Cây Ngũ Sắc: Thảo Dược Tuyệt Vời Cho Sức Khỏe

Cây bông ổi, hoặc còn được gọi là hoa ngũ sắc, là một loại thảo dược đã được y học cổ truyền sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Với tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, cầm máu, cây bông ổi có thể chữa được đau bụng thổ tả, viêm da, hắc lào, và cảm sốt. Tuy nhiên, do lá cây có độc tính, việc sử dụng nó như một loại thuốc cần được thận trọng để tránh ngộ độc.

Đặc điểm Thực vật

Cây bông ổi có hình dạng như cây bụi nhỏ. Chiều cao trung bình khoảng từ 1-2 mét, thậm chí cao hơn. Thân cây hình vuông, bề mặt có nhiều lông nháp và gai mọc xuống dưới. Toàn thân cây phát ra một mùi hăng đặc biệt.

Cây phát triển cành vươn dài và lá mọc đối. Lá có màu xanh, thường có hình trái xoăn hoặc hình trái tim. Cành lá có mép hình răng cưa đều nhau.

Hoa cây bông ổi mọc thành cụm ở đầu cành hoặc từ các kẽ lá. Hoa có nhiều màu sắc khác nhau như cam, vàng, hồng cánh sen, đỏ, trắng và hồng phấn. Chính vì điều này mà dân gian gọi cây bông ổi là cây ngũ sắc.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Bạch Tật Lê

Quả cây bông ổi chín vào tháng 4 – tháng 9 và có hình dạng bạch hình cầu. Quả chín có màu đen và bên trong chứa 1 hoặc 2 hạt có vỏ cứng.

Phân bố

Cây bông ổi là loài bản địa của Trung Mỹ. Nó thường mọc hoang nhiều ở các khu đất trống, sườn đồi núi hoặc ven biển. Loại cây này có khả năng phát tán mạnh mẽ nhờ chim mang hạt giống đi rải khắp nơi.

Ở Nouvelle Calédonie, cây bông ổi mọc rất nhiều đến mức chính phủ phải ra lệnh tiêu diệt hoàn toàn loài cây này vì ảnh hưởng rất lớn đến môi trường tự nhiên.

Hiện nay, cây bông ổi được trồng rộng rãi ở Việt Nam, chủ yếu để làm cây cảnh do hoa đẹp và màu sắc tươi sáng. Loại cây này có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước, rất dễ tìm thấy.

Bộ phận dùng làm thuốc của cây bông ổi

Cả rễ, lá và hoa đều được sử dụng làm thuốc.

Thành phần hóa học của cây bông ổi

Các thành phần hoá học trong cây bông ổi bao gồm tinh dầu, terpen, polysaccharit và lantanin.

Tính vị và tác dụng dược lý

Cây bông ổi có tính ngọt, mát và đắng. Ngoài ra, nó còn có nhiều tác dụng dược lý như kích thích tiểu tiện, thông tiểu, nhuận gan, giảm huyết áp, làm giảm ho, giúp điều trị viêm họng và nhiều tác dụng khác.

Cách sử dụng cây bông ổi

Cây bông ổi có thể được sắc uống, tán bột hoặc dùng để giã đắp.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Rau Dền Gai

Lưu ý khi sử dụng cây bông ổi

Tránh nhầm lẫn giữa cây bông ổi với cây cỏ ngũ sắc. Bệnh nhân bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong cây bông ổi không nên sử dụng. Hãy cẩn thận và không sử dụng lá cây bông ổi ở liều cao liên tục trong nhiều ngày liền để tránh gây ngộ độc và các tác dụng phụ nguy hiểm.

Để biết thêm thông tin chi tiết về trồng và chăm sóc cây bông ổi, hãy truy cập Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Nguồn: Bài viết được trích từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương – Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh. Truy cập facebook.com/BVNTP để biết thêm thông tin.

Rate this post