Cây Mầm đá – Món ăn đặc sản ở vùng đất Sapa

Rau mầm đá, hay còn được gọi là cải mầm đá, là một món ăn đặc sản nổi tiếng không chỉ cho người dân Sapa, mà cả những du khách một lần đặt chân đến vùng đất này cũng muốn thưởng thức. Món ăn này phát triển mạnh nhất trong điều kiện khí hậu lạnh từ tháng 9 đến tháng 2 âm lịch hàng năm. Rau mầm đá không chỉ ngon, ngọt mà còn rất có lợi cho sức khỏe.

Nguồn gốc xuất xứ của mầm đá

Rau mầm đá là một món ăn đặc sản không thể thiếu khi nhắc đến Sapa. Nhiều người thắc mắc về giá rau mầm đá tại Hà Nội. Câu trả lời sẽ được tìm hiểu ngay dưới đây.

Cải mầm đá là một món ăn đặc sản duy nhất và không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Rau mầm đá phát triển một cách tự nhiên và thường rất hiếm, không có sẵn như các loại rau thông thường. Đặc biệt, nó chỉ phát triển trong mùa lạnh và thường xuất hiện trong những mâm cỗ truyền thống ngày Tết. Khí hậu càng lạnh thì rau mầm đá lại càng ngon và ngọt hơn.

Rau mầm đá món hấp dẫn và có nhiều công dụng

Rau mầm đá là một món ăn đặc sản của vùng đất Sapa. Ngoài hương vị ngon, ngọt, rau mầm đá còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nó có thể giúp điều trị tinh thần bất an và đau nhức xương khớp.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Kè Nhật

Cây Mầm đá – Món ăn đặc sản ở vùng đất Sapa

Không những thế, rau mầm đá còn có tác dụng giải rượu và bổ xương. Vì vậy, nhiều người thường chọn rau mầm đá làm món ăn hàng ngày để bồi bổ sức khỏe. Rau mầm đá có mùi vị tương tự như cải ngồng thông thường, tuy nhiên, nó có hương vị ngọt và mềm hơn nhiều.

rau mam da sapa

Gây ấn tượng cho mọi người

Rau mầm đá là một món ăn độc đáo khiến nhiều người tò mò. Nhiều người thắc mắc rau mầm đá có thể ăn được không và tại sao lại có tên gọi là mầm đá. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn trực tiếp, bạn sẽ thấy hình ảnh rau mầm đá tương tự như cải thường nhưng có kích thước lớn hơn, xung quanh mọc rất nhiều mầm xanh và non như búp măng tre. Rau mầm đá thích hợp phát triển ở thời tiết rét, nên càng lạnh rau mầm đá lại càng ngon và ngọt hơn. Vì vậy, nó được mệnh danh là rau rừng xứ lạnh.

Nhiều người nghĩ rằng loại rau này rất cứng và khó ăn, nhưng thực tế rau mầm đá rất mềm. Cần cẩn thận khi chế biến, nếu không rau sẽ dễ bị mềm nhũn.

Các món được chế biến kèm rau mầm đá

1. Rau mầm đá luộc

Cách chế biến thông dụng nhất của rau mầm đá là luộc. Rau mầm đá luộc có vị thơm ngon và ngọt. Cách luộc rau mầm đá rất đơn giản, chỉ cần đun sôi nước, sau đó thả rau vào khoảng 2 phút là có thể vớt ra và thưởng thức. Rau mầm đá luộc có thể ăn kèm với lạc vừng, trứng hoặc chấm với nước mắm.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Tam Thất Rừng

Mầm đá luộc

2. Rau mầm đá xào thịt bò

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Thịt bò thăn: 300gr.
  • Rau mầm đá.
  • Hành lá, tỏi, gừng.
  • Gia vị nêm nếm: hạt nêm, nước mắm, dầu hào,…

Các chế biến rau mầm đá xào thịt bò:

  • Thịt bò chọn mua loại tươi ngon, sau đó đem rửa sạch và thái thành các miếng mỏng rồi ướp thịt bò bằng hạt tiêu, nước mắm, tỏi băm nhỏ, gừng tươi.
  • Rau mầm đá làm sạch, sau đó thái miếng vừa ăn. Rau mầm đá nhanh chín nên không nên thái mỏng quá.
  • Cho chảo lên bếp, chờ chảo nóng, cho dầu ăn và tỏi băm nhuyễn vào phi thơm. Khi mùi thơm lan tỏa, cho thịt bò vào đảo đều đến khi tái sau đó cho vào đĩa.
  • Tiếp theo, xào rau mầm đá, đảo đều và khi gần chín đổ phần thịt bò vào. Nêm nếm gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình.

3. Mầm đá muối chua ngọt

Món cải mầm đá cũng có thể chế biến thành món cải muối chua cay ngon. Bạn chỉ cần lựa chọn những củ mầm cải tươi, làm sạch, thái vát. Đây là một món ăn truyền thống và quen thuộc trong dịp lễ Tết.

Nguyên liệu:

  • Rau mầm đá: 1kg.
  • Muối tinh: 50gr.
  • Đường: 50 – 60gr.
  • Dấm táo, dấm gạo: 250ml.
  • Ớt tươi, tỏi.

Cách làm:

  1. Sơ chế rau mầm đá, sau khi làm sạch, bạn thái vát rau mầm đá rồi dùng muối hạt hòa quyện trong khoảng 45 phút. Sau khi muối tan, bạn không cần rửa lại với nước.
  2. Vớt rau mầm đá ra để ráo. Rau mầm đá cũng có thể ướp trong lạnh cho đến khi chín.
  3. Làm nước muối chua: Cho nước, đường, muối vào nồi, đun sôi và để nguội. Đổ nước này vào hộp thủy tinh chứa rau mầm đá thêm ớt tươi và tỏi.
  4. Đậy kín hộp và để ngoài trời nếu thời tiết lạnh hoặc trong tủ lạnh nếu thời tiết nóng. Sau nửa ngày, rau mầm đá sẽ chín và bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh và ăn dần.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Chịu Nắng Gắt - Lựa Chọn Tuyệt Vời Cho Sân Vườn Hướng Tây

Món ăn hấp dẫn với mầm đá - Đặc sản xứ lạnh Sapa

Chú ý khi chế biến các món kèm mầm đá

Khi chế biến rau mầm đá, có một số điều bạn cần lưu ý. Để gia vị ngấm đều, bạn có thể thái rau mầm đá thành lát mỏng và nhỏ. Không nên xào rau mầm đá quá kỹ, điều này sẽ khiến rau bị nhũn và mất độ giòn của củ mầm đá. Khi xào, bạn cần đảo đều và xào trên lửa vừa.

Mâm đá – Đặc sản xứ lạnh Sapa là một cơ sở uy tín cung cấp rau mầm đá tươi ngon và chất lượng. Hàng năm, chúng tôi thu mua rau mầm đá từ vùng đất Sapa và đem về Hà Nội cũng như TP HCM để phục vụ người tiêu dùng. Nếu bạn muốn thưởng thức các món ăn ngon từ rau mầm đá, hãy liên hệ với chúng tôi để mua rau mầm đá tại Hà Nội và HCM.

Giá rau mầm đá hiện nay dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg, mức giá này phản ánh sự hiếm có và độc đáo của loại rau này.

Rau mầm đá là một món ăn đặc sản không chỉ ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Qua bài viết này, bạn đã hiểu thêm về nguồn gốc xuất xứ, cách chế biến và giá trị của rau mầm đá. Hãy thử và cảm nhận món ngon này tại nhà bạn!

Rate this post