Cây Nhiệt đới – Những Bí Ẩn Của Hàng Rào Điện Tử Mc.Namara

Hoạt động trinh sát điện tử diễn ra rộng rãi cả trên miền Nam và miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là ở những khu vực quan trọng như vĩ tuyến 17 và đường mòn Hồ Chí Minh. Tại một cuộc hội thảo ở Washington vào năm 1967, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara đã đưa ra kế hoạch xây dựng một hàng rào điện tử chống xâm nhập giữa miền Bắc và miền Nam Việt Nam, được gọi là “Hàng rào điện tử McNamara”.

Hàng rào điện tử McNamara

Hàng rào điện tử McNamara gồm hai phần chính: hàng rào chống xâm nhập dọc theo vĩ tuyến 17 từ biển Đông tới biên giới Lào và “cây nhiệt đới” – một phần của hàng rào điện tử McNamara – gồm các thiết bị điện tử được thả xuống dọc đường mòn Hồ Chí Minh nhằm theo dõi quá trình vận chuyển và tiếp tế của miền Bắc qua đường này.

Cây nhiệt đới, hay còn được gọi là “Tranggen Radio”, là một thiết bị trinh sát điện tử. Khi được thả xuống từ máy bay, cây nhiệt đới có khả năng cắm sâu xuống đất và chỉ lộ phần ăng ten được ngụy trang, sơn màu xanh để giống như những cành cây rừng. Thiết bị này có bốn râu antenna, một râu thẳng lên trời và ba râu còn lại xòe ra ba góc. Bên trong, nó chứa ba tầng linh kiện điện tử bao gồm các loại bóng bán dẫn, tụ và kháng được bao bọc bằng lớp nhựa vững chắc, cùng với một pin lớn và một micro nối với ăng ten. Cây nhiệt đới có thể hoạt động liên tục từ 65-70 ngày.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mai Chiếu Thủy: Kỹ năng trồng và chăm sóc

Cây Nhiệt đới – Những Bí Ẩn Của Hàng Rào Điện Tử Mc.Namara

Cây nhiệt đới, đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, số 25 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh chụp HV)

Quy trình hoạt động của cây nhiệt đới

Cây nhiệt đới thu tín hiệu từ các di chuyển của bộ đội bằng cách phát hiện chấn động mặt đất. Khi cự ly là 25-35m (đối với người) hoặc 200-300m (đối với ô tô), nó sẽ phát tín hiệu lên không trung cho máy bay ở độ cao 15-20km. Máy bay sau đó sẽ truyền thông tin về trung tâm xử lý của Mỹ đặt ở đảo Guam (Thái Bình Dương). Trung tâm xử lý sẽ xác định tiếng động của người hay ô tô, đồng thời xác định tọa độ khu vực và truyền tín hiệu về sở chỉ huy để điều động máy bay gần nhất đến oanh tạc. Quy trình này diễn ra trong vòng vài giây.

Ban đầu, khi cây nhiệt đới chưa được phát hiện, bộ đội Việt Nam đã gánh chịu nhiều thương vong do thiết bị này gây ra. Tuy nhiên, với sự dũng cảm và mưu trí, bộ đội công binh của chúng ta đã không chỉ vô hiệu hóa cây nhiệt đới mà còn nghiên cứu cách tương kế tựu kế. Ví dụ như sử dụng hàng trăm vỏ lon thịt hộp, đựng nước tiểu và treo đầy rừng để đánh lừa cây nhiệt đới, hoặc tạo ra nhiều tín hiệu giả để gây tiếng động, chạy máy nổ… và đặt cây nhiệt đới vào vị trí cần phá hoại, mở đường… Chỉ cần chờ thời cơ, máy bay sẽ được điều đến để tiến hành oanh kích. Do đó, nhiều quả bom của địch đã đánh vào vị trí nghi binh, thậm chí còn phá hủy đèo dốc mà công binh ta chưa kịp khai phá để “giúp” ta mở đường.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Sung Mỹ - Những Điều Cần Biết Để Trồng Và Chăm Sóc

Mặc dù thiếu về phương tiện kỹ thuật, nhưng với tinh thần mưu trí và dũng cảm của các chiến sỹ công binh Việt Nam, không chỉ cây nhiệt đới mà hàng loạt các thiết bị khác của Mỹ cũng đã bị vô hiệu hóa. Kế hoạch ngăn chặn bằng hàng rào điện tử McNamara đã tiêu tốn hàng tỷ đô la, nhưng lại không mang lại kết quả như mong đợi. Tham mưu trưởng Không quân Mỹ John McConnell đã phải thừa nhận: “Không quân Mỹ đang phải gánh chịu những tổn thất to lớn trong cuộc chiến kỳ lạ để giành lấy những thắng lợi nhỏ nhoi… Tôi chưa bao giờ thất vọng như lúc này”.

Nguyễn Thị Ngọc Anh (Phòng GDCC)


Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh. Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post