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo và ngọt thơm hơn rất nhiều so với cách ăn thông thường mà còn nhận thấy được hiệu quả đem lại rõ rệt.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Trường Sinh Vằn: Vẻ đẹp sống đời không tử
Quả bồ quân có thể ăn tươi, làm mứt hoặc ngâm rượu
Quả bồ quân có thể ăn tươi, làm mứt hoặc ngâm rượu

Trước kia, quả hồng quân chỉ cùng lắm là to bằng quả cà pháo và mang vị ngọt của sim rừng, vị chát của mận. Theo năm tháng, cây hồng quân đã được lai phối giống nên quả cũng to hơn, hương vị cũng ngon ngọt hơn.

Ngoài cách ăn quả cây bồ quân quả tươi, nhiều người còn mua về làm mứt ăn cũng rất ngon. Cách làm cũng khá dễ dàng. Chỉ cần bỏ cuống, rửa sạch và để khô ráo nước. Sau đó cho vào một chiếc bình thủy tinh, rắc đường lên trên và đậy kín. Cứ để như vậy khoảng từ 2-3 tháng là có thể đem ra sử dụng. Lưu ý một chút để cho mứt thành phẩm có vị ngon nhất bạn nên ngâm theo tỉ lệ 1kg quả hồng quân cùng khoảng 300gr đường là phù hợp.

Nếu uống được rượu bạn cũng có thể sử dụng quả hồng quân để ngâm rượu. Ngâm theo tỉ lệ 1kg quả cùng 4-5 lít rượu 40 độ rồi đậy kín để nơi khô ráo thoáng mát 2-3 tháng. Rượu ngâm thành phẩm có mùi thơm, ngọt uống giống như là rượu nho hảo hạng vậy đó.

Rễ cây hồng quân

Rễ cây hồng quân thuộc dạng dược liệu quý hiếm nên giá khá đắt, có khi có tiền cũng không mua được. Bởi đơn giản vì khi khai thác rễ sẽ ảnh hưởng lớn đến sức sống của cây.

Khi đã tìm mua được rễ cây hồng quân, bạn đem rửa sạch, thái ra từng lát mỏng rồi đem phơi nắng cho khô. Hoặc cũng có thể sử dụng thiết bị sấy khô để tiết kiệm thời gian. Sau khi rễ cây đã khô hẳn thì bạn bảo quản trong hộp kín hoặc buộc túi zip kín để dùng dần.

Uống nước sắc rễ cây hồng quân mỗi ngày rất tốt cho đường tiết niệu
Uống nước sắc rễ cây hồng quân mỗi ngày rất tốt cho đường tiết niệu

Mỗi lần sử dụng lấy khoảng từ một nắm nhỏ đem đun sôi với khoảng 1 lít nước. Nước sôi thì bật lửa nhỏ, đợi đến khi phần nước cô đọng lại còn khoảng 1 chén thì tắt bếp.

Có thể để bảo quản trong tủ lạnh uống trong ngày, tốt nhất là phần nước đó chia thành 2 lần uống. Uống liên tục khoảng 3 ngày bạn sẽ cảm nhận được tinh thần thoải mái hơn, ngủ ngon hơn. Duy trì uống lâu dài khoảng từ 1 tháng trở lên sẽ lại thấy việc đi tiểu trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đặc biệt, uống thường xuyên còn giúp phòng tránh bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Vỏ cây hồng quân

Đối với vỏ cây bồ quân cũng đem đến tác dụng ngang ngửa không thua kém gì so với rễ cây cả. Do đó, nếu như bạn không tìm mua được rễ cây thì có thể tìm mua vỏ cây để thay thế đều được. Cách sử dụng cũng khá đơn giản. Khi mua về đem rửa sạch, để ráo nước, phơi khô và để sắc nước uống mỗi ngày. Sắc nước theo công thức cứ 3 bát nước đun lấy 1 bát nước và uống hết ngay trong ngày. Hoặc cũng có thể nấu loãng uống thay nước lọc hàng ngày đều được.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cây Bảy Sắc Cầu Vồng – Đặc điểm, Cách chăm sóc & Giá bán

Cách trồng cây bồ quân và chăm sóc

Cây bồ quân được trồng bằng cách gieo hạt hoặc chiết cành. Mỗi một cách sẽ có một ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Nếu bạn muốn cây mọc nhanh, nhanh được thu hoạch thì lựa chọn cách chiết cành tuy nhiên sức sống của cây sẽ không thể bằng cách gieo hạt.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa Trà My

Cách gieo hạt cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần tách lấy hạt bên trong quả chín, đem ươm trong nước ấm 45 độ nửa ngày rồi vớt ra cho vào khăn vải ủ. Mỗi ngày tưới nước cho hạt một lần, đợi khoảng 1 tuần hạt sẽ nảy mầm. Lúc này mang hạt ra vườn ươm để gieo. Ở thời gian này, bạn chỉ cần tưới nước cho cây mỗi ngày và bón thêm một chút phân đạm khi cây con đã mọc lá. Đến khi cây con cao khoảng 50cm là đem trồng được.

Cách trồng và chăm sóc cây hồng quân khá đơn giản
Cách trồng và chăm sóc cây hồng quân khá đơn giản

Vì ở thời điểm này cây vẫn còn non chưa có nhiều rễ chắc chắn nên bạn nhất định phải làm hàng rào che chắn cho cây. Đồng thời không nên tưới quá nhiều nước tránh trường hợp bị ngập úng. Đến mùa mưa hãy bón phân thúc giúp cây nhanh lớn hơn. Và cũng đừng quên phun thuốc trừ sâu mỗi mùa, vì nếu để cây có nhiều sâu bệnh thì rất khó để hồi phục.

Khi phun thuốc trừ sâu, bạn nên phun vào chiều muộn hoặc sáng sớm để đạt hiệu quả tốt nhất. Do ở khoảng thời gian này là lúc sâu bệnh hoạt động nhiều nhất. Nói chung là việc trồng và chăm sóc cây hồng quân cũng không quá khó khăn, chỉ cần bạn tưới đủ nước, bón phân và phun thuốc trừ sâu đúng thời điểm là cây sẽ phát triển xanh tốt sớm được thu hoạch thôi.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết nhất về cây bồ quân mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với bạn. Hy vọng rằng có thể giúp bạn có được cái nhìn chân thực nhất về loại cây này. Nếu như bạn còn câu hỏi thắc mắc nào liên quan hãy để lại bình luận dưới bài viết này, Vườn Mặt Trời sẽ giúp bạn giải đáp trong thời gian sớm nhất. Và cuối cùng, đừng quên chia sẻ đến với người thân, bạn bè cùng biết đến loại cây tuyệt vời này nhé.

Rate this post