Cây Ngò Gai – Bí quyết trồng và chăm sóc

Ngò gai là loại rau gia vị phổ biến tại Việt Nam. Ngoài việc dùng để chế biến món ăn, ngò gai còn có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu thông tin và một số bài thuốc từ ngò gai trong bài viết dưới đây.

Thông tin sơ lược về cây ngò gai

Ngò gai, hay còn gọi là mùi tàu, mùi gai, xương sông hoặc ngò tây (theo miền Nam), thuộc họ hoa Tán và có tên khoa học là Eryngium foetidum. Loài cây này xuất phát từ Châu Mỹ.

Mô tả hình dáng cây ngò gai

Ngò gai là cây thấp, chia cành ở ngọn và hoa quả mọc ở cành. Lá ngò gai mọc ở gốc, có hình dạng xòe ra, viền ngoài có các răng cưa nhỏ. Hoa mùi gai có hình bầu dục hoặc hình trụ và khi trưởng thành sẽ rụng xuống.

Cây Ngò Gai – Bí quyết trồng và chăm sóc

Lá cây ngò gai thường có mùi thơm dễ chịu và được sử dụng trong chế biến món ăn để cung cấp dinh dưỡng và phòng ngừa một số bệnh.

Những thành phần dinh dưỡng có trong cây ngò gai

Theo các chuyên gia, trong 100 gram ngò gai có chứa calo (31 gram), chất đạm (1,24 gram), chất béo (0,2 gram) và các khoáng chất như magnesium (17 mg), calcium (49 mg), phosphor (50 mg), potassium (414 mg), Vitamin B1 (0,01 mg), B2 (0,032 mg), B6 (0,047 mg) và Vitamin C (120 mg).

Xem Thêm Bài Viết  Cây Sanh đẹp

Ngò Gai

Những tác dụng hỗ trợ chữa bệnh của ngò gai

Với những thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe, ngò gai có thể mang lại nhiều giá trị trong cuộc sống. Dưới đây là một số tác dụng chữa bệnh mà rau mùi gai đem lại.

Ngò Gai

Điều trị cảm cúm, hắt hơi

Khi cảm cúm, bạn có thể sử dụng ngò gai để điều trị. Hãy thử bài thuốc sau:

  • Nguyên liệu: Ngò gai khoảng 40 gram, 3 lát gừng tươi và 20 gram cúc tần.
  • Tiến hành: Rửa sạch ngò gai và gừng, sau đó cắt nhỏ. Trộn tất cả thành một hỗn hợp và đun cùng 500ml nước. Sắc cho đến khi còn 100ml nước, sau đó uống nóng ngày 2 lần. Nằm trùm chăn để mồ hôi ra sẽ giúp trị cúm hiệu quả.

Tốt cho người bị mụn nhọt

Đối với trẻ em bị mụn nhọt, phát ban, ngứa, hãy sử dụng rau ngò gai tươi giã nát và bôi lên vùng da bị tổn thương để làm dịu ngứa và hồi phục. Đối với người lớn, bạn có thể sử dụng bột nghệ và nước ép ngò gai để làm thuốc chữa mụn. Bôi lên mặt mỗi tối trước khi đi ngủ để có làn da mềm mịn và tươi sáng hơn.

Ngò Gai

Giúp giữ thơm miệng

Ngò gai có thể dùng để trị chứng hôi miệng hiệu quả. Hãy lấy một nắm rau ngò gai, sắc cùng một chút muối trắng để súc miệng. Sử dụng thường xuyên trong ngày, sau 5-6 ngày bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ mà bài thuốc này đem lại.

Điều trị đầy bụng, khó tiêu

Ngò gai có khả năng kích thích tiêu hóa và hỗ trợ điều trị chứng đầy bụng khó tiêu. Hãy thử bài thuốc sau:

  • Nguyên liệu: Ngò gai (10g), cam thảo đất (6g), 300ml nước.
  • Tiến hành: Đun sôi ngò gai và cam thảo đất trong nước khoảng 15 phút. Chia làm 3 phần và uống trong ngày. Đối với trường hợp rối loạn tiêu hóa, bạn có thể sử dụng 1-2 thìa cafe nước ép ngò gai để có hiệu quả tương tự.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa đá: Cùng khám phá loại cây cảnh đẹp và dễ trồng

Hỗ trợ điều trị long đờm, khó thở

Sắc ngò gai giúp giải phóng chất đờm và điều hòa khí trưởng, từ đó giúp giảm triệu chứng khó thở. Hãy thử bài thuốc sau:

  • Nguyên liệu: Ngò gai tươi (500g).
  • Tiến hành: Sơ chế và rửa sạch ngò gai, sau đó phơi khô. Mỗi ngày, sắc 40g ngò gai trong 2 chén nước. Uống trong ngày, lúc nước sắc còn ấm để có hiệu quả tốt nhất.

Hỗ trợ điều trị bệnh sởi cho trẻ nhỏ

Đối với trẻ nhỏ mắc bệnh sởi, bạn có thể sử dụng ngò gai để hỗ trợ điều trị. Đơn giản hơn, hãy lấy ngò gai, giã nát và đặt lên người của trẻ.

Ngò Gai

Điều trị bệnh đái dầm ở trẻ nhỏ

Sử dụng cây ngò gai là một phương pháp giúp khắc phục tình trạng đái dầm ở trẻ nhỏ. Hãy thử bài thuốc sau:

  • Nguyên liệu: Ngò gai (20g), rau ngổ (20g), cỏ mần trâu (20g), cỏ sữa lá nhỏ (10g), 500ml nước.
  • Tiến hành: Hãy rửa sạch tất cả nguyên liệu, sau đó đun sôi trong nước khoảng 15 phút. Chia thành 3 phần và uống trong ngày.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng ngò gai

Khi sử dụng ngò gai, hãy lưu ý một số điều quan trọng sau:

Nên sử dụng gang tay trong khi tiếp xúc

Trong quá trình thu lượm và sơ chế ngò gai, hãy sử dụng gang tay để tránh kích ứng da tay do tinh dầu trong lá và hạt. Điều này rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mai Rừng - Những Mẹo Trồng Và Chăm Sóc Cây Mai Đẹp

Ngò Gai

Tránh tiếp xúc nếu bạn có bệnh đường hô hấp

Mùi đặc trưng của ngò gai có thể không tốt cho đường hô hấp của những người bị viêm phổi mãn tính hoặc viêm phế quản. Phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng ngò gai làm thức ăn hoặc nước uống. Bệnh nhân mắc bệnh bao tử cũng nên nấu chín hoặc sắc ngò gai trước khi ăn.

Một số món ăn ngon với ngò gai

Ngò gai có thể được sử dụng làm gia vị trong nhiều món ăn để tăng thêm hương vị và giá trị dinh dưỡng. Dưới đây là một số món ăn được kết hợp với ngò gai:

  • Nấu bò kho kết hợp ngò gai
  • Bún bò huế ăn kèm mùi gai
  • Dồi ếch chiên thơm với ngò gai

Thử làm món dồi ếch chiên thơm này với rau mùi gai:

- Nguyên liệu: 200g đùi ếch, 100g thịt heo xay, 40g ruột heo khô, 10g ngò gai, 10g thì là, 10g tiêu sọ, gia vị, dầu ăn, đường.
- Tiến hành: Rửa sạch đùi ếch và lấy thịt. Băm nhỏ thịt đùi ếch và thịt heo xay. Ruột heo khô ngâm nước để mềm và để ráo. Rửa sạch ngò gai và thì là, sau đó băm nhỏ. Trộn tất cả thành một hỗn hợp và ướp khoảng 15 phút. Sau đó, cho hỗn hợp này vào ruột heo, nhồi chặt và chiên vàng. Thưởng thức cùng nước tương hoặc muối chanh. Món ăn này sẽ thơm ngon và khó quên với vị đặc trưng của ngò gai.

Hi vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn đã hiểu thêm về cây ngò gai và công dụng của nó trong sức khỏe con người. Chúc bạn sức khỏe và thành công!

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post