Cỏ Ngọt – Một Loại Cây Tuyệt Vời cho Sức Khỏe

Cỏ ngọt, còn được gọi là Cỏ đường hay Cúc ngọt, có tên khoa học là Stevia rebaudiana, là một loại cây bụi rậm thuộc họ Asteraceae. Cỏ ngọt không chỉ là một cây cỏ thông thường, mà còn là một nguồn dược liệu quý giá cho sức khỏe của chúng ta.

Đặc điểm sinh thái của Cỏ ngọt

Cỏ ngọt là loại cây sống lâu năm và có kích thước nhỏ, chỉ khoảng 100cm. Cây có thể phát triển thành cây gỗ sau sáu tháng tuổi. Cành phân tán từ gốc, lá và cành non đều có lông mịn bao phủ.

Lá của cây mọc đối xứng, rộng khoảng 15 – 30mm và dài khoảng 30 – 60mm. Trên mặt lá có ba gân rõ rệt bắt nguồn từ cuống. Một số lá có mép răng cưa, trong khi một số lá có mép không răng.

Cây có cụm hoa mọc thành bông đơn hoặc phân nhánh, mỗi cụm gồm khoảng 5 hoa nhỏ có 5 cánh và màu trắng ngà. Hoa có mùi thơm nhẹ và có 2 vòi nhụy lòi ra ngoài. Cây thường ra hoa từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau.

Cây cỏ ngọt là một nguyên sản của Paraguay và đã được đưa vào Việt Nam từ những năm trước năm 1990. Hiện nay, cây cỏ đường được trồng ở nhiều địa phương nhằm phục vụ cho ngành chế biến dược liệu và thực phẩm.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Sen Đá - Những Điều Thú Vị Về Loài Cây Mộc Mạc Này

Cỏ Ngọt – Một Loại Cây Tuyệt Vời cho Sức Khỏe

Bộ phận dùng và thu hái

Búp non và lá cây cỏ ngọt được sử dụng để làm thuốc. Đối với việc thu hái, cây cỏ ngọt có thể được thu hoạch quanh năm, nhưng tháng 8 là thời điểm tốt nhất. Khi thu hoạch, chúng ta cắt cành thành đoạn dài khoảng 20 – 25cm, sau đó loại bỏ lá già và hư hại. Sau đó, cây được sấy khô ở nhiệt độ 30 – 40 độ C hoặc được phơi nắng nhẹ đến khi khô hoàn toàn. Nếu thu hoạch quanh năm, chúng ta nên thu hoạch một tháng một lần.

Sau khi phơi khô, cây cỏ ngọt sẽ có mùi ngai ngáy khá khó chịu. Vì vậy, sau khi phơi khô, chúng ta nên phun nước để làm ẩm dược liệu và cho vào túi kín ủ từ 2 – 3 ngày. Cuối cùng, chúng ta có thể sấy hoặc phơi khô lại cây mà không làm mất mùi ngai ngáy và không ảnh hưởng đến tính chất và độ ngọt của thuốc.

chế biến cây cỏ ngọt

Thành phần hoá học của Cỏ ngọt

Cỏ ngọt chứa nhiều thành phần hóa học quý giá như Steviol, chất béo, protein và carbohydrate.

Tác dụng của Cỏ ngọt

Theo Đông Y, cỏ ngọt có công năng hạ huyết áp, lợi tiểu và tiêu khát. Ngoài ra, cỏ ngọt còn được sử dụng để chữa tiểu đường, chảy máu răng và tiểu tiện không thông.

Theo y học hiện đại, cỏ ngọt có tác dụng hỗ trợ cho người bị tiểu đường và cao huyết áp. Chất Steviol có trong cỏ đường ngọt gấp 300 lần so với đường mía nhưng không bị phân hủy, lên men và gần như không chứa chất năng lượng. Vì vậy, cỏ ngọt có thể được sử dụng để tạo vị ngọt tự nhiên trong bữa ăn của bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp và người đang trong chế độ ăn kiêng.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Thanh Liễu

Cây cỏ ngọt còn có tác dụng tích cực trong việc kiểm soát đường huyết của những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Theo nghiên cứu từ National Library of Medicine của Mỹ, lượng tiêu thụ chất tạo ngọt có trong loại cây này giúp giảm nồng độ đường trong máu một cách đáng kể và còn giảm hemoglobin A1C.

Công dụng của Cỏ ngọt

Hiện nay, cỏ ngọt được sử dụng để chữa trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý khác nhau như viêm lợi gây chảy máu chân răng, huyết áp cao, tiểu đường, béo phì, rối loạn mỡ máu và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Bài thuốc từ Cỏ ngọt

  • Bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường:

Chuẩn bị: Lá cỏ ngọt phơi khô 2.5g.

Thực hiện: Sắc với 200ml nước còn lại 50ml, thực hiện 2 lần/ ngày trong thời gian dài.

  • Bài thuốc chữa tăng huyết áp:

Chuẩn bị: Lá cỏ ngọt 6g, hoa hòe (sao vàng) 10g, hoa cúc 4g và quyết minh tử (sao cháy) 12g.

Thực hiện: Rửa sạch và sắc uống hằng ngày.

  • Bài thuốc giúp kiểm soát cân nặng và phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch:

Chuẩn bị: Lá cỏ ngọt phơi khô 7.5g.

Thực hiện: Sắc uống và chia thành nhiều lần uống trong ngày. Sử dụng bài thuốc liên tục trong vòng nhiều ngày.

Lưu ý khi sử dụng Cỏ ngọt

  • Không tự ý kết hợp cỏ ngọt với các loại thuốc Tây hay các loại dược liệu khác khi chưa có sự chỉ định của chuyên gia hoặc những người có chuyên môn.
  • Phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú hoặc trẻ nhỏ cần cẩn trọng khi sử dụng.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Cò Ke - Cẩm Nang Chăm Sóc và Trồng Cây

Cỏ ngọt là một nguồn dược liệu quý giá có nguồn gốc từ thiên nhiên. Tuy nhiên, để phát huy tối đa công dụng của cây cỏ ngọt đối với sức khỏe, chúng ta nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để kiểm soát rủi ro và tránh các tác dụng không mong muốn.

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post