Cây Hạt Đác: Kinh Nghiệm Trồng Và Chăm Sóc

Cây hạt đác là một loài cây đặc biệt mọc chủ yếu ở tỉnh Khánh Hoà, trong vùng rừng núi sâu của Nam Trung Bộ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy cây đác ở Phú Yên, tỉnh giáp ranh phía bắc của Khánh Hoà. Loài cây này thường mọc trong khu vực Đông Nam Á trên toàn thế giới.

Tìm Hiểu Về Cây Đác

Cây đác, còn được gọi là kolang-kaling, thuộc họ dừa và có thể cao từ 6 – 10m. Quả đác giống như dừa non và thường được thu hoạch trong mùa hạ, từ khoảng tháng 4 đến tháng 8. Một điều đặc biệt về cây đác là sau khi thu hoạch hạt, cây sẽ không cho trái nữa. Do đó, việc thu hoạch hạt đác phụ thuộc vào sự tự nhiên và khả năng lùng sâu trong rừng.

Hạt đác có màu trắng tự nhiên, da trơn láng và có hương vị béo bùi, giòn sần sật. Đây là một món ăn đặc sản của Nha Trang, thường được ưa chuộng vào mùa hè vì tính ngọt và mát của nó.

Sự Khác Biệt Giữa Hạt Đác Và Thốt Nốt

Hạt đác dễ bị nhầm lẫn với thốt nốt, nhưng khi thử mới thấy hạt đác dẻo hơn, béo hơn và không có mùi vị khác. Hạt đác cũng có nhiều công dụng cho sức khỏe, bao gồm ngăn ngừa loãng xương, điều trị viêm khớp, điều hòa huyết áp, hỗ trợ tiêu hóa và làm đẹp da. Chính vì những lợi ích này, hạt đác đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho nhiều chị em.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Phúc Lộc Thọ

Cách Ăn Hạt Đác

Cách đơn giản và phổ biến nhất để thưởng thức hạt đác là rim đường phèn. Hạt đác được rửa sạch và ngâm vào nước nóng già, nấu cho đến khi sôi lại. Sau đó, hạt đác được ngâm vào đường phèn để thấm ngọt, sau đó rim trên chảo lớn cho đến khi hạt đác có màu trong là hoàn thành.

Bạn cũng có thể chế biến hạt đác thành nhiều món khác nhau như hạt đác rim dứa, hạt đác ngũ sắc và chè mít đác. Hạt đác có thể được kết hợp với các loại trái cây khác như hoa atiso, chanh dây, cà phê, ca cao… để tạo ra nhiều món ăn sáng tạo theo sở thích của bạn.

Cách Bảo Quản Hạt Đác

Để bảo quản hạt đác đã rim sẵn, bạn chỉ cần đặt chúng trong hộp kín trong tủ lạnh. Hạt đác sẽ giữ được tươi ngon trong vòng 2-3 tháng. Đối với hạt đác tươi, sau khi trùng qua nước sôi, bạn có thể bỏ ngăn mát và ăn trong 2-3 tuần. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể rim hạt đác với đường tỷ lệ 3:1 và bỏ vào hộp kín trong tủ lạnh.

Ngoài ra, hạt đác cũng có thể được ngâm trong nước sạch hoặc nước muối loãng ở nhiệt độ thường. Hãy rửa lại hạt và thay nước mới hàng ngày để bảo quản hạt đác trong vòng 2 tuần.

Công Dụng Của Hạt Đác

Hạt đác có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, canxi và sắt. Hạt đác có nhiều công dụng khác nhau như giúp giảm cân, bổ sung năng lượng, hỗ trợ xương khớp và hệ tiêu hoá. Đắm mình trong vị béo ngọt của hạt đác sẽ là trải nghiệm thú vị cho bạn.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Dùi Cui - Dụng cụ tự vệ phổ biến và hiệu quả

Mua Hạt Đác Nha Trang

Nếu bạn muốn mua hạt đác chất lượng và được cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi tại Nha Trang, hãy tìm đến Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh. Tại đây, bạn có thể mua hạt đác tươi và các loại hạt đác rim với giá cả phải chăng và chất lượng đảm bảo.

Rate this post