Cây Xoài Tím – Một Lựa Chọn Độc Đáo Cho Người Yêu Cây Cảnh

Thú chơi những loại cây độc lạ thời gian qua vẫn chưa hết hot, trong số đó phải kể đến là cây xoài tím. Với màu tím đặc trưng, loại cây này khiến nhiều người thích thú và săn đón. Tuy nhiên, loại cây này khác gì so với cây xoài thông thường? Khi ăn có vị gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về cây xoài tím trong bài viết này.

Thông tin cơ bản về cây xoài tím

Khoảng thời gian gần đây, loài cây này đã xuất hiện trên thị trường và thu hút sự tò mò của đông đảo khách hàng. Giống xoài này được nhiều người quan tâm và săn đón. Loài cây xoài tím đến từ “xứ sở chùa Vàng” Thái Lan, hiện đã được nhập giống và phân phối khắp miền Nam nước ta. Dù được nhân giống tại Thái Lan, nhưng thực chất loài cây này có nguồn gốc là một loại xoài của Đài Loan. Khi du nhập về nước ta, loại cây này đã thích nghi rất tốt với khí hậu nên được xem là một giống cây ăn quả nhiệt đới đáng trồng tại Việt Nam.

Đặc điểm của cây xoài tím

Khi chưa chín, cây xoài tím có màu xanh như mọi loại khác, nhưng khi chín lại chuyển sang màu tím lạ mắt. Ruột xoài có màu vàng, khi ăn sẽ cảm nhận vị ngọt thơm và rất mát. Mỗi quả xoài có thể đạt trọng lượng từ 0,8-1,2 kg, có thể sử dụng làm nguyên liệu chế biến các món ăn. Cây xoài tím có độ cao trung bình từ 3-4m, phù hợp để trồng tại khu vườn, trang trại và cảnh quan.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Họ Đậu

Loài cây này rất thích ánh sáng mặt trời, có thể áp dụng phương pháp gieo hạt hoặc trồng cây ghép cành. Cây xoài tím là một sự lựa chọn mới mẻ với vẻ ngoài hấp dẫn và hương vị độc đáo. Sau khi thu hoạch, quả xoài tím có thể được giữ trong khoảng 5 ngày.

Tính ứng dụng của cây xoài tím

Xoài tím có hàm lượng vitamin C khá cao, tương tự như các loại xoài khác. Đồng thời, nó còn chứa nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể, xếp vào nhóm 5 loại quả giàu chất dinh dưỡng. Xoài tím đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai và những người thiếu máu. Trong xoài tím có chứa lượng sắt gấp 3 lần so với những loại quả khác. Đặc biệt, xoài tím còn chứa đường, chất xơ, vitamin C và caroten dồi đào, tiền chất của vitamin A có lợi cho sức khỏe con người. Ngoài ra, cây xoài tím cũng rất phù hợp để trang trí không gian vườn.

Cách trồng cây xoài tím hiệu quả

Cây Xoài Tím – Một Lựa Chọn Độc Đáo Cho Người Yêu Cây Cảnh

Cách trồng cây xoài tím không quá phức tạp, chỉ cần lưu ý một số điều sau:

Điều kiện nhiệt độ trồng cây xoài tím

Cây xoài tím có khả năng sinh trưởng tốt ở nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Thời điểm thích hợp nhất để trồng cây xoài tím là đầu mùa mưa tháng 6. Dưới thời tiết ẩm ướt của mùa mưa, cây sẽ sinh trưởng tốt hơn và bạn không cần tưới nước quá nhiều.

Cách lựa chọn hạt giống – Cây giống xoài tím

Cây xoài tím thường được trồng bằng phương pháp chiết và ghép cây. Chọn những cây con giống khỏe mạnh, có chiều cao tối thiểu từ 60cm.

Mật độ và đất trồng cây xoài tím

Xem xét điều kiện trồng để lựa chọn diện tích trồng phù hợp. Mật độ trồng thích hợp là khoảng 6x6m. Tùy vào vùng đất cao hay thấp mà bạn có thể điều chỉnh mật độ trồng để cây có đủ không gian sinh trưởng.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Rau Đay - 10 Công Dụng Tuyệt Vời Cho Sức Khỏe

Đào hố trồng cây cần chú ý đến kích thước tối thiểu khoảng 60x60x60cm và khoảng cách ưu tiên là khoảng 4m. Trộn đất với 20kg phân chuồng đã hoai mục, 1kg vôi bôi và 1kg Super Lân. Trộn đều đất sau đó chờ khoảng 1 tháng trước khi trồng.

Kỹ thuật gieo – trồng cây xoài tím

Sau khi chuẩn bị hố khoảng 1 tháng, đào một hố nhỏ ở giữa bằng bầu đất cây giống. Nhẹ nhàng đặt cây giống vào hố rồi lèn chặt đất xung quanh cổ rễ để cây đứng thẳng. Chắp cọc để cố định cây, sau đó tưới nước liên tục trong vòng 1 tuần đầu.

Cách chăm sóc cây xoài tím

Qua-xoai-tim

Làm thế nào để chăm sóc cây xoài tím đúng cách? Hãy tham khảo những điều sau đây:

Tưới tiêu và phân bón cho cây

Cây xoài tím thích ẩm, cần duy trì lượng nước tưới định kỳ. Vào mùa khô cần tưới nhiều hơn, còn vào mùa mưa cần thoát nước để tránh đất bị ngập úng. Ngoài ra, cây cần được nhổ sạch cỏ dại và đào xới định kỳ để đảm bảo thông thoáng.

Về phân bón, khi trồng cây còn non cần bổ sung các chất dinh dưỡng cho cây thêm vào phân bón. Trong những năm đầu, cần bón định kỳ 2 tháng/lần với khoảng 200 gram phân NPK/gốc/lần. Khi cây đã trưởng thành, nên bón cây tăng trưởng hàng năm lên 15%.

Phòng bệnh của cây xoài tím

Cây xoài tím cần phòng ngừa một số bệnh điển hình như bệnh thán thư do thối hoa, bệnh phấn trắng, bệnh muội đen và bệnh cháy lá. Ngoài ra, cần phòng tránh một số côn trùng như sâu đục thân, rầy xanh và sâu cuốn lá. Sử dụng chế phẩm sinh học phun khoảng 2 lần cách nhau 1 tuần hoặc sử dụng tay bắt.

Cắt tỉa cây xoài tím

Cây xoài tím ra quả ở đầu cành, vì vậy cần tạo tán tròn đều để cây nhận được nhiều ánh sáng nhất. Khi cây đạt chiều cao khoảng 1m trở lên, tiến hành tỉa cắt ngọn để cây ra cành cấp 2. Khi cành cấp 1 dài từ 0,5-0,8m, cần tỉa tạo cành cấp 2-3. Chỉ để lại khoảng 3 cành cấp 3 để lá tròn đều và đẹp hơn. Khi cây trưởng thành, nên cắt tỉa những cành sâu bệnh và chỉ giữ lại những cành khỏe mạnh để cây tập trung phát triển tốt nhất.

Xem Thêm Bài Viết  Hướng dẫn rút tiền MB Bank

Thu hoạch cây xoài tím

Cây xoài tím cho thu hoạch sau khoảng 16 tháng trồng, khi cây chín quả có vỏ màu tím. Quả khá to nên có trọng lượng nặng, cầm chắc tay và có mùi thơm nhẹ khi gần. Khi thu hoạch, nên chọn những ngày nắng và tránh mưa. Sử dụng kéo chuyên dụng để thu hái nhẹ nhàng, với những cành cao có thể sử dụng gậy gắn giỏ để thu hái, tránh quả bị bầm hoặc dập.

Mua cây xoài tím ở đâu?

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh là một trong những địa chỉ uy tín chuyên cung cấp và phân phối giống cây xoài tím. Đây là một địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn trong nhiều năm qua. Khi mua cây xoài tím tại Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh, bạn sẽ được tư vấn hỗ trợ nhiệt tình. Chúng tôi cam kết đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm cây giống chất lượng nhất.

Trên đây là những thông tin về cây xoài tím mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để có thêm thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công và sớm gặp lại!

Rate this post