Cây Hạt Điều: Kinh Nghiệm Trồng Và Chăm Sóc

Cây Hạt Điều: Kinh Nghiệm Trồng Và Chăm Sóc

Cây Điều trông thế nào? Hạt điều từ cây gì? Trồng cây hạt điều bao lâu thì thu hoạch được? Cây hạt điều có nhiều giá trị dinh dưỡng, với các bộ phận đều có công dụng đặc trưng, rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Quả thơm ngon, cùng với giá trị thực phẩm cao nên cây đã sớm được ưa chuộng và trở thành một thực phẩm mang tính thương mại cao, cơ thể xuất khẩu với giá trị lớn đem lại lợi nhuận không nhỏ cho người trồng. Cây điều thường cao từ khoảng 3m – 9m. Lá cây điều mọc so le, cường ngân, hóa màu trắng có mùi thơm nhẹ nhàng. Quả khó mở, vỏ ngoài cứng, mắt lõm vào, cuống quả phình to thành hình trái lê.

Cây Điều là gì?

Cây điều (còn gọi là: cây hạt điều, cây đào lộn hột, tiếng Anh: Cashew trees, Anacardium Occidentale) là loại cây có nguồn gốc từ Brazil và phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Cây điều là loại cây có giá trị kinh tế cao, thời gian trồng đến khi thu hoạch hạt điều sẽ phải mất từ ​​2 đến 3 năm. Cây điều là loại cây có tuổi thọ lên tới 40-50 năm tuổi, cây thường cho năng suất ổn định trong giai đoạn từ 10 đến 20 năm sau khi trồng.

Tên tiếng Anh: Cashew
Tên khoa học: Anacardium occidentale L.
Họ: Xoài – Anacardiaceous
Nguồn gốc: Đông Bắc Brasil
Tuổi thọ: 40-50 năm tuổi

Xem Thêm Bài Viết  Cây Phong Lữ - Hoa vui vẻ và ý nghĩa

Nguồn Gốc Cây Điều

Cây điều có nguồn gốc từ Brazil, mọc tự nhiên trên các quần xã sinh vật Caatinga, Cerrados và Amazonian. Ngày nay, cây điều được trồng trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Brazil, Việt Nam, Ấn Độ, Nigeria, Indonesia, Philippines, Benin, Guinea-Bissau và Bờ Biển Ngà… Ngày nay cây điều được trồng khắp các khu vực khí hậu nhiệt đới để lấy hạt điều nhân từ đó chế biến thành các loại thực phẩm cao cấp. Ngoài ra nó còn cho các sản phẩm phụ có giá trị như dầu vỏ hạt điều (CNSL).

Hạt Giống Điều

Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều loại hạt giống điều được trồng khác nhau, nhưng đa số là 5 loại giống chính. Những giống này thường cho ra từng chùm từ 5 đến 10 quả. Màu sắc chính của quả là màu vàng. Tuy nhiên, tỷ lệ nhân, kích thước hạt điều thô và năng suất khá khác nhau.

  • Hạt giống điều ES-04 – tỷ lệ nhân: 27,5%; Cỡ RCN: 173 hạt / kg; năng suất: 55-65 kg trái/ cây / năm.
  • Hạt giống điều EK-24 – tỷ lệ nhân: 28%; Kích thước RCN: 120 hạt / kg; năng suất: 35-45 kg trái/ cây / năm.
  • Hạt giống điều BD-01 – tỷ lệ nhân: 27%; Cỡ RCN: 165 hạt / kg; năng suất: 45-55 kg trái/ cây / năm
  • Hạt giống điều KP-11 – tỷ lệ nhân: 27,5%; Cỡ RCN: 150 hạt / kg; năng suất: 45-55 kg trái/ cây / năm.
  • Hạt giống điều KP-12 – tỷ lệ nhân: 27%; Kích thước RCN: 140 hạt / kg; năng suất: 55-65 kg trái/ cây năm.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Hy Thiêm

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post