Cây Trâm Rừng – Đặc sản từ thiên nhiên

Cây Trâm Rừng – Đặc sản từ thiên nhiên

Cây trâm vối, được biết đến rộng rãi trong y học dân gian với tác dụng chữa bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, loại thảo dược này không chỉ giúp điều trị bệnh tiểu đường, mà còn có khả năng hỗ trợ trong việc điều trị các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, co thắt ruột, dạ dày và kiết lỵ.

Đặc điểm của cây trâm vối

Cây trâm vối có vỏ thân và vỏ cành to, cùng với lá có vị cay, đắng, ngả chát, tính ấm và có tác dụng lợi tỳ vị, tiêu thực, khử ứ trệ, long đờm và táo thấp. Quả của cây trâm có vị chua và tác dụng nhuận phế, chỉ khát, tinh suyên, lợi tiêu hóa, lợi tiểu và thông trung tiện.

Ngoài ra, cây trâm còn có tác dụng hỗ trợ giảm nhẹ các vấn đề về phổi như viêm phế quản và hen. Một số người còn sử dụng cây trâm như một loại thuốc kích thích tình dục và như một loại thuốc bổ.

Khi kết hợp với các loại thảo mộc khác, hạt trâm có khả năng điều trị táo bón, các bệnh về tuyến tụy, các vấn đề về dạ dày, rối loạn thần kinh, trầm cảm và kiệt sức.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Dáng Trực: Tạo Kiểu Và Chăm Sóc Cây Bonsai Dáng Trực Đẹp Nhất

Cây trâm cũng có thể được sử dụng trực tiếp để giảm đau do sưng (viêm) trong miệng và cổ họng. Ngoài ra, nó còn được áp dụng trực tiếp lên da để chữa loét da và viêm da.

Liều dùng của cây trâm vối

Liều dùng của cây trâm có thể khác nhau đối với từng người bệnh. Liều lượng này phụ thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác cần quan tâm.

Ví dụ, vỏ thân và vỏ cành to của cây trâm được sử dụng để chữa đau bụng, đầy chướng, ăn không tiêu, táo bón, nôn mửa và lỵ. Liều dùng thông thường là 8-12g/ngày. Bạn có thể sắc uống hoặc dùng tươi ép lấy nước uống. Khi sử dụng lá cây trâm để điều trị đái tháo đường, liều dùng thông thường là 4-10g/ngày.

Tuy nhiên, hãy thảo luận với thầy thuốc hoặc bác sĩ để tìm ra liều dùng phù hợp với bạn.

Một số bài thuốc dân gian

Cây trâm vối thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian nhằm chữa trị một số vấn đề sức khỏe cụ thể.

1. Chữa đau bụng, đầy chướng, ăn không tiêu, táo bón:

  • Vỏ cây trâm vối 8-12g, sắc uống. Thường phối hợp với các vị thuốc khác như bán hạ chế, chỉ thực hoặc chỉ xác, ô dược hoặc hương phụ, trần bì, cát sâm, mỗi thứ 4-8g, sắc uống.
  • Vỏ cây trâm vối 12g, bán hạ chế 8g, cát sâm sao 8g, cam thảo 4g. Tất cả đem sắc uống.
  • Vỏ cây trâm, hoàng cầm, mỗi vị 12g, sài hồ 16g, chỉ thực 8g, bán hạ chế 6g, đại hoàng sống 0,4kg. Sắc uống.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Căm Xe - Gương mặt mới trong làng cây cảnh

2. Chữa tiêu chảy, nôn mửa:

  • Vỏ cây trâm vối, hoắc hương, vỏ rụt, sa nhân, củ riềng già, mỗi vị 4-8g. Sắc lấy nước đặc uống.
  • Vỏ trâm vối 12g, nhục đậu khấu, bán hạ chế, hoắc hương, trần bì, mỗi vị 8g, kha tử 4g. Tất cả đem sắc uống.

3. Điều trị đái tháo đường (tiểu đường):

Hạt quả cây trâm được phơi khô, tán thành bột mịn. Liều dùng thông thường là 4-8g/ngày, dùng liên tục trong nhiều ngày. Bạn có thể sử dụng cả quả cây trâm có hạt, phơi khô, tán dập và nấu thành cao.

Ngoài ra, lá cây trâm cũng có thể được sử dụng để hạ đường huyết, hãm hoặc sắc nước uống thay cho chè với liều dùng là 4-8g/ngày.

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Rate this post