Cây Hồng Quân – Sức Hút Đặc Biệt Của Loại Cây Cảnh Quý

Vừa là một loại cây cho trái, vừa là cây cảnh trang trí cho ngôi nhà, cây hồng quân còn được biết đến là một thảo dược quý hiếm trong đông y. Bạn đã biết gì về loài cây quý này? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! Những thông tin hữu ích như đặc điểm, thành phần, công dụng của loài cây này sẽ giúp bạn hiểu vì sao nó lại được sử dụng rộng rãi và phổ biến đến như vậy.

Tìm hiểu về cây hồng quân, mô tả đặc điểm, ý nghĩa

Tên gọi

Ít ai biết rằng, loài cây này còn được biết đến với rất nhiều tên gọi khác nhau như: bồ quân, bù quân, mùng quân trắng hay mùng quân rừng. Cây có tên tiếng Anh là: Flacourtia jangomas. Cây hồng quân thuộc họ Liễu sống trong các rừng mưa trên núi hoặc ở vùng đất thấp.

Mô tả cây hồng quân

Đây là cây bụi thấp, có chiều cao từ 2-8m. Cây có thân mọc thẳng đứng hướng lên trời. Rất nhiều người khi nghe đến loại cây này thì đều có thắc mắc cây hồng quân có gai không? Trên thực tế, cây thân gỗ có nhiều gai như gai bưởi, thân không được cứng mà khá giòn.

Cành cây chứa lá mọc từ ngọn trở xuống. Lá cây thường mọc so le, có màu xanh tươi. Hoa thường mọc nách lá, màu trắng và có mùi thơm thu hút côn trùng đến thụ phấn cho cây. Cây có quả non màu xanh, khi chín chuyển sang màu đỏ, vị hơi ngọt pha chua, ăn rất ngon. Được biết, rễ cây hồng quân là phần cho dược tính mạnh nhất. Phần rễ chứa mọi dưỡng chất của cây nên thường được dùng để làm dược liệu quý trong hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Dứa Cảnh Nến

Hình ảnh cây hồng quân

Sau khi xem phần mô tả nhưng vẫn chưa hình dung được loài cây này, bạn có thể tham khảo hình ảnh dưới đây:

Cây Hồng Quân – Sức Hút Đặc Biệt Của Loại Cây Cảnh Quý

Cây hồng quân và hồng quân tử có phải là một?

Rất nhiều người thường nhầm lẫn cây bù quân dược liệu với hồng quân tử. Mặc dù có tên gọi na ná nhau nhưng đây lại là hai loại cây khác nhau hoàn toàn. Hồng quân tử thường có kích thước nhỏ bé và được dùng để làm bonsai, cây cảnh. Nói về ý nghĩa cây hồng quân, nó thể hiện ý chí kiên cường, vượt lên mọi trở ngại trong cuộc sống.

Cây hồng quân trồng ở đâu?

Loại cây này thường mọc ở các khu rừng mưa, trên núi, đồi, hay vùng đất thấp. Vì vậy, người ta thường gọi nó với những cái tên thân thuộc như cây hồng quân rừng, cây hồng quân núi. Cây hoang dã này có nguồn gốc từ vùng châu Á Nhiệt đới, cụ thể là Ấn Độ. Vì vậy, cây được tìm thấy nhiều ở khu vực vực Đông Nam Á và Đông Á. Tại nước ta, có thể tìm thấy loài cây này ở khu vực Trung Du và miền núi Phía Bắc.

Thành phần hóa học

Chính vì dược liệu quý nên mọi bộ phận của cây đều có những thành phần hóa học, dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

  • Quả: Trong quả bù quân có chứa chất phenolics, đây là các chất giúp làm se niêm mạc, giảm đau và làm lành các mô trên tế bào. Ngoài ra, trong quả còn chứa sắt, phốt pho, saponin, khoáng giúp cải thiện tình trạng của gan mật.
  • : Vitamin, khoáng chất tốt là những thành phần được tìm thấy trong lá của cây bù quân. Chúng có tác dụng điều trị viêm phế quản, dùng làm chất hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.
  • Thân và rễ: Đây là bộ phận được dùng để làm dược liệu rất tốt. Rễ và thân của cây chứa nhiều Alcaloid, tanin, dây là các chất có tác dụng chữa u xơ tuyến tiền liệt, đái dắt, đau bàng quang,…
Xem Thêm Bài Viết  Cây Hạt Dẻ Cười: Từ nguồn gốc đến các tác dụng tuyệt vời

Tác dụng của cây hồng quân trị bệnh gì?

Cây hồng quân trị bệnh

Sau khi đã tìm hiểu về đặc điểm, thành phần của dược liệu quý thì công dụng của cây hồng quân như thế nào đang là điều được rất nhiều người quan tâm. Với những thành phần hóa học được nghiên cứu và chứng minh rất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh thì có thể tóm gọn những tác dụng mà cây mang lại như:

  • Điều trị viêm dạ dày, viêm loét dạ dày rất hiệu quả.
  • Trị viêm ruột.
  • Giảm tiết dịch vị.
  • Điều hòa gan mật, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến viêm mật, sỏi mật.
  • Điều trị việc tiểu tiện khó.
  • Giảm đau ê ẩm bàng quang.
  • Điều trị u xơ tuyến tiền liệt.

Cách sử dụng cây hồng quân

Với mọi thảo dược thiên nhiên, dù tốt và quý hiếm đến đâu nhưng sử dụng sai cách sẽ không thể nào phát huy được hiệu quả. Vì vậy, hãy bỏ túi cách dùng loại cây này để có thể đạt được hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Cách bào chế dược liệu

  • Thu hái dược liệu này vào khoảng tháng 8-9.
  • Sau khi thu hái, rửa thật sạch rễ của cây để loại bỏ lớp đất cát, bụi bẩn.
  • Phơi dưới nắng hoặc sấy khô.
  • Sau đó cho vào túi nilon để bảo quản và sử dụng dần.

Các bài thuốc với cây bù quân

  • Bài thuốc trị đau dạ dày: Chuẩn bị cây bù quân, quả bù quân, cây dạ cẩm, chè dây mỗi loại 20g. Sau đó đun lấy nước uống hàng ngày. Vì có vị dễ uống nên không khó khăn gì để áp dụng bài thuốc này.
  • Bài thuốc trị sỏi mật: Dùng dược liệu bù quân phơi khô, kim tiền thảo, trái sung khô, mỗi loại 25g, đun lấy 1 lít nước đến khi chỉ còn nửa lít, uống ngày 2,3 lần 1 ngày.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Thủy Sinh: Lợi ích và cách chăm sóc

Ngoài việc kết hợp với các vị thuốc khác để chữa bệnh, bạn có thể nấu cao để dùng dần hoặc nấu cháo, chế biến thức ăn với dược liệu này.

Cây hồng quân bán ở đâu, giá bao nhiêu?

Chính vì có nhiều công dụng quý với sức khỏe nên nhu cầu tìm mua cây hồng quân ngày một tăng. Để đáp ứng điều này, có rất nhiều địa chỉ cung cấp dược liệu ra đời. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, khách hàng nên tìm mua ở những địa chỉ uy tín, danh tiếng như tiệm thuốc đông y, shop thảo dược có giấy phép hoạt động rõ ràng. Bạn có thể mua cây về trồng trong khuôn viên nhà, hoặc mua bù quân dược liệu đã được bào chế để tiết kiệm thời gian. Giá của bù quân dược liệu phơi khô hiện dao động từ 90.000đ – 200.000đ/1kg.

Hy vọng những thông tin hữu ích về cây hồng quân trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại cây này. Một loài cây có những tác dụng tuyệt vời như vậy thì tại sao bạn lại bỏ qua cơ chứ. Nhanh tay sở hữu dược liệu quý này để chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình thật tốt nhé!

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post