Cây Rau Dừa Nước: Những Ưu Điểm Và Cách Sử Dụng

Rau dừa nước đã được biết đến với nhiều tác dụng trong việc điều trị bệnh, đặc biệt là các bệnh về thận như viêm cầu thận, viêm bàng quang, tiểu ra máu, tiểu ra dưỡng trấp. Tuy nhiên, cây rau dừa nước còn có nhiều ưu điểm và cách sử dụng khác mà chúng ta cần biết.

Tổng quan về cây rau dừa nước

Rau dừa nước, hay còn gọi là cây thủy long, là một loài cây mọc bò ở ao hồ đầm lầy. Lá và ngọn cây này thường được sử dụng làm thực phẩm sống để giải nhiệt trong mùa hè.

Công dụng tuyệt vời của cây rau dừa nước đã được phát hiện vào những năm 70 của thế kỷ trước. Thông qua một bản báo cáo của lương y Phạm Công Tuyên và bác sĩ Tạ Đắc Du từ bệnh viện Đông y Hà Nội, chúng ta biết rằng hai vị y sĩ này đã sử dụng 100g rau dừa nước khô, sắc lấy nước và uống liên tục trong khoảng 5 đến 10 ngày. Kết quả cho thấy, việc sử dụng rau dừa nước có thể giảm các triệu chứng tiểu dắt, tiểu ra máu và hỗ trợ điều trị viêm bàng quang.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Bọ Xít: Giải pháp tự nhiên chữa viêm xoang mũi

Theo Đông y, rau dừa nước có vị ngọt nhạt, tính hàn, và có khả năng giải nhiệt, giải độc, tiêu thũng, trị ban sởi, mụn nhọt, vàng da… Tất cả các phần của cây rau dừa nước, bao gồm lá, thân và rễ, đều có thể được sử dụng làm thuốc. Cây có thể thu hoạch quanh năm, sau khi rửa sạch, cắt ngắn và phơi khô, chúng ta có thể bảo quản và sử dụng dần thành thuốc.

Cây Rau Dừa Nước: Những Ưu Điểm Và Cách Sử Dụng

Tác dụng của rau dừa nước

Điều trị viêm cầu thận

Nguyên liệu gồm: 80g rau dừa nước khô, 30g lá mã đề khô.

Hãy cho các nguyên liệu này vào ấm, sắc với 2 lít nước đến khi còn lại 600ml đến 700ml. Rót nước ra bát và chia làm 3 đến 4 lần để uống trong ngày. Việc điều trị phải liên tục trong ít nhất 1 tuần mới thấy hiệu quả.

Điều trị viêm bàng quang, tiểu ra máu, tiểu ra dưỡng chấp

Nguyên liệu gồm: 100g rau dừa nước khô.

Hãy sắc nước và uống liên tục trong khoảng 2 đến 3 tháng. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể kết hợp 50g rau dừa nước, 50g cây huyết dụ và uống một lượng nước này hàng ngày.

Điều trị rối loạn tiêu hóa

Nguyên liệu: 100g rau dừa nước tươi hoặc 50g rau dừa nước khô.

Hãy sắc nước và uống vào trong ngày, điều trị liên tục trong 3 đến 4 lần mới thấy hiệu quả.

Nóng bụng, bí đại tiện

Nguyên liệu: 100g rau dừa nước tươi.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Như Ý - Phong cách mới cho không gian làm việc

Dùng một lần rửa sạch rau dừa nước, sau đó giã vắt lấy nước. Nếu bạn muốn tăng hiệu quả, có thể uống thêm vài ngày nữa để đạt được sự ổn định hơn.

Tăng cường tiêu hóa, lợi tiểu

Chúng ta có thể sử dụng rau dừa nước để nấu canh cua, canh cá hoặc ăn sống, canh rau dừa nước ăn rất mát và tốt cho sức khỏe.

Viêm đường tiết niệu

Nguyên liệu: 50g rau dừa nước tươi, 20g mã đề, 30g kim ngân, 20g rau dấp cá, 30g đinh lăng.

Sắc nước và uống liên tục trong 5 – 7 ngày. Rau dừa nước cũng có tác dụng rất tốt đối với những người bị suy thận, giúp làm giảm triệu chứng tiểu đục và trở lại màu nước tiểu bình thường.

U xơ tiền liệt tuyến

Nguyên liệu: 24g rau dừa nước phơi khô, 16g cỏ xước, 12g thương nhĩ (sao), 20g đinh lăng, 5g hoàng cung trinh nữ (khô), 10g huyền sâmm, 16g hoàng kỳ, 10g trần bì.

Hãy sắc và uống mỗi ngày trong vòng 1 tháng, điều trị kéo dài 1 tháng là một liệu trình hoàn chỉnh.

Phụ nữ khí hư bạch đới

Nguyên liệu: 40g rau dừa nước, 30g cây chó đẻ, 20g mẫu lệ chế, 20g thổ phục linhh, 20g nam hoàng bá, 16g trạch lan, 16g bạc sau.

Hãy cho các nguyên liệu vào ấm và sắc nước uống mỗi ngày trong vòng 1 tháng.

Hội chứng tiền mãn kinh

Nguyên liệu: 24g rau dừa nước khô, 10g hậu phác, 16g ích mẫu, 5 quả táo tàu, 16g quy, 12g thục, 10g bán hạ, 10g cam thảo, 16g ngưu tất, 16g mẫu lệ, 16g hắc táo nhân.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Bèo Tấm

Hãy sắc nước và uống mỗi ngày trong 1 tháng để giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền mãn kinh.

Vú có u cục kèm đau nhức, sốt

Nguyên liệu: rau dừa nước tươi.

Rửa sạch rau dừa nước, sau đó giã nhỏ và đắp lên vú. Băng lại và thực hiện điều này một số ngày, sẽ giúp giảm u cục trên vú.

Đó là những ưu điểm và cách sử dụng của cây rau dừa nước mà chúng ta cần biết. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về trồng và chăm sóc cây cảnh, hãy truy cập Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh. Hãy khám phá và tận hưởng những lợi ích mà cây rau dừa nước mang lại cho sức khỏe của bạn!

Rate this post