Cây Thanh Trà Ngọt – Đặc sản từ Vĩnh Long

Sáng sớm một ngày tháng 3, ông Huỳnh Văn Cập (58 tuổi, ở xã Đông Thành, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) liên tục nhận được các cuộc gọi của khách hỏi mua trái thanh trà và cây giống. Ông Cập hiện là Giám đốc hợp tác xã thanh trà ngọt Đông Thành.

Thanh trà ngọt – Đặc sản của Bình Minh

Thị xã Bình Minh nổi tiếng với nhiều đặc sản đáng kinh ngạc. Ngoài bưởi năm roi, thì còn có một loại trái được nâng lên tầm thương hiệu của vùng đất này, đó chính là thanh trà. Trái thanh trà ở Bình Minh được trồng nhiều nhất ở các ấp Đông Hưng 1, Đông Hưng 2, Đông Hòa của xã Đông Thành. Thanh trà Bình Minh đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Vĩnh Long trong hàng chục năm qua.

Cứ sau Tết âm lịch đến tiết thanh minh, thanh trà Bình Minh chín vàng, trái căng tròn đẹp mắt. Thương lái đến vườn mua thanh trà và mang ra quốc lộ 1, đoạn dưới chân cầu Cần Thơ để bán.

Thành công từ trồng cây thanh trà ngọt

“Mùa thu hoạch thanh trà kéo dài khoảng 2 tháng và chỉ diễn ra duy nhất một mùa trong năm. Ngày xưa, người dân ở đây thường trồng thanh trà chua. Nhưng hiện nay, họ đã chuyển sang trồng loại thanh trà ngọt vì giá trị kinh tế cao hơn”, ông Huỳnh Văn Cập chia sẻ.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Rau Dền Gai

Trước đây, vườn nhà ông Cập chủ yếu trồng bưởi và một số cây thanh trà chua. Nhưng ông đã quyết định trồng cây thanh trà ngọt để khai thác tiềm năng kinh tế của loại cây này. Ông đã đi khắp nơi tìm giống cây thanh trà ngọt đúng ý mình. Trong một dịp tình cờ, ông Cập đã tìm thấy một cây thanh trà ngọt ấn tượng, trái to, cơm dày. Đó là cây mà ông đã chọn để “khởi nghiệp” trên mảnh đất quê hương.

“Giống thanh trà ngọt này có nguồn gốc ở vùng núi Hà Tiên (Kiên Giang), người dân ở đó gọi là ‘xoài rừng’. Sau 3 năm trồng, cây cho khoảng 5kg trái. Khi ăn, tôi thấy trái thanh trà vẫn có vị ngọt tương đương xoài cát hòa lộc, trái to, hạt nhỏ…”, ông Cập tâm sự.

Thấy hiệu quả bước đầu, ông Cập càng có thêm động lực, đồng thời nghiên cứu kỹ thuật chăm sóc thanh trà ngọt tốt hơn. Hiện tại, ông đã có khoảng 500 gốc cây thanh trà ngọt. Trung bình, cây thanh trà ngọt khoảng 10 năm tuổi cho từ 50-70kg trái mỗi mùa. Đặc biệt, mỗi năm cây đều ra trái đều đặn, chứ không bỏ vụ như các giống thanh trà ngọt khác. Lá và nhánh của cây thanh trà ngọt thường rủ xuống, trái có hình bầu dục (khác với thanh trà chua màu tròn), và khi chín có màu cam.

Thanh trà ngọt – Đặc sản với mức giá cao

Thân trà ngọt có giá trị cao hơn 120.000 đồng/kg, gấp 4-5 lần so với thanh trà chua. “Đặc biệt là cây thanh trà ngọt rất ít bị sâu bệnh nên không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều”, ông Cập nói.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Nữ Lang - Phương pháp tự nhiên chữa mất ngủ

Hiện tại, ông Cập đã đăng ký và được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vĩnh Long chứng nhận cây đầu dòng và cây giống thanh trà ngọt đầu dòng với sản lượng 90.000 cây giống/năm. Ông đang hướng đến việc đưa trái thanh trà Năm Cập vào siêu thị và xuất khẩu ra nước ngoài.

“Trái thanh trà ngọt của tôi khi chín có màu vàng cam đẹp, mùi thơm, vị ngọt và nhiều dinh dưỡng”, ông Cập nói. Hiện ông đang bán giống thanh trà ngọt với giá từ 150.000 – 250.000 đồng/cây. Mỗi năm, sau khi trừ hết chi phí, ông Cập thu nhập hàng trăm triệu đồng từ cây thanh trà ngọt.

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Rate this post