Hoa Hải Đường – Một Sắc Đỏ Rực Rỡ Của Mùa Xuân

Hoa Hải Đường là một loài hoa có màu đỏ thắm, tươi tắn và rực rỡ. Loài hoa này không chỉ tạo cảm giác ấm áp mà còn thu hút mọi ánh nhìn vào mỗi dịp Tết đến và xuân về. Những cánh hoa Hải Đường dịu dàng và tinh khiết, ôm lấy những nhị hoa vàng óng, tượng trưng cho sức sống của mùa Xuân. Truyền thống của nhiều gia đình ở miền Bắc là trưng cây hoa Hải Đường vào mỗi dịp Tết với mong muốn mang đến may mắn và niềm vui cho gia chủ.

Hoa Hải Đường – Một Sắc Đỏ Rực Rỡ Của Mùa Xuân

Giới thiệu về cây hoa Hải Đường

Cây hoa Hải Đường được đánh giá là loại cây quý sánh ngang với các loài hoa đỗ quyên hay hoa trà my và là loài hoa đặc trưng mỗi dịp Tết cổ truyền. Nếu nói thấy hoa Hải Đường nở là thấy mùa xuân, thấy Tết thật đúng đắn.

  • Cây hoa Hải Đường có tên khoa học là Malus spectabilis Borkh
  • Họ của hoa Hải Đường thuộc họ Chè – Theaceae
  • Hoa Hải Đường có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã được du nhập vào Việt Nam từ rất nhiều năm trước. Ban đầu, cây được trồng nhiều ở các tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc như Lạng Sơn sau đó được nhận giống và trồng phổ biến ở các tỉnh khác. Cây hoa Hải Đường ưa khí hậu mát mẻ, có thể sống và phát triển tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở miền Bắc, với nhiệt độ có thời điểm lên tới 50 độ. Mùa hoa Hải Đường bắt đầu từ cuối năm khoảng tháng 11 âm lịch kéo dài đến khoảng tháng 2 âm lịch năm sau, khi thời tiết mát mẻ. Loài hoa này được trồng nhiều ở các tỉnh miền Bắc trải dài tới Thừa Thiên Huế.

Đặc điểm của cây hoa Hải Đường

Hoa Hải Đường không phải là loài hoa quý hiếm, thường được bày bán nhiều mỗi dịp Tết đến và xuân về ở hầu hết các chợ hoa, chợ truyền thống khi mùa hoa bắt đầu nở. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đầy đủ về đặc điểm của loài hoa này.

  • Thân cây hoa Hải Đường phân nhiều cành nhánh, vỏ cây màu nâu với gai. Lá Hải Đường hình bầu dục thuôn dài, màu xanh đậm và bóng, phiến dầy, mép lá có răng cưa ngắn. Lá rụng vào mùa hè nếu trồng ngoài trời dưới ánh nắng nhiệt đới không che bớt ánh nắng bằng lưới đen.
  • Hoa Hải Đường rất duyên dáng, giống hoa trà nhưng bông hoa to, ít cánh và khi nở cánh không khum. Đóa Hải Đường có những cánh hoa dầy, bóng, mép tròn xinh, trông rất đẹp mắt và dịu dàng ôm lấy những nhụy hoa vàng óng mượt mà. Hải Đường được phân thành loại hoa đơn và kép, chúng đều có nhiều màu sắc như trắng, xanh, hồng đậm, nhưng phổ biến nhất là màu đỏ thắm. Hoa Hải Đường thường khi nở có độ bền kéo dài khoảng từ 4-5 ngày (không kể thời gian cây mang nụ). Thông thường, Hải Đường ra hoa nhiều, hoa mọc ở nách lá dầy nụ nên nổi bật trên nền lá xanh mượt.
  • Hoa Hải Đường cũng có quả, mỗi quả có khoảng 2-4 hạt. Quả Hải Đường thường được thu hái từ tháng 9-10 âm lịch. Hạt sau khi thu hái được phơi nắng nhẹ vài lần để kích thích hạt dễ nảy mầm.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Bám Tường - Sự Hòa Quyện Tươi Mát Cho Ngôi Nhà Của Bạn

hoa-hai-duong-2

Lợi ích và ý nghĩa của cây hoa Hải Đường

Cây hoa Hải Đường không chỉ đẹp với màu sắc thắm đỏ rực rỡ vào mỗi độ xuân sang mà còn giàu ý nghĩa từ tên gọi. Hãy cùng nhau tìm hiểu về các lợi ích và ý nghĩa của loài hoa này.

  • Theo tiếng Hán, chữ “đường” còn hàm ý nhà ngôi lớn, vì vậy cây hoa Hải Đường là loài hoa phong thủy tượng trưng cho sự phú quý viên mãn, cuộc sống sum vầy, anh em hòa hợp và tình bạn keo sơn gắn bó. Bên cạnh đó, hoa Hải Đường còn tượng trưng cho mùa xuân, mang đến may mắn và thịnh vượng.
  • Với những ý nghĩa đó, người ta thường lựa chọn chậu cây hoa Hải Đường hoặc tranh vẽ thêu hoa Hải Đường làm quà tặng trong những dịp lễ tết quan trọng, đặc biệt là năm mới hoặc mừng tân gia. Người xưa tin rằng tặng tranh hoặc chậu hoa Hải Đường là lễ vật quý, chúc gia chủ đầy ắp phú quý vinh hoa, thăng quan và tiến chức.
  • Người ta còn thường mua một chậu hoa Hải Đường trưng phòng khách, phòng thờ, trước cửa nhà hoặc cắm lọ lục bình trên bàn thờ để đón xuân sang với mong muốn một năm đỏ đắn và sung túc. Cây hoa Hải Đường cũng được trồng trong vườn hoặc trong chậu trước nhà để tô điểm cho ngôi nhà thêm sinh động.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Củ Từ - Những Bí Mật Tuyệt Vời Về Loại Cây Thảo Leo Này

Cách trồng và chăm sóc cây hoa Hải Đường

Cây hoa Hải Đường có thể được nhân giống bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành. Tuy nhiên, nếu trồng Hải Đường từ hạt, cây cần phải có tuổi từ 5-7 năm mới có hoa. Đây là một loài hoa rất dễ trồng và chăm sóc, chỉ cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây.

Cách trồng cây hoa Hải Đường

Cây hoa Hải Đường thuộc loại cây thân gỗ nhưng chịu bóng bán phần và ưa khí hậu mát mẻ, vì vậy khi trồng và chăm sóc, chúng ta cần lưu ý một số điểm sau:

  • Ánh sáng: Cây hoa Hải Đường ưa ánh sáng bán phần, nên trồng ở nơi có ánh sáng khuếch tán khoảng 50-60%. Cây trồng sau 3-4 năm sẽ cho nhiều hoa đẹp.
  • Nhiệt độ: Cây hoa Hải Đường ưa mát mẻ, nhiệt độ trung bình ưa thích khoảng 18-27oC.
  • Độ ẩm: Cây ưa ẩm trung bình.
  • Đất trồng: Cây hoa Hải Đường ưa đất tơi xốp, thoáng, giàu dinh dưỡng, nên bón lót bằng phân hữu cơ để dự trữ dinh dưỡng nuôi cây.
  • Tưới nước: Cây ưa nước trung bình, lượng nước tưới vừa phải. Nên tưới khi thấy đất trên mặt chậu hơi se khô.

Cách chăm sóc cây hoa Hải Đường

Cây hoa Hải Đường là loại cây khỏe, rất ít sâu bệnh hại, không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cầu kỳ như các loại hoa khác. Loại sâu thường gặp nhất trên cây hoa Hải Đường là rệp. Để phòng trừ rệp, ta có thể dùng thuốc Regan phun 2 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 5 ngày. Một loài sâu khác cực kỳ nguy hiểm cho cây là sâu đục thân. Để phòng trừ sâu đục thân, nấm bệnh và tăng độ phản xạ ánh sáng giúp cây quang hợp tốt hơn, ta có thể quét nước vôi bão hòa vào thân cây, mỗi năm nên quét 2-3 lần vào gốc cây hoa Hải Đường, mỗi lần cách nhau 1-2 ngày.

Xem Thêm Bài Viết  Cây ước Nguyện

Để điều chỉnh cho hoa Hải Đường nở rộ đúng dịp Tết Nguyên Đán, từ cuối thu, chúng ta cần chú ý tỉa cành sâu bệnh, cành dăm nhỏ yếu, cành khuất tán để cây tập trung dinh dưỡng nuôi cơ quan sinh sản và nuôi các cành hoa Hải Đường mập khỏe, loại trừ vùng ẩn nấp của các bệnh nấm và dịch hại, đồng thời tạo dáng thế đẹp cho cây. Mỗi cành nhánh chỉ nên để 2-3 nụ hoa khỏe mập, bỏ đi các nụ nhỏ và kẹ để tập trung nhựa nuôi nụ, để hoa bền và to. Nếu cây hoa Hải Đường đang được trồng dưới đất, có thể đánh khoang bầu đất từ cuối mùa thu để cây Tết có thể ra để mang cây trồng vào chậu trưng trong nhà.

Nếu muốn trồng cây hoa Hải Đường trong chậu, cách trộn đất để trồng là 40% phân hữu cơ hoai mục + 50% bùn khô đập nhỏ + 10% còn lại là mụn dừa, xỉ than đập nhỏ rồi trộn đều. Cây hoa Hải Đường mang nụ nhiều tháng rồi hoa mới nở, do vậy dinh dưỡng cần bổ sung cho cây giai đoạn này rất quan trọng. Nên bón phân vô cơ cho cây bằng cách đào rãnh ở ngoài chu vi bóng tán, bỏ phân rồi lấp đất, tưới ẩm đất tránh nền bị ngập gây úng ngạt rễ, rụng nụ và hỏng lộc. Ngoài ra, để bổ sung thêm các loại dinh dưỡng và khoáng chất khác nuôi nụ hoa Hải Đường và cải tạo đất, bạn nên bón bổ dung phân hữu cơ khoảng 2-3 lần/năm là tốt nhất.

Trên đây là toàn bộ kiến thức về cây hoa Hải Đường. Nếu có thắc mắc và cần tư vấn kỹ thuật, bạn có thể liên hệ hotline: 0985.226.782


Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh. Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post