Cây Chỉ Thiên – Một Loại Cây Cỏ Thân Thiện Với Sức Khỏe

Cây chỉ thiên là một loại cây cỏ phổ biến ở nước ta với nhiều công dụng hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe. Với tên khoa học Clecrodendrum indicum (L.) O. Ktze, cây chỉ thiên thuộc họ cỏ roi ngựa – Verbenaceae. Dễ dùng và dễ chế biến, cây chỉ thiên đã được sử dụng để điều trị viêm họng, viêm amidal có đờm và nhiều bệnh khác.

Đặc điểm của cây chỉ thiên

Cây chỉ thiên có thân mọc cao từ 1 đến 3,5 mét, không cành hoặc có ít cành. Cây phát triển rất nhanh thành từng đám. Lá của cây mọc chùm 3 – 5 chiếc, phiến hẹp và dài lên đến 20cm. Lá không có lông, cuống ngắn, và có một hàng lông to nối liền cuống. Hoa của cây chỉ thiên nở ở ngọn, cô độc ở nách lá và có màu trắng. Đài của hoa dài 1,5cm, có tuyến ở bên trong. Vành của hoa dài đến 19cm, có 5 tai đều. Tiểu nhụy của hoa có chỉ đỏ và không có lông. Quả của cây chỉ thiên có hình dạng nhân cứng lam đen và phát triển trên đài đồng trưởng.

Phân bố và sử dụng của cây chỉ thiên

Cây chỉ thiên có thể được tìm thấy trong tự nhiên và được trồng ở khắp nơi, bao gồm các vườn thuốc Nam, ven đường đi, bãi đất hoang. Cây thường mọc phổ biến ở Đông Nam Bộ (Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước) và đồng bằng sông Cửu Long (Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long).

Xem Thêm Bài Viết  Cây Rau Má

Cành, lá, rễ của cây chỉ thiên có thể được sử dụng để chăm sóc sức khỏe và thu hái quanh năm. Cây có tính đắng và tính mát, có tác dụng hạ đờm, thông khí, tiêu viêm và trừ giun.

Công dụng của cây chỉ thiên

Cây chỉ thiên được sử dụng trong y học cổ truyền để chữa trị nhiều bệnh, bao gồm cảm gió, cam tẩu mã và hen suyễn. Lá của cây cũng được sử dụng để chữa trị giun, thường được phối hợp với bông trang đỏ để hút trị cảm mủ. Ở Ấn Độ, người ta sử dụng rễ của cây chỉ thiên để chữa trị hen suyễn, ho và lao hạch. Nhựa của cây cũng được sử dụng để trị đau khớp do giang mai. Dịch lá cây chỉ thiên khi trộn với sữa có thể được sử dụng làm thuốc đắp để trị phát ban do nấm và bệnh chốc lở.

Một số bài thuốc từ cây chỉ thiên

  • Thường xuyên viêm họng, sốt, viêm amidal, đờm nhiều vướng cổ: Lá và hoa chỉ thiên 10g, lá bướm bạc 10g, hạt núc nác 2g. Nấu với 1 lít nước, đun sôi trong 15 phút để nguội và uống thay trà trong ngày. Uống trong 1 – 10 ngày. Liều dùng cho trẻ em là 1/2 – 1/3 liều của người lớn.

  • Viêm loét dạ dày mãn tính: Loét dạ dày thường gây ra cảm giác đau rát thượng vị, đau khi đói và khi no, và không được cải thiện sau khi sử dụng nhiều loại thuốc Đông Tây trong nhiều năm. Dùng cây chỉ thiên 20g nấu nước và uống hàng ngày. Thường sau 3 – 5 ngày sử dụng, người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và giảm đau. Nên sử dụng liên tục trong 30 ngày.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Ba Mù - Làm sao để trồng và chăm sóc hiệu quả

Cần chú ý rằng khi điều trị loét dạ dày, nên ăn đúng bữa, tránh sử dụng các chất kích thích và thức khuya, để giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn.

  • Chữa bệnh gà khò khè khi thay đổi thời tiết hoặc gà đá bị tổn thương: Cho gà ăn 3 – 5 lá chỉ thiên vò nát, ngày 1 – 3 lần. Bài thuốc này đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ.

Những bài thuốc từ cây chỉ thiên đã được truyền lại từ đời này sang đời khác, và ngày nay vẫn được sử dụng như một liệu pháp tự nhiên giúp chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, những thông tin được cung cấp trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin bổ ích và cập nhật từ Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh, hãy truy cập vào Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Cây Chỉ Thiên – Một Loại Cây Cỏ Thân Thiện Với Sức Khỏe

Rate this post